Công an Quảng Ninh: Khám phá nhanh các vụ án hóc búa

Thứ Ba, 06/11/2012, 01:03
Mỗi vụ án là mỗi góc khuất khác nhau, một dạng đối tượng khác nhau, nhưng để xác chết lên tiếng và sớm tìm ra chân tướng sự việc, đòi hỏi những cán bộ, chiến sĩ Công an làm công tác điều tra, truy bắt tội phạm ở Công an tỉnh Quảng Ninh phải tỉ mỉ, không bỏ sót bất cứ dấu vết nào ở hiện trường với một tinh thần thép, sắc bén về nghiệp vụ.

Quảng Ninh là địa bàn "nóng" về các loại tội phạm, đặc biệt là các vụ trọng án như giết người cướp tài sản, giết người do tranh chấp lãnh địa làm ăn, mâu thuẫn tình ái… Vì thế, nó cũng đòi hỏi công tác điều tra, khám phá án phải hết sức thận trọng, nhanh chóng để trấn an dư luận xã hội.

Từ đầu năm 2012 đến nay, ở Quảng Ninh nổi lên các vụ trọng án giết người cướp tài sản, giết người do mâu thuẫn trong làm ăn, tranh giành lãnh địa… hết sức dã man. Tội phạm manh động, sử dụng vũ khí nóng để thanh toán nhau, đốt xác phi tang gây khó khăn cho công tác điều tra, xác minh. Nhưng với tinh thần hết mình vì nhiệm vụ, các vụ trọng án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ở vùng mỏ đã được Đội trọng án, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ninh khám phá một cách nhanh nhất.

Trinh sát Đội trọng án chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ. Ảnh: Trần Hằng.

Cái chết thảm thương của bà Hoàng Thị Hấn, 68 tuổi, ở xã Yên Thọ, huyện Đông Triều khiến người thân và làng xóm bàng hoàng. Bà Hấn sống một mình, khá hiền từ, không có tài sản gì đáng giá, tại sao lại chết thảm với nhiều vết chém trên người đến như vậy? Kẻ ra tay với bà nhằm múc đích gì? Tất cả những câu hỏi đó đã đặt ra cho Đội trọng án nhiệm vụ khá nặng nề, là phải điều tra khám phá án nhanh để trấn an dư luận. Bằng nghiệp vụ sắc sảo, các trinh sát nhanh chóng tìm được động cơ gây án của đối tượng là giết bà để cướp tài sản.

Nhà bà Hấn ở trong một con ngõ cụt, vắng vẻ, nếu là người lạ thì khó ai biết tới ngõ này. "Với nhận định như vậy, chúng tôi khoanh vùng một loạt đối tượng có biểu hiện quen biết với nạn nhân và có mối quan hệ với hiện trường. Qua kiểm tra những nhà trọ ở lân cận đã phát hiện có 4 đối tượng đến thuê bỗng dưng biến mất. Sàng lọc các đối tượng trên, một người dân cung cấp, đúng vào ngày bà Hấn bị giết, đã gặp 1 trong 4 người này là Nguyễn Văn Khương chạy từ trong ngõ nhà bà ra. Hướng điều tra tập trung vào tên Khương và không nằm ngoài dự đoán, Khương chính là thủ phạm" - Thiếu tá Hoàng Văn Định, Đội trưởng Đội trọng án kể lại.

Việc truy bắt Khương không hề đơn giản bởi hắn là một tên tội phạm khét tiếng manh động và liều lĩnh. Khương quê ở xã Đoàn Lập, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng, từng có 4 tiền án về tội trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và trốn khỏi nơi giam giữ. Khương hiện đang bị Công an huyện Vĩnh Bảo truy nã về hành vi "trốn khỏi nơi giam giữ" và để mai danh ẩn tích, hắn đã đến xã Yên Thọ làm nghề trộm cắp than để bán. Khương đã vài lần mang than bán cho bà Hấn nên hắn cũng thông thuộc ngôi nhà của bà. Đoán bà ở một mình có tài sản, nên hắn đã chọn thời cơ để ra tay.

Vì lưu manh nên sau khi gây án, Khương đã trốn ở rất nhiều nơi. Sau 5 ngày tích cực điều tra, truy tìm, Ban chuyên án được thành lập gồm Đội trọng án Công an tỉnh Quảng Ninh, Cục C51, Công an TP Hải Phòng tổ chức vây bắt Khương tại một nhà nghỉ ở quận Lê Chân. Phát hiện thấy bị truy bắt, Khương đã tự sát bằng dao lam.

Trò chuyện với những trinh sát ở Đội trọng án, tôi được biết, những chuyến đi dài ngày, hành trang chỉ là chiếc ba lô bên trong có bộ quần áo và một số đồ dùng phục vụ công tác, bất kể giờ giấc lên đường nhận nhiệm vụ là chuyện thường ngày của họ. Có những chuyến đi mất cả tuần, cả tháng và có vụ trọng án khiến họ vài ngày không ngủ cũng là chuyện hết sức bình thường.

Vụ giết cô gái làng chơi để quỵt tiền của Vũ Việt Hùng cũng khiến các trinh sát Đội trọng án phải mất nhiều ngày "nằm" tại Bắc Giang để truy bắt đối tượng.

Vụ án này hướng đều tra ban đầu hết sức mờ nhạt. Khi bị giết, hiện trường gần như không có dấu vết, cô gái chết tại phòng trọ vắng, không có nhân chứng. Nhận định ban đầu là cô gái có thể bị giết do mâu thuẫn. Mãi sau này, chỉ bằng một chi tiết, các anh đã tìm ra nút thắt của vụ án. Đó là khi phát hiện cô gái bị giết trong tình trạng lõa thể, hàng xóm đã mặc quần áo đưa cô đi cấp cứu nhưng lại không cung cấp cho cơ quan điều tra.

Chỉ đến khi khám nghiệm tử thi, các trinh sát mới nghi ngờ, thắc mắc vì thấy nạn nhân không mặc quần áo lót. Và vụ án hé mở khi các anh nhận định, rất có nhiều khả năng, thủ phạm chính là khách làng chơi đã giết cô gái để cướp tài sản. Và kết quả thật bất ngờ, khi hung thủ bị bắt, hắn khai rằng, do lang thang từ Bắc Giang xuống Hạ Long nên không có tiền để trả vì mua dâm, hắn đã giết chết cô để quỵt nợ. Trước khi tẩu thoát, hắn không quên vơ hết tài sản của cô. Hành trình tìm gã đàn ông tàn ác này cũng thật ly kỳ và gian nan. Bằng sự sắc bén về nghiệp vụ, các trinh sát đã bắt được gã thủ phạm khi hắn định tẩu thoát sang bên kia biên giới.

Đội Điều tra trọng án có 15 cán bộ, chiến sĩ, thụ lý, điều tra trọng án 100 vụ/năm. Thành tích của họ cũng thật đáng tự hào khi được Chủ tịch nước tặng Huân chương chiến công hạng 3, nhiều bằng khen của Bộ Công an và là đơn vị nhiều năm liền đạt là đơn vị quyết thắng. Có những thời điểm như vào năm 2010, ở Quảng Ninh rộ lên nhóm đối tượng thanh niên bỏ nhà đi lang thang, sống kiểu bầy đàn gây ra một loạt vụ trọng án khiến anh em mất ăn mất ngủ một thời gian dài. Gần đây là một loạt vụ trọng án sử dụng vũ khí nóng thanh toán nhau trong việc tranh chấp mót nhặt than ở các bãi thải, cảng gây nỗi kinh hoàng cho dư luận. Đây đều là những vụ án phức tạp, đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến nhiều băng nhóm xã hội đen, sẵn sàng chống trả và liều chết, nên yêu cầu đòi hỏi vừa phải điều tra khám phá nhanh, nhưng cũng hết sức thận trọng, tỉ mỉ.

Với tinh thần làm việc quên mình, 15 trinh sát dày dạn kinh nghiệm của Đội trọng án đã không quản ngại vất vả, sẵn sàng hy sinh hạnh phúc riêng tư để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chỉ trong một thời gian ngắn, các anh đã điều tra, làm rõ và bắt giữ hàng chục đối tượng là hung thủ của các vụ trọng án liên quan đến lĩnh vực than, đưa chúng ra công lý.

Ở cuộc điều tra, truy tìm thủ phạm này, có lẽ chúng tôi không thể nói được hết sự vất vả, gian khổ của các anh trong quá trình thu thập tài liệu, chứng cứ và truy bắt hung thủ ở nơi rừng thiêng nước độc hoặc ở giữa biển khơi, mưa gió bão bùng, thậm chí có những cuộc truy bắt nguy hiểm đến tính mạng khi họ gặp phải sự chống trả quyết liệt của đối tượng. Sự gian khổ hy sinh ấy chỉ những cán bộ, chiến sĩ điều tra truy bắt tội phạm mới thấm thía được hết, nhưng tỷ lệ điều tra trọng án luôn được khám phá nhanh, đem lại niềm tin yêu cho nhân dân, đảm bảo trật tự an toàn xã hội là thành quả mà họ cảm thấy mãn nguyện nhất

Trần Hằng
.
.