Công an tỉnh Quảng Ninh:

Đấu tranh mạnh với tội phạm tham nhũng

Thứ Hai, 03/08/2015, 10:50
Bên cạnh tiềm năng về du lịch, Quảng Ninh còn là vùng phát triển về kinh tế công nghiệp. Đây cũng là điều kiện để tội phạm tham nhũng lợi dụng hoạt động. Thời gian qua, Công an tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo triển khai quyết liệt các mặt công tác nghiệp vụ, đấu tranh kiên quyết với các hành vi vi phạm về tham nhũng, thu hồi triệt để tài sản thiệt hại.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đọc lệnh bắt Vũ Khắc Từ, nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cảng Quảng Ninh.

Sai phạm tại Công ty TNHH một thành viên Cảng Quảng Ninh là một trong những vụ án điển hình về tham nhũng đã bị Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện, xử lý kịp thời trong thời gian qua. Trong vụ án này, 4 đối tượng là Vũ Khắc Từ, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cảng Quảng Ninh và 3 thuộc cấp là Bùi Thị Thắm, thủ quỹ; Đồng Thị Bé, nguyên kế toán trưởng và Đinh Ngọc Uyên, nguyên Phó tổng giám đốc đã bị truy tố về hành vi “tham ô tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đọc lệnh bắt Vũ Khắc Từ, nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cảng Quảng Ninh.

Quá trình điều tra được biết, từ cuối năm 2007, Vũ Khắc Từ đã bàn với Uyên, Bé lấy tiền của công ty giao cho thủ quỹ Bùi Thị Thắm giữ để chia nhau nhiều lần, lần cao nhất là 50 triệu, lần ít nhất là 20 triệu một người. Để chiếm đoạt số tiền trên, trước mỗi kỳ chi lương theo năng suất, Vũ Khắc Từ hoặc Đồng Thị Bé thông báo cho Đinh Ngọc Uyên, sau đó Bùi Thị Thắm lập chứng từ giả mạo để chi. Từ quý 4 năm 2007 đến quý 3 năm 2013, các bị can đã giả mạo chứng từ với tổng số tiền hơn 18 tỉ đồng. Đến nay, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã thu hồi được hơn 10 tỉ đồng.

Thiếu tá Đỗ Thế Quảng, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Thông thường trong các vụ án về tham nhũng thì từ thời điểm xảy ra tội phạm đến khi vụ việc bị phát hiện đều đã diễn ra trong một thời gian dài, nên cơ quan điều tra gặp nhiều khó khăn trong việc thu thập tài liệu chứng cứ để xác định hành vi tội phạm. Ví dụ như là giám định chữ ký, giám định chất lượng của công trình và trong khoảng thời gian đó thì người thực hiện hành vi vi phạm đã tẩu tán hoặc hợp thức hóa tài sản do phạm tội mà có”.

Là vùng kinh tế công nghiệp, trên thực tế thời gian qua một số ngành, lĩnh vực của tỉnh Quảng Ninh còn bộc lộ nhiều bất cập, sơ hở tiềm ẩn sai phạm như trong ngành Than; Chương trình quốc gia xây dựng, phát triển nông thôn mới; xây dựng cơ bản; hoạt động tài chính ngân hàng và quản lý, sử dụng đất đai. Ngoài ra, một bộ phận cán bộ đảng viên có biểu hiện suy thoái về đạo đức, thông đồng, tiếp tay cho tội phạm, vi phạm. Theo con số thống kê, từ tháng 6/2012 đến nay, Công an tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện khởi tố điều tra 19 vụ, 109 bị can (trong đó có 89 bị can bị khởi tố về các tội danh tham nhũng), đã kết thúc đề nghị truy tố 7 vụ, 70 bị can, xác định tài sản thiệt hại là 41,11 tỉ đồng, đã thu hồi tạm giữ 15,34 tỉ đồng.

Theo Thiếu tá Đỗ Thế Quảng thì để đấu tranh mạnh với loại tội phạm này, trước hết chúng ta phải tăng cường công tác nắm tình hình địa bàn để sớm phát hiện, ngăn chặn không để cho đối tượng có điều kiện tham ô tham nhũng. Thứ hai là người thực hiện công tác điều tra các vụ án này ngoài bản lĩnh chính trị thì phải có hiểu biết rộng về pháp luật, kiến thức về chuyên ngành kinh tế. Do đặc thù về tội phạm tham nhũng nên trong điều tra, xử lý, cơ quan điều tra, điều tra viên phải kịp thời báo cáo kết quả và xin chủ trương của các cấp ủy Đảng để có hướng xử lý đúng đắn vụ án. 

Cùng với việc xử lý kiên quyết với hành vi vi phạm, thời gian tới, Công an tỉnh Quảng Ninh sẽ chủ động tham mưu, đề xuất với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các ngành, lực lượng chức năng liên quan, chính quyền địa phương làm tốt công tác quản lý, điều hành cũng như triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách trong phát triển kinh tế - xã hội, kịp thời khắc phục những sơ hở, thiếu sót không để tội tham nhũng lợi dụng hoạt động. Phấn đấu không để xảy ra các vụ tham nhũng lớn, phức tạp, góp phần giữ vững tình hình ANTT, tạo môi trường an toàn, thuận lợi cho hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nguyễn Khánh
.
.