Công an tỉnh Quảng Bình: Nhiều việc tốt vì nhân dân

Thứ Sáu, 12/04/2013, 13:42
Với phong trào “Sổ vàng lập công”, gắn với cuộc vận động “Xây dựng người công an văn hóa, gắn bó mật thiết với nhân dân”, Công an tỉnh Quảng Bình đã hiện thực hoá việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ” do Bộ Công an phát động thành chương trình hành động, với nhiều chiến công thành tích xuất sắc, vì nhân dân phục vụ…

Nhiều gương sáng vì nước vì dân

Đến bây giờ vợ chồng anh Kiều Thanh Xuân ở TP Thái Nguyên vẫn không khỏi xúc động khi nhắc lại giây phút đối mặt với tử thần và được cứu sống ở bãi biển Nhật Lệ (Quảng Bình) mùa hè năm ngoái.

Hôm đó, vợ chồng anh Xuân đang tắm biển thì bất ngờ gặp cơn lốc xoáy, sóng biển đột ngột dâng cao dữ dội và cuốn cả hai vợ chồng ra xa. Thấy mọi người hô hoán, anh Đào Minh Dương, cán bộ Phòng Hậu cần Công an tỉnh Quảng Bình đang ở gần đó đã không quản nguy hiểm tính mạng lao ra, vật lộn giữa dòng nước xoáy và sóng biển cao cả chục mét đưa vợ chồng anh Xuân vào bờ an toàn.

Cả hai nạn nhân lúc này đều đã bất tỉnh, anh Dương lại tiếp tục hô hấp nhân tạo, cứu sống được cả hai vợ chồng anh Kiều Thanh Xuân. Hành động dũng cảm, không ngại hy sinh cứu giúp người dân của đồng chí Đào Minh Dương được nhân dân khen ngợi, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã tặng giấy khen đột xuất và vinh danh anh trong “Sổ vàng lập công mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân” của Công an tỉnh Quảng Bình.

Đào Minh Dương chỉ là một trong 12 điển hình tiên tiến được vinh danh trong “Sổ vàng lập công mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân” của Công an tỉnh Quảng Bình trong năm 2012.

Theo Đại tá Đinh Công Thuận, Trưởng phòng Công tác chính trị, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, phong trào thi đua "Sổ vàng lập công mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân” do Công an tỉnh phát động đã được cán bộ, chiến sỹ và quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ.

Cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Quảng Bình giúp dân sửa chữa nhà sau thiên tai.

Đây là cuốn nhật ký ghi nhận và tôn vinh những chiến công, những việc làm tốt tiêu biểu vì nước, vì dân của tập thể và cá nhân CBCS trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Hàng tuần, hàng tháng, quý và năm, các đơn vị tổ chức bình xét ghi lại những việc làm tốt của đơn vị để ghi vào Sổ vàng của đơn vị. Các điển hình đó tiếp tục được gửi về Hội đồng Thi đua Công an tỉnh, để bình chọn, khen thưởng và vinh danh.

Với cách làm đó, hơn 5 năm qua (2007 – 3/2013) đã có 252 lượt CBCS Công an tỉnh Quảng Bình được ghi Sổ vàng lập công, trong đó, năm 2012 và quí I-2013 đã có 50 CBCS được vinh danh.

Tiêu biểu là Thượng tá Đặng Xuân Bảo, Phó trưởng Phòng Kỹ thuật hình sự đã chỉ đạo và trực tiếp khám nghiệm, giám định các vụ cháy xe ôtô, môtô trên địa bàn, ổn định tình hình dư luận trong quần chúng nhân dân; Trung tá Nguyễn Ngọc Hùng, Công an huyện Bố Trạch đã cùng đồng đội khẩn trương làm rõ vụ dùng mìn tự chế ném vào nhà dân; Trung tá Nguyễn Xuân Hưng, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm đã tích cực khôn khéo, linh hoạt trong công tác vận động quần chúng, trong thời gian 18 ngày đã vận động được 4 đối tượng truy nã nguy hiểm ra đầu thú…

Giảm phiền hà cho dân

Phong trào “Sổ vàng lập công” không hẳn chỉ ghi nhận các tập thể, cá nhân trực tiếp chiến đấu, có thành tích tiêu biểu trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm mà còn ghi nhận, vinh danh các cá nhân, tập thể làm những việc tốt liên quan đến giải quyết quyền lợi của nhân dân, như ở Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an các phường... đây là những đơn vị thường xuyên tiếp xúc và trực tiếp giải quyết các công việc liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người dân.

“Chính vì vậy, ngay từ đầu phát động phong trào, chúng tôi đã đề nghị các đơn vị này phải xây dựng chương trình hành động cụ thể; đổi mới các biện pháp công tác, chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc, tiếp xúc với nhân dân” - Đại tá Bùi Xuân Thành, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình cho biết.

Chính vì được quán triệt rõ mục đích, ý nghĩa, phong trào “Sổ vàng lập công” đã được phát huy tích cực ở các đơn vị này, với 23 lượt tập thể, 62 lượt cá nhân điển hình tiên tiến đã được vinh danh trong thời gian vừa qua. Hiện nay, các thủ tục hành chính tại cơ quan Công an đã được rút ngắn và giải quyết nhanh gọn, như cấp phát giấy CMND từ 7 ngày còn 3 ngày, khắc dấu từ 7 ngày còn 4 ngày, đăng ký và cấp biển số phương tiện từ 5 ngày xuống 3 ngày, cấp hộ chiếu từ 3 ngày xuống 1 hoặc 2 ngày.

Ông Đậu Văn Xuân ở xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch phấn khởi nhận xét: “Gần đây, người dân đều ghi nhận đã có sự thay đổi vượt bậc trong giải quyết các công việc liên quan đến dân; thủ tục nhanh gọn, tác phong làm việc của các cán bộ đều rất nhiệt tình, trách nhiệm. Nhiều người dân ở quê tôi không có điều kiện đi làm CMND, cán bộ Công an còn về tận nhà làm giúp"

Ngọc Oanh - Công Thuận
.
.