Công an thị xã Tân Uyên và thế trận bao vây tội phạm

Thứ Ba, 11/05/2021, 14:28
Năm 2020, phạm pháp hình sự ở thị xã Tân Uyên, Bình Dương giảm 13,8% so với năm 2019; tỷ lệ điều tra, khám phá án rất cao, đạt 98,67%. Cũng trong năm 2020, Công an thị xã Tân Uyên được Bộ Công an tặng 2 Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội…


Với gần 400.000 nhân khẩu, Tân Uyên là một thị xã có dân số đông nhất nước ở cùng cấp đơn vị hành chính. Trong đó có đến gần 70% nhân khẩu tạm trú, chủ yếu là công nhân trong các khu công nghiệp và doanh nghiệp xen kẽ trong khu dân cư. Chính vì vậy mà toàn địa bàn có đến những 5.469 nhà trọ và 103.945 phòng trọ để đáp ứng nhu cầu người thuê ở. 

Thị xã Tân Uyên cũng là địa bàn có nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch kết nối TP Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai và các thành phố thuộc tỉnh nên lưu lượng xe cộ (chủ yếu là xe container, xe tải) qua lại hàng ngày cũng thuộc dạng ít có nơi nào bằng. 

Với lực lượng lao động dồi dào, giao thông thuận lợi không chỉ giúp thị xã Tân Uyên phát triển mạnh kinh tế công nghiệp mà còn tạo điều kiện cho phát triển các ngành nghề, dịch vụ…giúp dân khá dần lên, ngân sách nhà nước cũng tăng nguồn thu đáng kể. Tuy nhiên, mặt trái thì bao giờ cũng vậy, có phát triển thì có phát sinh, tội phạm, tệ nạn khắp nơi cũng hợp về ẩn náu và gây án. Tuy nhiên với tinh thần, quyết tâm và nỗ lực cao, Công an thị xã Tân Uyên đã đảm bảo tốt an ninh trật tự trong suốt những năm vừa qua…

Khi làm việc với lãnh đạo UBND và Ban chỉ huy Công an thị xã Tân Uyên về tình hình an ninh trật tự, có một điểm chung rất đáng chú ý là không ai cho rằng địa bàn phức tạp là tại…dân nhập cư như nhiều địa phương khác. 

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND thị xã Tân Uyên thì luôn trăn trở tìm ra nhiều giải pháp để giúp người lao động tạm trú có cuộc sống ổn định hơn, tươi vui hơn, an toàn hơn. Bởi theo ông, phải có chính sách phù hợp thì mới thu hút được lao động đến với địa bàn mình, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, nguồn lao động khan hiếm. Chính vì xác định chủ trương như vậy nên Thị ủy, UBND thị xã luôn xem việc đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo an toàn cho người lao động là một trong những mục tiêu quan trọng để phát triển đô thị ngày một toàn diện hơn.

Cán bộ Công an tuyên truyền pháp luật cho công nhân

Mục tiêu ấy là của cả hệ thống chính trị nhưng ngành công an là đơn vị tiên phong. Xác định được nhiệm vụ ấy, Công an thị xã luôn chủ động nắm chắc diễn biến tình hình, kịp thời tham mưu, đề xuất Ban Giám đốc, Thị ủy, UBND thị xã quan tâm chỉ đạo sâu sát đối với công tác đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng thế trận an ninh nhân dân ở các địa bàn trọng điểm, địa bàn giáp ranh. Mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT; phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn thị xã.

“Người dân tạm trú đến từ khắp nơi trên cả nước có văn hóa, cách ứng xử riêng của từng vùng miền. Khi chưa hòa nhập được họ rất dễ mất lòng từ lời ăn tiếng nói đến cách giải quyết vấn đề dẫn đến mâu thuẫn, đánh nhau. Một số đối tượng thuộc thành phần bất hảo trà trộn vào khu nhà trọ tổ chức mua bán, sử dụng ma túy, bài bạc… Các đối tượng cho vay nặng lãi bằng hình thức trả góp cũng chọn khu vực đông người ở trọ để “hành nghề”. Đó là tình trạng phổ biến ở thị xã Tân Uyên trong những năm vừa qua”- Trung tá Hà Văn Phú, Trưởng Công an Thị xã Tân Uyên cho biết.

Để giải quyết bài toán này, chiến thuật được Công an thị xã đưa ra là phải bao vây tội phạm, lấy công tác phòng làm trọng tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vì mưa dầm sẽ thấm lâu. 225 Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT tại các doanh nghiệp với với 4.486 thành viên đã lần lượt ra đời từ đó.

Công an thị xã Tân Uyên phối hợp cùng CSCĐ-Bộ công an ra quân trấn áp tội phạm.

Theo quy định chung, mỗi doanh nghiệp tùy theo số quy mô mà thành lập một hay nhiều Đội xung kích cho doanh nghiệp mình nhưng tối thiểu mỗi đội là 10 thành viên. Chỉ huy đội là những người có năng lực quản lý, điều hành. Thành viên còn lại là lao động trong công ty có sức khỏe, phẩm chất đạo đức tốt, lao động giỏi. Nhiệm vụ chính của đội là phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật xảy ra trong doanh nghiệp. Khi xảy ra các vụ việc có liên quan đến an ninh trật tự phải tổ chức bảo vệ hiện trường, bảo vệ tài sản doanh nghiệp, cấp cứu nạn nhân, bắt người phạm tội quả tang và báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để phối hợp xử lý.

Nhiệm vụ của cơ quan Công an là hướng dẫn các biện pháp nghiệp vụ, bồi dưỡng kiến thức pháp luật…cho thành viên của các Đội xung kích này. Nhờ cách làm như vậy mà có hàng trăm, hàng ngàn vụ mâu thuẫn trong công nhân và giữa công nhân với người bên ngoài được kịp thời ngăn chặn, hòa giải. Tình trạng trộm cắp trong các doanh nghiệp cũng giảm đi rõ rệt. Không những vậy, các Đội xung kích còn cung cấp cho cơ quan Công an 338 tin có giá trị đảm bảo ANTT tại doanh nghiệp trong những năm qua.

Cùng với Đội xung kích, mô hình “xây dựng lực lượng nòng cốt của các ngành, đoàn thể tại cơ sở” là mô hình riêng của Tân Uyên do Công an thị xã tham mưu thành lập. Hiện nay trên địa bàn thị xã có 3.401 đoàn viên, hội viên nòng cốt trên 12 xã, phường. Đây là lực lượng cốt cán trong các lực lượng đoàn thể quần chúng tại cơ sở, vừa có chức năng là kênh tuyên truyền viên tại địa phương; nắm tình hình dư luận nhân dân, công nhân; khi có tình huống sẵn sàng huy động theo phương châm “4 tại chỗ” để tham gia cùng lực lượng chức năng tham gia giải quyết các điểm nóng phát sinh.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, mô hình này được thành lập xuất phát từ vụ gây rối trật tự, đập phá tài sản doanh nghiệp liên quan đến giàn khoan HD 981 xảy ra vào năm 2014. Các đối tượng tham gia phần đông là công nhân, người dân bị dụ dỗ, lôi kéo bởi các thế lực thù địch, phản động. Tuy nhiên, do thời điểm đó công tác nắm bắt tình hình ở cơ sở còn yếu và thiếu nên dẫn đến thực trạng này. Vì nếu kịp thời phát hiện vận động, phân tích sai trái; thậm chí gọi hỏi, răn đe, giáo dục…để công nhân, người dân nhận ra thủ đoạn của kẻ xấu thì vụ việc đã không xảy ra…

Cùng với hai mô hình trên, thị xã Tân Uyên còn được biết đến là nơi phát huy hiệu quả mô hình Câu lạc bộ phòng chống tội phạm với 314 thành viên. Các câu lạc bộ này có quy chế hoạt động hẳn hoi và chịu sự quản lý toàn diện của Đảng ủy, UBND cấp xã. Mỗi câu lạc bộ chia thành 2 bộ phận là Đội xung kích phòng chống tội phạm và Đội tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Đội xung kích chỉ được bắt tội phạm quả tang và truy nã; còn các đối tượng có nghi vấn phạm tội thì cấp báo ngay đến cơ quan công an để phối hợp xử lý.

“Ngoài các mô hình trên, thị xã Tân Uyên có có 71 Tổ hòa giải cơ sở, với 583 thành viên; 364 Tổ Nhân dân tự quản, với 722 thành viên; 8 CLB quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội, mắc tệ nạn xã hội với 110 thành viên; 52 CLB liên quan Nhà trọ với 1.530 thành viên... Ngoài ra, năm 2020 Công an thị xã cũng đã xây dựng trang fanpage đạt hiệu quả thiết thực. Các tin ảnh, bài viết các lĩnh vực để tuyên truyền pháp luật, thông tin tình hình ANTT và các biện pháp phòng ngừa. Đến nay đã có 6.033 người theo dõi trang và cung cấp nhiều thông tin giúp cơ quan công an phám phá, xử lý nhiều vụ vi phạm pháp luật”. Trung tá Hà Văn Phú cho biết thêm.

Nhờ xây dựng “hệ thống phòng thủ” vững chắc với “tai mắt” khắp nơi bao vây tội phạm nên đã góp phần rất lớn giúp Công an thị xã trong đấu tranh trấn áp, khám phá nhanh các vụ án đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian vừa qua như vụ giết 2 người, làm bị thương 3 người khác xảy ra tại phường Thạnh Phước vào ngày 10/4/2021; vụ đối tượng Phùng Văn Thế (SN 1993; quê Nghệ An), sát hại bạn gái vì thuẫn tình cảm vào ngày 21/4/2021…

Công an thị xã Tân Uyên bắt giữ các đối tượng tội phạm nguy hiểm

Cũng nhờ thế trận ấy mà số vụ phạm pháp trong 4 tháng đầu năm 2021 ở thị xã Tân Uyên giảm 23% so với cùng kỳ. Trước đó, năm 2020, phạm pháp hình sự giảm 13,8% so với năm 2019; tỷ lệ điều tra, khám phá án rất cao, đạt 98,67%. Cũng trong năm 2020, Công an thị xã Tân Uyên được Bộ Công an tặng 2 Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội; Giám đốc Công an tỉnh tặng 1 giấy khen vì có thành tích trong công tác điều tra án. Cũng trong năm này, Công an thị xã Tân Uyên đạt được danh hiệu thi đua là đơn vị quyết thắng của Công an tỉnh Bình Dương. Được UBND tỉnh Bình Dương tặng cờ dẫn đầu khối thi đua huyện, thị xã, thành phố trong phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ.

Mã Hải- Nguyễn Cảnh
.
.