Công an quận Bắc Từ Liêm: Liên tiếp lập công

Thứ Hai, 10/06/2019, 18:48
Sáng 10-6, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) tổ chức Hội nghị biểu dương, khen thưởng đột xuất các tập thể, cá nhân lập thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm đảm bảo ANTT trên địa bàn. 

Chỉ trong tháng 5 và đầu tháng 6-2019, với quyết tâm cao và tinh thần tấn công trấn áp tội phạm, CAQ Bắc Từ Liêm đã nhanh chóng điều tra làm rõ 4 vụ án nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn, giữ gìn sự bình yên cho nhân dân.

Thiếu tướng Đoàn Ngọc Hùng trao Thư khen của Giám đốc Công an TP Hà Nội tặng tập thể CBCS CAQ Bắc Từ Liêm.

Trong đó, mở đầu là vụ việc khám phá nhanh vụ án cưỡng đoạt tài sản, kịp thời bắt giữ đối tượng Nguyễn Bá Sơn (SN 1983, trú tại Yên Sở, huyện Hoài Đức, Hà Nội) đúng vào dịp nghỉ lễ  30/4 và 1/5. Đối tượng này có hành vi đe dọa gài mìn tống tiền Chủ tịch HĐQT-Tổng Giám đốc Công ty TNHH Inox Hoàng Vũ (Công ty Hoàng Vũ) có địa chỉ tại cụm Công nghiệp Từ Liêm, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm.  

Đối tượng này thông báo đã gài mìn trụ sở công ty và xe ô tô của Chủ tịch HĐQT-Tổng giám đốc Công ty, và đe dọa sẽ cho nổ nếu yêu cầu không được thỏa mãn. Điều này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của doanh nghiệp, khiến toàn thể cán bộ, công nhân viên bất an, ảnh hưởng tới ANTT tại địa bàn. 

Chỉ trong 3 ngày tập trung điều tra, với tinh thần tích cực, quyết tâm cao, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, CAQ Bắc Từ Liêm đã xác định được đối tượng gây án chính là Nguyễn Bá Sơn - công nhân Công ty và tổ chức bắt giữ. 

Do thiếu tiền chi tiêu, biết công ty làm ăn được nên Sơn đã táo tợn nhắn tin đe dọa đặt mìn tại trụ sở Công ty và yêu cầu công ty phải chuyển số tiền 5 tỷ đồng vào tài khoản nếu không sẽ cho nổ mìn phá hủy công ty và làm hại gia đình của Chủ tịch HĐQT -Tổng Giám đốc Công ty. Quá trình gây án, Nguyễn Bá Sơn sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, lợi dụng mạng xã hội và dùng sim rác để giao dịch, gây khó khăn cho công tác điều tra, tránh sự phát hiện của cơ quan Công an.

Tiếp đó, CAQ Bắc Từ Liêm kịp thời ngăn chặn Nguyễn Thị Thắm đổ xăng, đe dọa phóng hỏa ngôi nhà của chồng cũ và tự thiêu nếu chồng cũ không trả nốt 50 triệu đồng còn thiếu sau ly hôn và cho gặp con chung. 

Vụ việc xảy ra vào khoảng 10h ngày 22-5, tại số nhà 76, ngõ 337 đường Phạm Văn Đồng, phường Xuân Đỉnh. Nguyên nhân xuất phát từ việc người phụ nữ này cho rằng ngôi nhà có công sức đóng góp của cô ta nên không đồng tình với phán quyết của tòa án.

Bí thư quận ủy Bắc Từ Liêm trao số tiền 30 triệu đồng thưởng nóng  CAQ Bắc Từ Liêm.

Sau khi chia tay, cô này vào Nha Trang sinh sống, nhưng gần đây Thắm phát hiện mình mắc bệnh ung thư. Cho rằng mình đã mất tất cả, nên Thắm trở nên cùng quẫn. Thời điểm lực lượng Công an có mặt, Nguyễn Thị Thắm đang đứng trên tầng 3, đổ xăng lên người và khắp các tầng của tòa nhà, cầm bật lửa đe dọa phóng hỏa để yêu cầu anh Đặng Hồng Hiếu (SN 1968), trú tại địa chỉ trên, là chồng cũ trả cho Thắm số tiền còn thiếu sau thỏa thuận ly hôn và cho gặp con chung.

Để tiếp cận, và tìm cách thuyết phục người phụ nữ từ bỏ ý nghĩ cực đoan, đảm bảo an toàn cho người và tài sản trong nhà, Trưởng CAQ Bắc Từ Liêm Thượng tá Lê Đức Hùng đã cùng đồng đội tìm cách tiếp cận Thắm từ mái ngôi nhà 5 tầng và căn nhà hàng xóm, nhẹ nhàng thuyết phục, tìm cách kéo dài thời gian để đồng đội triển khai các phương án phòng cháy. 

Thiếu tướng Đoàn Ngọc Hùng trao Giấy khen của Giám đốc Công an TP Hà Nội tặng các cá nhân.

Cuộc đối thoại, phân tích có lý có tình của vị chỉ huy CAQ Bắc Từ Liêm đã khiến người phụ nữ bị phân tâm, trong một tích tắc khi chị này mất tập trung, Thượng tá Hùng nhanh nhẹn vươn người qua lan can tóm được tay và ghì chặt cô ta, hô các lực lượng hỗ trợ nhanh chóng ập vào khống chế, kịp thời tước chiếc bật lửa và can xăng, bắt giữ Thắm an toàn, không để xảy ra hậu quả đáng tiếc. 

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được cho thấy hành vi đổ xăng, đe dọa phóng hỏa đốt nhà của Nguyễn Thị Thắm nhằm buộc anh Hiếu phải trả số tiền 50 triệu đồng có dấu hiệu của tội cưỡng đoạt tài sản qui định tại Điều 170 BLHS. Tuy nhiên, xét thấy nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn vợ chồng, bản thân Thắm hiện đang bị bệnh hiểm nghèo nên Cơ quan CSĐT CAQ Bắc Từ Liêm đã trao đổi thống nhất với VKSND cùng cấp không áp dụng biện pháp tạm giữ đối với Thắm, đồng thời hoàn thiện hồ sơ xử lý theo quy định.

Thượng tá Lê Đức Hùng, Trưởng CAQ Bắc Từ Liêm đoạt dao, cùng CBCS ập vào khống chế đối tượng Chức.

Vụ việc thứ 3, vào ngày 6-6, do làm tốt các biện pháp nghiệp vụ đi đôi với dân vận khéo, nhờ đó đã giúp hoàn thành nhanh chóng công tác giải phóng mặt bằng, phục vụ xây dựng công trình công ích, vận động thành công 30 thương binh sử dụng xe 3 bánh, mỗi xe mang theo 1 can xăng, đỗ thành hàng rào phía trước khu vực cưỡng chế nhằm ngăn cản quá trình bảo vệ công tác cưỡng chế giải phóng mặt bằng đối với hộ gia đình ông Phí Kim Ngọc và bà Nguyễn Thị Bích Phượng để thực hiện dự án Xây dựng Nhà Văn hóa tổ dân phố số 2 và số 4, phường Cổ Nhuế 2. 

Sau khi được chỉ huy CAQ và Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương trực tiếp gặp gỡ, vận động, số thương binh trên tự nguyện di chuyển ra khỏi khu vực cưỡng chế, giúp công tác bảo vệ giải phóng mặt bằng thuận lợi, ANTT được đảm bảo an toàn.

Cán bộ điều tra lấy lời khai đối tượng đe dọa gài mìn tống tiền 5 tỷ đồng đối với Công ty Hoàng Vũ.

Và mới đây nhất là vụ bắt giữ thành công đối tượng dùng dao khống chế chị Lê Thị Hải Yến – chủ hiệu cầm đồ ở số nhà 48 đường Thụy Phương, phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm bắt làm con tin, nhằm cướp tài sản vào tối 8-6.

Đối tượng gây án là Bùi Văn Chức (SN 1992, HKTT Bình Cảng, huyện Lạc Sơn, Hòa Bình, hiện đang tạm trú tại phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm). Sau hơn 1 giờ đồng hồ kiên trì đấu trí với đối tượng và đột nhập thành công vào tầng 2 của ngôi nhà, lực lượng Công an đã mưu trí tách đối tượng ra khỏi con tin, đoạt được dao, ập vào khống chế thành công Bùi Văn Chức, giải cứu con tin an toàn.

Trước thành tích xuất sắc của CBCS CAQ Bắc Từ Liêm, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã gửi Thư khen tập thể CBCS CAQ bắc Từ Liêm, khen thưởng đột xuất cho 5 tập thể, 16 cá nhân; đồng thời đề xuất Bộ Công an khen thưởng cho tập thể CBCS CAQ. 

Nhân dịp này, UBND quận Bắc Từ Liêm cũng quyết định trao thưởng nóng số tiền 30 triệu đồng cho tập thể CBCS CAQ Bắc Từ Liêm; khen thưởng cho 6 tập thể, 37 cá nhân có thành tích xuất sắc trong điều tra khám phá các vụ án nêu trên.

Tâm Phạm
.
.