Công an Việt Nam trong lòng bạn bè quốc tế

Thứ Ba, 18/08/2020, 12:51
Được đánh giá là đất nước có an ninh tốt, chính trị-xã hội ổn định, Việt Nam đang trở thành một trong những nơi đáng sống và đáng làm việc đối với người nước ngoài. Từ đây, hình ảnh Lực lượng Công an Việt Nam cũng được khắc sâu trong tâm trí những người từng đến Việt Nam bởi sự chuyên nghiệp, thân thiện và năng động.


Những ấn tượng khó phai

Trò chuyện với chúng tôi trong một ngày đầu tháng 8, khi dịch COVID-19 vừa quay trở lại tấn công các tỉnh thành của Việt Nam, đặc biệt là TP Đà Nẵng, Brendan Ryan (công dân Mỹ) từng dạy tiếng Anh tại TP Hồ Chí Minh tâm sự, dù đã trở về Mississippi, anh vẫn dõi theo và đồng hành cùng người Việt Nam trong cuộc chiến chống COVID-19.

Trước đó, khi chia sẻ trải nghiệm của mình về tình hình dịch bệnh trên trang Sun Herald của Anh, Brendan Ryan cho biết, anh luôn cảm thấy an toàn khi ở Việt Nam. Với chàng trai người Mỹ này, những tháng ngày lưu ở Việt Nam trong mùa dịch COVID-19 đã giúp anh hiểu hơn về đất nước và con người Việt Nam.

Ấn tượng khó phai nhất đối với Brendan Ryan chính là Lực lượng Công an Việt Nam. Theo Brendan Ryan, Công an Việt Nam luôn tận tâm với công việc và họ không quản ngại khó khăn, có thể xuất hiện ở bất cứ đâu mà công dân yêu cầu. Còn đối với những người nước ngoài, các cán bộ Công an khu vực luôn hỗ trợ hết mình và tạo điều kiện tốt nhất.

Lực lượng môtô dẫn đoàn tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Hà Nội.

Cùng chung suy nghĩ với Brendan Ryan, Clement Martin, một người Pháp đã chọn Việt Nam là nơi sinh sống hơn một năm qua cho hay, anh biết đến Việt Nam sau hành trình dài du lịch các nước. Điều mà Clement Martin thích nhất ở Việt Nam là an ninh và con người.

“Tôi thấy mình không phải lo lắng điều gì. An ninh Việt Nam tốt, con người thì thân thiện. Chúng tôi luôn cảm thấy được an toàn. Lúc này tôi chưa có ý định trở về Pháp cho dù dịch COVID-19 vẫn hoành hành”.

Một chuyên gia Hàn Quốc đang làm việc tại Công ty Samsung, cơ sở ở Bắc Ninh trong buổi giao lưu hồi tháng 6 cũng chia sẻ: “Việt Nam rất an toàn, người Việt Nam rất thân thiện, chúng tôi vô cùng ấn tượng và cảm thấy may mắn khi được tới đây lưu trú, làm việc”.

Theo lời chuyên gia này, người Hàn Quốc có đam mê là thăm thú và du lịch Việt Nam, đặc biệt là giao lưu về ẩm thực và lắng nghe những làn điệu dân ca cổ. Cũng đến từ Hàn Quốc, nữ phóng viên xinh đẹp Arajo của kênh Channel A thì bày tỏ ấn tượng của mình với tác phong của lực lượng Công an Việt Nam bằng câu chuyện tác nghiệp Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 tại Hà Nội hồi tháng 2-2019.

“Tôi nghĩ rằng lực lượng Công an của Việt Nam đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình. Nhưng tôi còn ấn tượng hơn với việc dù an ninh thắt chặt như vậy, cuộc sống của người dân Hà Nội không những không quá bị đảo lộn mà ngược lại, rất hân hoan, như thể đây là một ngày hội vậy. Chúng tôi thường tác nghiệp sớm và nghỉ muộn nhưng tôi thấy Công an Việt Nam dường như không nghỉ ngơi phút nào”, Arajo nói.

Nỗ lực vì một Việt Nam an toàn

Theo báo cáo HSBC Expat 2019, năm ngoái, Việt Nam đã lần đầu tiên lọt vào Top 10 quốc gia tốt nhất cho người nước ngoài sống và làm việc trên thế giới. Bảng xếp hạng này đưa Việt Nam đứng cạnh các nước phát triển như Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Australia…

Báo cáo về “Ứng viên nước ngoài: Kỳ vọng và thách thức khi làm việc tại Việt Nam” của Tập đoàn Navigos công bố cùng thời điểm cũng nhấn mạnh, tỷ lệ người nước ngoài muốn làm việc tại Việt Nam còn lớn hơn các quốc gia phát triển trong khu vực như Singapore hay Thái Lan. Nhà báo Scottie Nell Hughes của hãng tin RT America cho biết, những năm qua, Việt Nam luôn được coi là điểm thu hút đối với người nước ngoài bởi sự an toàn.

Lực lượng an ninh Việt Nam luôn để lại ấn tượng đẹp trong lòng bạn bè quốc tế.

“Việt Nam là một quốc gia yên bình. Tôi thấy dù các sự kiện lớn, phải chuẩn bị kỹ lưỡng về nhiều vấn đề, nhất là về an ninh nhưng người dân Việt Nam không hề ngại mà mọi nếp sinh hoạt thường nhật vẫn được đảm bảo. Công an Việt Nam rất nghiêm túc nhưng nhắc nhở người dân lại nhẹ nhàng. Cái tài tình của Công an Việt Nam chính là tạo cảm giác an toàn nhưng lại không bị gò bó hay bị soi xét. Điều này, cho tôi một cảm giác rất khác lạ khi tác nghiệp tại Việt Nam”, Scottie Nell Hughes chia sẻ.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J.Kritenbrink trong lần trò chuyện với báo giới nhân kỷ niệm 25 năm bình thường hoá quan hệ Việt-Mỹ, nhấn mạnh: “Chúng tôi chọn và tin tưởng Việt Nam để tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 dù trong bối cảnh chuẩn bị rất ngắn. Chúng tôi tin vào năng lực và khả năng của Việt Nam trong việc giúp tổ chức sự kiện quan trọng này. Chúng tôi chọn Việt Nam vì Việt Nam là một tấm gương, là minh chứng rõ nét cho sự phát triển để nhiều quốc gia học tập. Việt Nam có mối quan hệ “lạ” với Mỹ nhưng sau 25 năm, hai nước đã vượt qua tất cả để có sự hợp tác và tình hữu nghị. Việt Nam là quốc gia có trách nhiệm và vị trí ngày càng cao trong khu vực cũng như trên thế giới”.

Đấy là chuyện bảo đảm an ninh, trật tự chung, còn trong những dịp đặc biệt như đón khách nước ngoài hoặc khi Việt Nam tổ chức các hội nghị quốc tế, Lực lượng Công an cũng luôn “ghi điểm tuyệt đối”. Với lãnh đạo mỗi nước, công tác bảo đảm an ninh có đặc điểm khác nhau, cũng như cách bố trí đội hình và triển khai công tác nghiệp vụ khác nhau.

Dù vậy, lực lượng bảo vệ cũng như mật vụ các nước luôn rất tin tưởng vào Công an Việt Nam. Sở dĩ như vậy bởi Lực lượng Công an Việt Nam luôn chuyên nghiệp và sẵn sàng cho mọi tình huống. Lấy ví dụ tình huống bất ngờ trong công tác cảnh vệ của chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam do Tổng thống Argentina Mauricio Macri thực hiện năm 2017.

Sau khi kết thúc các hoạt động chính thức và trở về khách sạn, Tổng thống Macri cùng hai con gái đã bất ngờ quyết định đi bộ dạo phố Hà Nội và bước vào một quán cà phê vỉa hè. Tại đây, lãnh đạo Argentina đã có khoảng thời gian trò chuyện vui vẻ với những người thân thiết. Đây là tình huống không nằm trong chương trình. Thế nhưng nhờ các phương án chủ động chuẩn bị sẵn, Lực lượng Công an Việt Nam đã đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Tổng thống Argentina.

Sông Thương
.
.