Công an thị xã Lai Châu: Giữ bình yên ven trời Tây Bắc

Thứ Sáu, 27/12/2013, 15:07
Thị xã Lai Châu có 5 phường, 2 xã, với dân số khoảng hơn 10 vạn nhân khẩu. Là thị xã miền núi, giáp biên, ở đây cũng từng và “điểm nóng” về trật tự an toàn xã hội với nhiều loại hình tội phạm. Tuy nhiên với nhiều cách làm hay, những năm qua, Công an thị xã Lai Châu đã luôn giữ vững bình yên cho mảnh đất nơi ven trời Tây Bắc này.

Hạ nhiệt nhiều “điểm nóng”

Phường Tân Phong nằm tại trung tâm thị xã Lai Châu, với 3.561 hộ, hơn 1,3 vạn dân và hàng nghìn đối tượng tạm trú làm công nhân xây dựng. Đây là phường có diện tích lớn nhất, dân số đông nhất và cũng là phường “nóng” nhất về tình hình an ninh trật tự với nhiều loại hình tội phạm, như: ma túy, trộm cắp, cờ bạc… đặc biệt là tệ nạn ma túy.

Năm 2008, thời điểm đó dân số của phường còn thưa thớt nhưng cả phường có đến 86 đối tượng nghiện có hồ sơ quản lý và nhiều đối tượng nghi nghiện, 11 điểm bán ma túy và 139 đối tượng ra tù về. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất an toàn trật tự xã hội của phường. Bên cạnh đó, trên địa phương luôn có hàng nghìn công nhân xây dựng tạm trú, khiến cho tình hình ANTT trên địa bàn luôn nóng bỏng. Tình trạng con nghiện giữa ban ngày xông vào nhà dân, nơi ở của công nhân dọa dẫm xin tiền xảy ra như cơm bữa; trộm cắp, cướp giật diễn ra thường xuyên.

Với quyết tâm hạ nhiệt “điểm nóng” này, Công an phường Tân Phong tham mưu các cấp chính quyền nhiều mô hình huy động sức mạnh của quần chúng tham gia bảo vệ an ninh trật tự. Công an phường Tân Phong cũng liên tục tổ chức các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, kiên quyết xóa sạch các tụ điểm về ma túy, đảm bảo bình yên cho nhân dân. Sau một thời gian quyết liệt hành động, từ năm 2010, trên địa bàn phường đã xóa 100% tụ điểm về buôn bán ma túy. Số lượng con nghiện giảm từ 86 đối tượng có hồ sơ quản lý xuống còn 17 đối tượng. Năm 2008, số thanh niên hư trên địa bàn là 36 em, bằng các phương pháp giáo dục cảm hóa, nay số lượng chỉ còn 5 em. Tình trạng trộm cắp, cướp giật không còn nữa; các đối tượng nghiện, buôn bán ma túy cũng không còn đất hoạt động trên địa bàn.

Xã Nậm Loỏng có 6 bản với 1.952 nhân khẩu. Đây là xã vùng biên nhưng nhiều năm qua xã không có tội phạm ma túy và người nghiện hút. Có được điều này theo Trung tá Phạm Đức Thành, cán bộ Công an phụ trách xã Nậm Loỏng, là thành quả của nhiều ngày tháng bám bản, bám dân “đến từng ngõ, gõ từng nhà” của lực lượng Công an tuyên truyền về tác hại của ma túy. Kiểm soát chặt chẽ các đối tượng có liên quan đến ma túy hoạt động tại địa bàn. Đồng thời triển khai những mô hình huy động toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, điển hình là mô hình dòng họ tự quản.

Năm 2012, làng bản ở Nậm Loỏng nổi lên tình trạng tranh chấp đất đai, tài sản trong các dòng họ. Nhiều đối tượng đã đi mua súng tự chế về định giải quyết mâu thuẫn. Sau một thời gian dài chính quyền địa phương giải quyết không hiệu quả. Lực lượng Công an đã tổ chức họp các dòng họ tuyên truyền, vận động. Đại diện là những người có tiếng nói của 7 dòng họ tham gia cam kết đảm bảo an ninh trật tự, từ đó tình hình an ninh trật tự trên địa bàn đã ổn định. Nhiều dòng họ thực hiện tốt mô hình dòng họ tự quản, như: họ Tẩn, họ Liều, họ Thào, họ Sùng…

Sức mạnh từ nhân dân

Công an thị xã Lai Châu đến từng hộ gia đình để tuyên truyền về các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Nói về kinh nghiệm hạ nhiệt “điểm nóng” ở phường Tân Phong, Trung tá Nguyễn Xuân Hoa, Trưởng Công an phường cho biết, đó là kết quả của việc triển khai nhiều mô hình và thực hiện tốt, như: liên gia tự quản (ở bản Tả Làn Than), dòng họ tự quản (họ Lý, họ Vùi dân tộc Giấy), bố trí đặt hòm thư tố giác tội phạm tại nhiều địa điểm, công khai số điện thoại nóng của Công an phường cho người dân, thường xuyên củng cố lực lượng bảo vệ dân phố, hằng năm đều tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng này. Một điều quan trọng nữa mà Trung tá Nguyễn Xuân Hoa nhắc đến là lực lượng Công an luôn gần gũi với nhân dân để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt pháp luật. Mỗi người dân đều là tai, mắt của lực lượng Công an thì tội phạm sẽ không còn đất sống.

Năm 2013, Công an thị xã Lai Châu đã triển khai 7/7 xã phường, hàng trăm cơ quan, doanh nghiệp và các trường học tổ chức cho hơn 5.000 lượt người cam kết đảm bảo an ninh trật tự. Trong năm qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã thu hút được đông đảo người dân nhiệt tình ủng hộ và tham gia, cung cấp cho cơ quan Công an gần 500 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng Công an xác minh, đấu tranh làm rõ nhiều vụ việc, đảm bảo bình yên cho người dân nơi phên giậu của Tổ quốc.

Đúc kết về kinh nghiệm ổn định địa bàn, Đại tá Trần Văn Thực, Trưởng Công an thị xã Lai Châu nhấn mạnh, để đảm bảo tốt công tác an ninh trật tự trên địa bàn, lực lượng Công an đã phối hợp với các ngành chức năng vận động nhân dân thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT ở cơ sở, nhân rộng các gương điển hình toàn dân bảo vệ ANTQ, khen thưởng kịp thời cho những tập thể, cá nhân tiêu biểu. Phong trào toàn dân bảo vệ NTQ đã thực sự góp phần ổn định an ninh chính trị, từng bước đẩy lùi, hạn chế tình hình hoạt động các các loại tội phạm, củng cố thế trận an ninh gắn với quốc phòng toàn dân”

Phan Hoạt
.
.