Công an tỉnh Vĩnh Phúc: Nhanh chóng giải quyết thắc mắc của dân

Thứ Ba, 29/11/2011, 18:46
Sau khi Báo CAND đăng bài về vấn đề "Người thuê nhà, ở nhờ nhập hộ khẩu thành phố: Chỉ cần chủ nhà mở rộng cửa", ông Tạ Văn Dương, trú phường Đồng Tâm, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc có thư gửi đến Tòa soạn. Trong thư, ông Dương cho biết, theo bài báo phản ánh thì việc nhập hộ khẩu, kể cả ở những thành phố lớn như Hà Nội hiện nay được thực hiện rất dễ dàng. Thế nhưng, tại quê ông - TP Vĩnh Yên thì lại không như vậy.

Người dân phản ánh không được nhập hộ khẩu

Ông Dương trình bày rằng, con ông là Tạ Hồng Quân sau khi tốt nghiệp THPT đã lên đường nhập ngũ (năm 1980). Sau 4 năm hoàn thành nghĩa vụ, anh Quân về quê nhưng không có công ăn việc làm nên vào miền Nam. Tại đây, anh gặp cô gái người dân tộc Khmer rồi nên vợ nên chồng nhưng không có hôn thú.

Năm 1995 và năm 2003, hai đứa con trai của anh lần lượt ra đời và đều gửi về cho ông bà nội nuôi. Đến năm 2004, vợ chồng anh Quân về TP Vĩnh Yên sinh sống. Gia đình ông đã nhiều lần xin đăng ký nhập khẩu cho vợ anh Quân nhưng không được.

Gần đây, tổ dân phố có yêu cầu, nhắc nhở nhập hộ khẩu theo pháp luật. Vì thế, vợ chồng anh Quân lại đưa nhau về quê ngoại là huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai để xin giấy tờ. Công an thị trấn Định Quán đã xác nhận chị Thạch Thị Hường - vợ anh Quân là người địa phương, không có tiền án, tiền sự và đề nghị nơi ở mới cho nhập khẩu.

Anh Quân sau đó đã làm hồ sơ, trong đó có đơn xin nhập khẩu cho vợ vào sổ hộ khẩu cùng ba bố con có xác nhận của Công an phường sở tại nhưng cơ quan quản lý hộ khẩu vẫn từ chối và đòi phải có giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh...Vì lấy vợ "chui" nên vợ chồng anh Quân không "đào đâu" ra hai loại giấy tờ trên... Ông Dương đề nghị Ban Pháp luật - Bạn đọc cho lời khuyên và cho hướng giải quyết. Sau khi nhận được phản ảnh của ông Dương, chúng tôi đã liên hệ trực tiếp với đồng chí Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (CSQLHC về TTXH), Công an tỉnh Vĩnh Phúc và chuyển cả nội dung phản ánh của ông Dương theo đường công văn về đây. Ngày 17/11, Phòng CSQLHC về TTXH có văn bản trả lời kết quả xác minh việc này.

Cơ quan Công an đã cấp đăng ký hộ khẩu đúng quy định

Trong văn bản trả lời Báo CAND của Phòng CSQLHC về TTXH, Công an tỉnh Vĩnh Phúc nêu: Năm 2009, ông Dương đến Đội CSQLHC về TTXH, Công an TP Vĩnh Yên làm các thủ tục liên quan đến việc hộ khẩu của gia đình như: Đổi sổ, tách hộ, nhập sinh cho các cháu... và được Công an TP Vĩnh Yên giải quyết theo đúng quy định.

Ngày 18/3/2009, anh Tạ Hồng Quân (con trai ông Dương) và hai con là Tạ Hùng Cường và Tạ Hùng Dũng được cấp một sổ hộ khẩu. Đối với trường hợp chị Thạch Thị Hường (vợ anh Quân) do chưa đủ thủ tục theo quy định như: Giấy tờ xác định nơi đăng ký hộ khẩu gốc; không có đăng ký kết hôn hoặc xác nhận của UBND phường chứng nhận chị Thạch Thị Hường và anh Tạ Hồng Quân là vợ chồng nên Công an TP Vĩnh Yên chưa giải quyết và đã hướng dẫn bổ sung đầy đủ thủ tục theo quy định.

Cuối tháng 9/2011, anh Quân đến Công an TP Vĩnh Yên làm thủ tục nhập khẩu cho chị Hường, trong đó có mang theo đơn xin xác nhận hộ khẩu gốc của chị Hường do đồng chí Trưởng Công an thị trấn Định Quán ký.

Căn cứ vào Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Cư trú, Công an TP Vĩnh Yên đã hướng dẫn kê khai, bổ sung giấy tờ tài liệu còn thiếu. Sau khi anh Quân bổ sung, Công an TP Vĩnh Yên đã làm thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú cho chị Hường vào sổ hộ khẩu gia đình do anh Tạ Hồng Quân làm chủ hộ vào ngày 4/10/2011.

Hiện tại, anh Quân chưa đến Công an TP Vĩnh Yên lấy sổ hộ khẩu gia đình. Như vậy, việc đăng ký hộ khẩu cho chị Thạch Thị Hường vào hộ anh Tạ Hồng Quân đã được Công an TP Vĩnh Yên hướng dẫn và làm đúng quy định. Khi nhận được phản ánh của ông Tạ Văn Dương do Báo CAND chuyển đến, Công an TP Vĩnh Yên đã mời ông đến làm việc.

Sau khi nghe giải thích, ông Dương cho biết, ông không biết việc anh Quân đã nộp hồ sơ và được cơ quan Công an hoàn tất việc nhập hộ khẩu cho chị Hường nên có thư phản ánh đến Báo.

Thông qua phản ánh của người dân, cơ quan Công an nhanh chóng kiểm tra, xác minh sự việc. Việc xác minh thông tin hai chiều giúp xác định rõ, Công an TP Vĩnh Yên đã hướng dẫn, thực hiện đăng ký thường trú đúng quy định hiện hành

Cao Hồng
.
.