Công an giúp dân khắc phục hậu quả mưa lụt

Thứ Hai, 10/09/2012, 08:57
Trên tuyến QL1A đi qua địa bàn huyện Hà Trung (Thanh Hóa), trong các ngày từ 6 đến 9/9, lực lượng Cảnh sát giao thông đã dầm mình trong nước lũ làm cọc tiêu cho từng đoàn xe qua, lại; chốt chặn không cho người và phương tiện vượt qua những đoạn đường đang thi công bị ngập sâu; bám mặt đường điều hòa giao thông, không để bị ùn tắc.

Công an Nghệ An:

Ngày 9/9, trên địa bàn tỉnh Nghệ An mưa đã ngớt. Nhờ vậy, nước lụt ở các địa bàn đã rút. Bị thiệt hại nặng nề nhất trong đợt mưa lụt những ngày qua trên địa bàn tỉnh Nghệ An là các huyện Đô Lương, Yên Thành và Hưng Nguyên. Theo báo cáo của Ban Phòng, chống lụt bão tỉnh Nghệ An, mưa lụt đã làm 3 người chết, 5 người bị thương; 9.856ha lúa của tỉnh bị ngập; 5.768,8ha rau màu các loại bị thiệt hại nặng; cây công nghiệp và cây ăn quả thiệt hại 526ha; 1.222,19ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị ngập; 1 nhà dân bị sập đổ; 1.235 nhà dân bị ngập trong nước.

Ngày 8 và 9/9, nông dân các địa phương tỉnh Nghệ An đã đồng loạt xuống đồng thu hoạch lúa hè thu. Tỉnh Nghệ An cũng chỉ đạo các địa phương động viên nông dân tranh thủ thu hoạch nhanh lúa hè thu và hoa màu; tu sửa để thông tuyến kịp thời các tuyến đường giao thông và cảnh giới, đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí hiện đang bị ngập lụt.

Trước, trong và sau mưa lụt, Ban Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương chủ động giúp dân chống lụt và khắc phục hậu quả sau lụt. Công an các huyện Tương Dương, Đô Lương, Thanh Chương, Hưng Nguyên... đã lên phương án cụ thể giúp dân khi lụt lớn xảy ra. Trong 3 ngày xảy ra ngập lụt, Công an huyện Tương Dương đã ứng trực 100% quân số. Đơn vị đã chia thành nhiều tổ xuống các địa bàn trọng yếu để giúp dân di dời tài sản, chốt chặn các điểm xung yếu ở sông, suối, để giúp người dân đi lại an toàn.

Công an Nghệ An cũng đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện, nhân lực sẵn sàng ứng cứu, giúp đỡ nhân dân khi cần thiết. Lực lượng CSGT Công an Nghệ An đã tăng cường chốt trực, điều tiết giao thông. Nhờ vậy, suốt 3 ngày mưa lụt, tại Nghệ An giao thông hoàn toàn được thông suốt. Mặc dù mưa đã hết, nước đang rút dần, nhưng Công an Nghệ An vẫn tiếp tục ứng trực 24/24h để thu nhận, xử lý các thông tin về mưa lũ, kịp thời có biện pháp ứng phó với các tình huống lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra.

Sau lụt, nhiều tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng như tuyến Mường Xén - Mường Lống, tuyến Huồi Tụ - Bắc Lý, tuyến Mường Xén - Mường Típ - Mường Ải - Na Ngoi. Công an Nghệ An chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông các địa phương ứng trực tại các điểm sạt lở để điều tiết giao thông, bảo đảm an toàn tính mạng cho nhân dân.

Đồng chí Vi Tân Hợi, Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương cho biết, đối với các xã bị ngập sâu như Yên Tĩnh, Mai Sơn hiện nước đã rút, lực lượng Công an huyện cùng các cơ quan, đơn vị khác trên địa bàn đang tập trung dọn dẹp bùn đất trong trường học để các cháu có phòng học, đồng thời tu sửa các đoạn đường bị sạt lở, ổn định cuộc sống cho nhân dân…

Công an Nghệ An có mặt tại các địa phương bị ngập lụt để đảm bảo an ninh, trật tự.

Công an Thanh Hóa:

Trong những ngày vừa qua, mưa lũ kéo dài làm nước các sông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa dâng cao, nhiều tuyến đê bị sạt lở, ngập lụt, đã chia cắt, cô lập nhiều địa phương; nhiều tuyến đường giao thông bị sạt lở, QLIA bị ngập lụt, gây ách tắc giao thông kéo dài…

Đến 14h ngày 9/9, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có 8 người chết, 1 người mất tích do mưa lũ, sạt lở đất. Mưa lớn, nước lũ tràn về làm sập và cuốn trôi hơn 100 nhà dân, 1.700 hộ ngập trong nước. Tại các huyện miền núi có 22 hồ đập nhỏ bị vỡ, 420m đê bối bị ngập… Toàn tỉnh có gần 14 nghìn ha cây trồng các loại bị ngập sâu trong nước và 700ha nuôi trồng hải sản bị tràn.

Công an Thanh Hóa hướng dẫn, đảm bảo an toàn giao thông tại các đoạn đường ngập trên tuyến quốc lộ 1A.

Giám đốc Công an Thanh Hóa đã  tăng cường lực lượng, phương tiện cùng với Công an các huyện: Thường Xuân, Thọ Xuân, Bá Thước, Lang Chánh, Nông Cống, Hà Trung tổ chức ứng cứu, phân luồng, phân tuyến giải tỏa ách tắc giao thông, giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ gây ra. Trên tuyến QL1A đi qua địa bàn huyện Hà Trung, trong các ngày từ 6 đến 9/9, lực lượng Cảnh sát giao thông đã dầm mình trong nước lũ làm cọc tiêu cho từng đoàn xe qua, lại; chốt chặn không cho người và phương tiện vượt qua những đoạn đường đang thi công bị ngập sâu; bám mặt đường điều hòa giao thông, không để bị ùn tắc.

Ngày 8/9, hơn 60 cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Thường Xuân đã về xã Lương Sơn, nơi bị thiệt hại nặng nề nhất do mưa lũ, giúp nhà trường và người dân khắc phục hậu quả lũ lụt. Ngay từ sáng sớm, cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Thường Xuân đã đến trường mầm non, tiểu học, THCS xã Lương Sơn giúp các thầy cô giáo dọn dẹp vệ sinh các lớp học, sân trường; rửa, lau chùi bàn ghế, đồ dùng học tập cho nhà trường. Cán bộ, chiến sỹ Công an đã được huy động xuống vùng bị lụt cô lập, giúp nhân dân khắc phục hậu quả lũ lụt, ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất.

Công an huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa tặng quà cho người dân bị ngập lụt tại xã Quảng Phú.

Tại huyện Thọ Xuân, do ảnh hưởng của mưa lũ nên đến sáng 8/9, tuyến đê Cầu Chày đã bị vỡ. Nước sông tràn vào làm ngập lụt 3 xã: Thọ Lập, Xuân Vinh và Quảng Tiến của huyện Thọ Xuân. Công an huyện đã huy động phương tiện, lực lượng hàn gắn các điểm sạt lở, thông các tuyến đường giao thông bị chia cắt, tập trung ứng cứu các hộ dân mắc kẹt do lụt lội, cung cấp thức ăn, nước uống cho nhân dân, đồng thời đảm bảo an ninh, trật tự ở các địa phương trong vùng lũ…

Sông Lam - Thái Thanh
.
.