Công an giúp dân khắc phục hậu quả lốc xoáy

Thứ Sáu, 03/08/2012, 09:18
Sau khi xảy ra 2 cơn lốc xoáy gây thiệt hại cho nhân dân huyện Mỹ Xuyên - Sóc Trăng, UBND Huyện Mỹ Xuyên đã điều động lực lượng Dân quân tự vệ, Công an xã của các địa phương bị thiệt hại và các địa phương khác trong huyện ứng cứu, giúp đỡ người dân vùng bị thiên tai khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống.

Ngày 2/8, chúng tôi trở lại xã Thạnh Quới, huyện Mỹ Xuyên và thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng), nơi bị thiệt hại nặng nề nhất do cơn lốc xoáy ngày 1/8 gây ra. Thông tin mới nhất, có thêm một nạn nhân bị tử vong do lốc xoáy là ông Quách Suôl (88 tuổi, ngụ ấp 3, thị trấn Phú Lộc). Ông Suôl bị thương nặng sáng 1/8, được đưa đi cấp cứu ở bệnh viện nhưng tử vong do thương tích quá nặng.

Ông Lâm Hoàng Nghiệp - Chủ tịch UBND huyện Thạnh Trị, cho biết: Chỉ trong vòng 3 ngày, người dân trong huyện phải hứng chịu 2 cơn lốc lớn, thiệt hại nặng nề. Trước đó, ngày 30/7, một cơn lốc lớn đi qua thị trấn Phú Lộc và các xã Vĩnh Thành, Lâm Tân làm 42 căn nhà bị hư hỏng, trong đó sập hoàn toàn 17 căn, làm 2 người bị thương. Vừa mới khắc phục xong thì ngày 1/8 lại tiếp tục hứng chịu cơn lốc thứ hai hậu quả nặng nề hơn: Toàn huyện có 216 căn nhà bị hư hỏng, trong đó thiệt hại hoàn toàn gần 70 căn, 2 người chết là anh Tiêu Thanh Sang và ông Quách Suôl, 44 người bị thương. Tổng cộng hai đợt, huyện Thạnh Trị có gần 260 căn nhà bị hư hỏng, sập hoàn toàn gần 90 căn, 2 người chết.

Huyện Thạnh Trị hỗ trợ mỗi người bị tử vong 4,5 triệu đồng; 12 người bị thương nặng mỗi người 1,5 triệu đồng; người bị thương nhẹ 500.000đ/người. Ông Lâm Hoàng Nghiệp cho biết: Huyện đã điều động lực lượng Dân quân tự vệ, Công an xã của các địa phương bị thiệt hại và các địa phương khác trong huyện ứng cứu, giúp đỡ người dân vùng bị thiên tai khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống. Các hộ bị hư nhà cửa được giúp đỡ cất nhà tạm để ở kịp thời nên không có hộ nào phải chịu cảnh màn trời chiếu đất sau khi lốc đi qua. Lực lượng ứng cứu giúp bà con bảo vệ, di chuyển tài sản đến nơi an toàn. Đại tá Lư Thanh Dũng, Trưởng Công an huyện Thạnh Trị, cho biết: Sau khi xảy ra lốc, chúng tôi chỉ đạo đưa lực lượng Công an ra quân vừa giúp dân khắc phục hậu quả ổn định cuộc sống, vừa tăng cường công tác tuần tra kiểm soát bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản cho bà con.

Cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Thạnh Trị giúp dân khắc phục hậu quả của cơn lốc.

Có mặt tại vùng bị thiệt hại, chúng tôi ghi nhận tinh thần tương thân tương ái của bà con địa phương thật sâu đậm. Tại ấp Phú Giao, xã Thạnh Quới, nhà của ông Nguyễn Văn Thôi bị lốc cuốn sạch đã được bà con xúm tay vào che nhà tạm, thu dọn những đống đổ nát để chuẩn bị dựng lại nhà trên nền cũ. Một người con của ông Thôi kể: “Lốc dữ quá, nhà em lợp tôn vừa dài vừa dày nhưng lốc cuốn bay mất không biết ở chỗ nào. Hôm qua đến nay, bà con xúm vào giúp đỡ nên gia đình cũng thấy ấm lòng”.

Dưới cơn mưa tầm tã, nhiều người vẫn đội mưa giúp gia đình thu dọn đống đổ nát là một hình ảnh đẹp về tình nghĩa xóm giềng của người dân nơi đây mà chúng tôi ghi nhận được. Chị Võ Thị Lợi (ngụ ấp 3, thị trấn Phú Lộc) cho biết, nhà của chị bị lốc thổi bay mất, tài sản trong nhà bị cuốn theo gió. Suốt đêm qua chị không ngủ, sáng nay được cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Thạnh Trị xuống sửa nhà chị thấy yên tâm hơn. Hình ảnh hàng chục cán bộ, chiến sỹ Công an đội mưa giúp người dân thu dọn, sửa sang nhà cửa thật xứng đáng với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ” của người chiến sĩ CAND. Tại nhà ông Quách Suôl, bà con trong xóm đến rất đông xúm tay vào lo hậu sự cho ông thật chu đáo. Người lo dựng rạp, người lo lấy gạch vỡ lót sân cho khỏi bùn lầy, người che chắn tấm bạt lớn trên nền nhà cũ bị gió thổi mất nhà để quan tài cụ không bị mưa ướt… Nhà ông Huỳnh Sang chỉ có hai vợ chồng già ở nhà, lốc ập vào làm nhà ông bà sập hoàn toàn, đồ đạc cũng bị mất mát nhiều, ông bà đều bị thương phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện tỉnh và huyện, nhưng tài sản đã được bảo vệ trong một căn nhà bạt dựng tạm… Hầu như nhà nào bị thiệt hại đều có bà con và lực lượng ứng cứu đến giúp đỡ khắc phục hậu quả của lốc dữ. Huyện Thạnh Trị vẫn mưa kèm theo cái lạnh se người, nhưng không cản được tấm lòng người dân ở nơi đây đến với nhau. Nhiều người bỏ công ăn việc làm của mình đến hỗ trợ bà con với tinh thần “Thương người như thể thương thân”. Cơn lốc dữ đi qua, chỉ còn tình người là ở lại…

Chiều 2/8, ông Trần Thành Nghiệp - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sóc Trăng, cho biết: Nhằm hỗ trợ các hộ gia đình bị thiệt hại do lốc tại các xã, thị trấn của huyện Mỹ Xuyên và Thạnh Trị, UBND tỉnh Sóc Trăng đã thống nhất mức hỗ trợ như sau: Với các gia đình khó khăn, nhà chính bị thiệt hại 100% tỉnh sẽ hỗ trợ 15 triệu đồng/hộ; gia đình khó khăn nhà chính bị thiệt hại trên 50% đến dưới 100% được hỗ trợ 7,5 triệu đồng; gia đình khó khăn có nhà bị hư hỏng dưới 50% được hỗ trợ 3 triệu đồng. Số tiền này được chi từ nguồn ngân sách bảo đảm xã hội của tỉnh

Văn Đức – C.Xuân
.
.