Công an tỉnh Lào Cai: Ngăn chặn tình trạng mua bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới

Thứ Hai, 07/01/2013, 01:09
Do địa bàn có đường biên dài, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã biên giới rất khó khăn cùng trình độ dân trí thấp đã khiến Lào Cai trở thành một trong những địa phương “nóng” về tình trạng mua bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới. Trong thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh Lào Cai đã đấu tranh quyết liệt với loại tội phạm mua bán người, triệt phá nhiều đường dây, giải cứu không ít nạn nhân nhẹ dạ, cả tin…
>> Phát hiện và ngăn chặn nhiều đường dây lừa bán người ra nước ngoài

Ngồi trước mặt tôi lúc này là nạn nhân Giàng Thị Lang, 30 tuổi, trú tại Tả Phìn (Sapa). Nhìn Lang già hơn nhiều so với tuổi 30 của mình. Do sinh sống ở gần khu du lịch Sapa nên Lang nói tiếng Kinh khá sõi. Lang được Cục Công an Mã Quan (Trung Quốc) giải cứu, trao trả cho Công an huyện Si Ma Cai (Lào Cai) vào chiều 20/12/2012. Lang đã có một đời chồng và con gái 7 tuổi.

Theo lời Lang kể, ngày 11/12, Lang bị một đối tượng tên là Phềnh (vốn có quan hệ bạn bè, biết nhau khoảng 3 tháng, đã đi chơi nhiều lần), trú tại Bản Lầu – Mường Khương – Lào Cai đưa sang Hà Khẩu (Trung Quốc) để gặp một người bạn của Phềnh, sau đó Phềnh bỏ đi và dặn: “Hai người cứ đi chơi vui vẻ”. Lang đi cùng người đàn ông lạ kia được 30 phút thì có một chiếc ôtô tới đón, ép lên xe. Lúc này Lang mới biết mình bị bán. Người đàn ông lạ đã bán Lang cho một gã Trung Quốc với giá 1 vạn nhân dân tệ (hơn 30 triệu đồng). Sau khi ngủ cùng người đàn ông Trung Quốc 1 đêm, Lang tiếp tục bị gã bán lại cho một người đàn ông khác với giá 2,2 vạn nhân dân tệ. Sống với người đàn ông này được 4 ngày, Lang được hắn đưa đi chợ để mua quần áo đẹp. Lợi dụng sơ hở, Lang bỏ trốn lên trình báo Cục Công an Mã Quan, nhờ đó được giải cứu, trao trả lại cho Công an huyện Si Ma Cai.

Đội Phòng chống buôn bán người Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Công an Trung Quốc giải cứu nạn nhân bị buôn bán.

Si Ma Cai là huyện nghèo nhất của Lào Cai, một trong 62 huyện nghèo nhất cả nước được hưởng Chương trình 30A của Chính phủ, đời sống rất khó khăn (52,8% hộ nghèo), trình độ dân trí thấp, lại có đường biên giới giáp Trung Quốc dài 9,212km. Lợi dụng tình hình trên, các đối tượng xấu đã dụ dỗ, lôi kéo phụ nữ bỏ nhà đi sang Trung Quốc làm ăn, lấy chồng, thực chất là lừa gạt, mua bán. Tính đến ngày 15/11/2012, toàn huyện có 172 trường hợp phụ nữ bỏ đi khỏi địa phương, trong đó có 26 trường hợp đã quay về và được phía Trung Quốc trao trả. Các xã có số phụ nữ bị lừa bán nhiều nhất là Nàn Sín, Sín Chéng, Nàn Sán… Trong năm 2012, Công an huyện Si Ma Cai đã khởi tố 4 vụ án mua bán người với 7 bị can (tăng 3 vụ, 5 bị can so với năm 2011); 1 vụ mua bán trẻ em với 1 bị can; tiếp nhận 6 bị hại do phía Trung Quốc trao trả…

Thượng tá Lương Cao Huỳnh – Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45 - Công an tỉnh Lào Cai) cho biết: “Tội phạm mua bán người trên địa bàn diễn biến phức tạp. Các đối tượng đều bán nạn nhân sang Trung Quốc làm vợ hoặc làm gái mại dâm, nhiều nạn nhân bị đưa vào rất sâu trong nội địa Trung Quốc dẫn đến khó khăn trong việc giải cứu”. Theo số liệu của Phòng PC45, từ ngày 16/11/2011 đến 15/11/2012, trên địa bàn đã phát hiện, đấu tranh triệt phá 38 vụ/68 đối tượng, tăng 13 vụ/18 đối tượng so với cùng kỳ.

Phòng PC45 đã giải cứu được 38 nạn nhân bị mua bán sang Trung Quốc trở về đoàn tụ với gia đình. Điển hình như vụ triệt phá đường dây mua bán người từ Trà Vinh đi qua đường Lào Cai sang Trung Quốc bán, bắt giữ 2 đối tượng là Nông Quốc Tuấn, SN 1982, trú tại xã Xuân Trường – Xuân Lộc – Đồng Nai và Lâm Thị Tiền, SN 1989, tại Long Khánh – Duyên Hải – Trà Vinh. Trước đó, ngày 12/7/2012, Tuấn và Tiền đã lừa bán 2 phụ nữ là Lâm Thị Tiên và Nguyễn Thị Hồng từ xã Long Khánh – Duyên Hải – Trà Vinh sang Trung Quốc bán.

Khánh Vy - Lưu Hiệp
.
.