Công an viên quên mình cứu cô gái tự tử trên sông

Chủ Nhật, 19/05/2013, 13:00
Những ngày đầu tháng 5, nhiều người dân ở xã Nguyên Khê (Đông Anh, Hà Nội) cảm phục hình ảnh Công an viên quên mình, lao xuống sông Cà Lồ cứu một cô gái tự tử. Trong tích tắc, cô gái được đưa lên bờ, nhưng dưới đầu gối của một đồng chí Công an viên máu chảy hòa với nước thẫm... Không thể bước tiếp, anh lả đi.

1. Trong cái nắng oi bức của những ngày đầu hè, chúng tôi tìm về xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh, Hà Nội. Đi qua cầu Phù Lỗ nơi ở dưới dòng nước sâu khoảng 6m của sông Cà Lồ, mấy ngày trước suýt chút nữa “đón” một cô gái tuổi đời còn khá trẻ, trong một phút thiếu suy nghĩ đã gieo mình xuống sông.

Trong khoảnh khắc giữa cái chết và sự sống, may mắn làm sao cô gái V.T.T., 26 tuổi, trú tại thôn Kim Sơn, xã Hồng Kỳ (Sóc Sơn, Hà Nội) đã được hai đồng chí Nguyễn Văn Toản và Vũ Xuân Dũng, Công an viên xã Nguyên Khê kịp thời cứu sống. Do mải chạy để đuổi kịp nạn nhân đang trôi trên sông, đầu gối bị va mạnh vào những hòn đá nằm ngổn ngang trên bờ lúc nào không biết, đồng chí Vũ Xuân Dũng đã bị thương nặng...

Theo chỉ dẫn của cán bộ xã, chúng tôi đến nhà Công an viên Vũ Xuân Dũng, khi anh vẫn còn phải băng bó chân và đi lại rất khó khăn do bị vỡ khớp gối. Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ của mình, anh Dũng kể lại sự việc cứu nạn nhân V.T.T. và với anh nếu ai ở hoàn cảnh như thế cũng đều hành động như vậy. Anh nhớ lại, lúc đó khoảng 15h20 ngày 3/5, khi đang làm nhiệm vụ, Công an xã Nguyên Khê nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân phát hiện có một cô gái mặc áo tím, dáng người gầy guộc đang đứng khóc trên thành cầu Phù Lỗ có biểu hiện bất thường.

Đại diện Công an huyện Đông Anh và Công an xã Nguyên Khê thăm hỏi, động viên đồng chí Vũ Xuân Dũng.

5 phút sau, anh Dũng, anh Toản và Nguyễn Văn Hồng đã có mặt tại hiện trường. Tại đây, cô gái đã không còn bình tĩnh, hai chân chuẩn bị leo lên thành cầu. Không chút đắn đo, anh Dũng ngồi sau xe anh Toản yêu cầu anh giữ chắc xe máy còn mình với người qua nắm tay cô gái kéo lại. Như đoán được ý nghĩ của anh, trong tích tắc cô gái đã gieo mình xuống sông khi anh vừa đưa tay đến nơi.

Trước dòng nước sâu và chảy xiết (từ thành cầu xuống sông khoảng 15m) nếu lao xuống để cứu nạn nhân sẽ không kịp, nghĩ vậy anh đã nhanh chân chạy từ chân cầu xuống bờ sông để đón đầu nạn nhân và ra hiệu cho đồng chí Nguyễn Văn Toản cùng chạy xuống. Khi chạy trên bờ khoảng 100m, thấy nạn nhân đang trôi ngang gần với mình, anh Dũng lao xuống sông giữa dòng nước xoáy, đồng thời cùng anh Toản đưa cô gái lên bờ an toàn. Thời điểm này, nạn nhân đã tím tái do uống nhiều nước, anh Dũng và mọi người hô hấp nhân tạo, sơ cứu...

Mấy phút sau, cô gái đã tỉnh lại, được đưa về trụ sở xã. Nhấc chân bước đi, anh Dũng thấy đầu gối đau nhói, anh lả đi trong vòng tay đồng đội. Ngay sau đó, anh được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Bắc Thăng Long. Qua chụp chiếu tại bệnh viện, Dũng bị vỡ sụn và đóng máu ở khớp gối, phải nằm điều trị.

2. Biết tin em vợ được các đồng chí Công an viên xã Nguyên Khê cứu sống, anh Trương Minh Ngọc, trú tại xã Vân Nội (Đông Anh) đã thay mặt gia đình viết thư gửi đến Công an huyện Đông Anh. Trong thư, anh Ngọc viết: “Tôi xin cảm ơn sâu sắc đến Công an xã Nguyên Khê... đã kịp thời cứu em vợ tôi nhảy cầu Phù Lỗ tự tử và liên lạc với gia đình để đưa về chăm sóc. Tôi không biết nói gì hơn về việc làm cao đẹp của các anh. Tôi viết thư này xin cảm ơn”.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hồng, Trưởng Công an xã Nguyên Khê cho biết, sau khi tốt nghiệp THPT, anh Dũng làm đơn xin gia nhập lực lượng Công an xã và được chấp nhận. Chỉ ba năm sau khi tham gia lực lượng Công an xã, anh đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng và nhiều năm liền được công nhận là đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trong thực hiện nhiệm vụ hằng ngày, Công an viên Vũ Xuân Dũng là người rất tận tuỵ với công việc chuyên môn, đồng thời còn tích cực tham gia các hoạt động khác của xã nên tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã luôn được đảm bảo. Thượng tá Nguyễn Văn Khanh, Phó trưởng Công an huyện Đông Anh cho biết, sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Công an huyện đã xuống thăm hỏi và biểu dương hai Công an viên và đề nghị các cấp khen thưởng

Hiền – Hưng
.
.