Công an Quảng Ninh quyết liệt chặn pháo lậu

Thứ Sáu, 31/12/2010, 12:45
Trung tá Vũ Thanh Tùng, Phó trưởng Công an TP Móng Cái cho biết, từ xác định là trọng điểm diễn ra các hoạt động vận chuyển, buôn bán pháo lậu, cũng như những năm trước đây, dịp giáp Tết Nguyên đán năm nay, các cấp, ngành của thành phố đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền phòng ngừa vi phạm về pháo.

Ngoài tuyên truyền trực quan qua hệ thống panô, khẩu hiệu, thành phố vận động, tuyên truyền ký cam kết không vi phạm về pháo đến từng hộ gia đình, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, đến các hộ kinh doanh tại các chợ, trung tâm thương mại, nhất là số công dân Trung Quốc tạm trú trên địa bàn. Đến nay đã có trên 90% số hộ dân và 70 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ký cam kết thực hiện nghiêm nghị định 36/CP của Chính phủ.

3 tháng gần đây, các lực lượng chức năng ở Móng Cái đã phát hiện, bắt giữ, bàn giao để Công an thành phố xử lý hơn 10 vụ vi phạm về pháo. Ngoài một số vận chuyển thuê từ biên giới vào thành phố, số đối tượng vi phạm còn lại là người tỉnh ngoài lao động trên địa bàn giấu pháo trong hành lý để đem về quê sử dụng hoặc bán kiếm lời. Lượng pháo thu được trong các vụ không lớn, trong số vụ đã được phát hiện, các đơn vị chức năng của thành phố thu gần 700kg pháo các loại do Trung Quốc sản xuất.

Tang vật một vụ vận chuyển pháo lậu.

Tại một trong những chốt chặn, có vai trò quan trọng trong kiểm soát pháo lậu từ Móng Cái vận chuyển vào nội địa trên quốc lộ 18A là Đội TTKS 1-4 thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt - Công an tỉnh Quảng Ninh, Chỉ huy đội thừa nhận: Pháo lậu được các đối tượng giấu khá tinh vi trên các phương tiện giao thông song số lượng cũng không nhiều. Dù cho đến thời điểm này, tình hình buôn pháo lậu không còn như những năm trước song không thể chủ quan, lơ là, nhất là trong ngăn chặn các hành vi vận chuyển, buôn bán pháo từ các địa bàn biên giới của tỉnh Quảng Ninh vào nội địa bởi gần đây, trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát hiện một số vụ vận chuyển, buôn bán pháo trên cả tuyến thủy và tuyến bộ.

Trong đó, ngày 22/12, tại khu vực vùng biển thuộc huyện Yên Hưng, Công an Quảng Ninh phát hiện tàu sắt BKS HD.0018 vận chuyển 112kg pháo nổ và pháo hoa các loại do Trung Quốc sản xuất. Các đối tượng trên thuyền khai nhận đã mua số pháo trên từ Trung Quốc đưa về các tỉnh nội địa để tiêu thụ.

Một ngày sau, ngày 23/12, tại huyện Bình Liêu, Công an huyện tiếp nhận, điều tra vụ giữ 2 đối tượng đều tráu tại xã Nam Sơn, huyện Ba Chẽ, Quảng Ninh, đang sử dụng xe môtô vận chuyển gần 70kg pháo nổ do lực lượng BĐBP cửa khẩu Hoành Mô phát hiện...

Trung tá Vũ Thanh Tùng, Phó trưởng Công an TP Móng Cái khẳng định: Cũng như các địa phương khác trong tỉnh, Công an thành phố phối hợp với Viện Kiểm sát, TAND đang khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm các vụ vi phạm về pháo đã phát hiện gần đây để răn đe, phòng ngừa chung. Đồng thời tăng cường tối đa lực lượng nắm, quản lý địa bàn, đối tượng, đặc biệt là số lao động tỉnh ngoài, số thường xuyên qua lại biên giới, các phương tiện vận chuyển hàng hóa từ Móng Cái vào tuyến trong và các phương tiện thủy trên địa bàn

M.Châu
.
.