Công an tỉnh An Giang: Kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm về môi trường

Chủ Nhật, 04/08/2013, 20:20
Thiết thực thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 51 năm thành lập lực lượng Cảnh sát nhân dân (20/7/1962 – 20/7/2013). Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an tỉnh An Giang đã mở đợt ra quân tấn công trấn áp tội phạm, bước đầu đã gặt hái nhiều kết quả đáng ghi nhận. Qua đó, phát hiện, xử lý được nhiều vụ vi phạm về môi trường, góp phần giữ gìn khí hậu trong lành và bảo vệ màu xanh thiên nhiên nhằm nâng cao chất lượng đời sống của con người.

Là đơn vị trực tiếp đấu tranh, xử lý các loại tội phạm và những hành vi vi phạm có liên quan đến lĩnh vực môi trường, Phòng PC49 - Công an tỉnh An Giang nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, ngày đêm âm thầm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong 6 tháng đầu năm 2013, đơn vị đã phối kết hợp với các ngành chức năng thanh, kiểm tra công tác bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, khai thác khoáng sản…. Qua đó, phát hiện, xử phạt 318 trường hợp vi phạm với số tiền 914 triệu đồng.

Ông Phan Hồ Điệp, người dân sống tại khóm Thới An (phường Mỹ Thạnh, TP Long Xuyên), nơi có nhiều xe tải vận chuyển động vật, hàng hóa ô nhiễm lưu thông qua lại nhận xét: “Trước đây, các xe chở heo, bò hay các xe chở đầu cá, ruột cá đi ngang xả nước máu chảy ra đầy đường bốc mùi hôi rất khó chịu, nhiều khi tôi phải bỏ bữa khi đang ăn cơm. Nhưng từ khi có mấy anh Công an bên Cảnh sát môi trường tuần tra, xử lý thì vấn đề vi phạm này được hạn chế tối đa, chúng tôi rất đồng tình ủng hộ”.

Riêng đối với việc xử lý vi phạm trong lĩnh vực này, trong 6 tháng đầu năm 2013, Phòng PC49 đã phối hợp với Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh kiểm tra, phát hiện 146 phương tiện vận chuyển gia súc, gia cầm, hàng hóa, nguyên vật liệu gây ô nhiễm trên tuyến Quốc lộ 91 và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên 180 triệu đồng.

Phòng PC49 bắt giữ xe tải vận chuyển lớn khối lượng bình ắc qui, chất thải độc hại.

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức như quân số biên chế còn thiếu, địa bàn quản lý rộng và lại là tỉnh biên giới nhưng lực lượng nòng cốt trong đấu tranh phòng chống tội phạm về môi trường luôn có bản lĩnh vững vàng, tinh thông về nghiệp vụ, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bước đầu đơn vị đã xây dựng được đường lối, phương thức hoạt động của lực lượng chuyên trách phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường từ tỉnh đến huyện; huy động cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến xã và quần chúng nhân dân vào cuộc, phát huy sức mạnh của toàn xã hội trong việc hỗ trợ lực lượng phát hiện, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng PC49 tiến hành kiểm tra rác thải nguy hại.

Nhiều vụ việc đã bị lực lượng phát hiện và xử lý trong thời gian qua là từ tin báo, tố giác tội phạm của các tổ chức, đoàn thể và người dân. Điển hình, vào lúc 16h ngày 9/5 nhận được tin báo của quần chúng về việc xe ô tô tải biển số 67M-3213 đang vận chuyển bình ắc quy đã qua sử dụng tại khu vực bến phà Vàm Cống thuộc phường Mỹ Thạnh, thành phố Long Xuyên. Ngay lập tức đơn vị tiến hành phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh kiểm tra phương tiện ô tô tải trên do tài xế Phạm Anh Tuấn (ngụ xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) điều khiển, phát hiện trên xe chứa 4.392 kg bình ắc quy đã qua sử dụng nhưng không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến việc vận chuyển chất thải nguy hại nên đơn vị đã lập biên bản thu giữ số hàng hóa độc hại và quyết định xử phạt với số tiền 25 triệu đồng.

Trước đó, đơn vị tiến hành kiểm tra đột xuất số nhà 583/10 tổ 27 (khóm Tây Khánh 4, phường Mỹ Hòa, TP Long Xuyên) đã bắt quả tang ông Trần Hữu Trung (SN 1962) đang nấu chì từ phế hiệu. Tại hiện trường, cơ quan chức năng thu giữ 939 kg chì đổ thành cây, khoảng 10 kg chì ở trạng thái lỏng, 210 khuôn đổ chì và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 25 triệu đồng.

Thiếu tá Dương Thái Hải, Trưởng PC49 Công an tỉnh An Giang bộc bạch: “Với tinh thần “Đoàn kết - kỷ cương - trí tuệ - hiệu quả đơn vị đã từng bước được xây dựng và trưởng thành, ngày càng khẳng định vai trò, vị trí nòng cốt trong công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường, củng cố niềm tin trong quần chúng nhân dân, xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ chiến sĩ Công an trong lòng nhân dân”

Quỳnh Mai
.
.