Công an Ninh Bình tập trung giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt

Thứ Bảy, 15/11/2008, 15:05
Cơn lũ tràn qua tỉnh Ninh Bình mới đây để lại rất nhiều hậu quả cho người dân. Mặc dù đã chủ động phòng tránh, nhưng hai huyện Gia Viễn và Nho Quan vẫn không tránh khỏi nhiều thiệt hại.

Đến nay, lũ đang rút nhưng vẫn rất chậm. Mực nước trên sông Hoàng Long vẫn ở mức cao. Ngay sau thắng lợi khi bảo vệ thành công tràn Lạc Khoái, Công an tỉnh Ninh Bình đã có ngay công điện chỉ đạo Công an hai huyện Gia Viễn và Nho Quan phối hợp lực lượng Công an tỉnh, tăng cường giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt.

Cho đến ngày hôm nay (15/11), tại Gia Viễn cuộc sống của người dân đang từng bước được ổn định. Nước đã rút hoàn toàn, tuy nhiên người dân vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn.

Thượng tá Nguyễn Hùng Tiến, Trưởng Công an huyện Gia Viễn, giọng nói vẫn còn khàn đặc sau nhiều đêm thức cùng lực lượng chống chọi với lũ cho biết, trong đợt lũ vừa qua, địa bàn huyện Gia Viễn không có thiệt hại nào về người, chỉ thiệt hại về cây vụ đông.

Chiến công lớn nhất của Công an huyện Gia Viễn đến lúc này, đó chính là phối hợp cùng Công an tỉnh Ninh Bình, lực lượng Quân đội đóng trên địa bàn bảo vệ thành công tràn Lạc Khoái. Từ đó bảo vệ được tính mạng và tài sản cho nhân dân 12 xã của hai huyện Gia Viễn và Nho Quan.

Dù thành tích đã được Đảng bộ và nhân dân không chỉ trong huyện, mà cả UBND tỉnh ghi nhận, nhưng ngay khi lũ rút, thực hiện công điện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Công an huyện Gia Viễn lại ngay lập tức tiếp tục huy động lực lượng tham gia giúp dân khắc phục hậu quả lũ.

Theo chân tổ công tác do Thượng tá Đặng Hữu Loạt, Phó trưởng Công an huyện Gia Viễn xuống giúp nhân dân trong những ngày này, chúng tôi mới thấy hết tinh thần "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ" của các cán bộ, chiến sỹ Công an. 4 xã Gia Phong, Gia Minh, Gia Sinh, Gia Lạc là các xã thuộc diện nghèo nhất của huyện Gia Viễn.

Mặc dù các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội của huyện những năm qua đều được ưu tiên cho nhân dân 4 xã này, nhưng cuộc sống của người dân vẫn chưa thấy hơn mặt bằng chung trong huyện. Chính vì thế mà sau lũ, cuộc sống của người dân ở vùng này càng trở nên khó khăn hơn.

Thượng tá Loạt tâm sự, ngay từ ngày 9/11 khi đã yên tâm về vấn đề đê điều, đơn vị đã bắt đầu tổ chức cho cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị xuống cơ sở và chủ yếu tại 4 xã này để giúp người dân ổn định cuộc sống, chuyển đồ đạc, tài sản tránh lũ về nhà. Đóng góp ngày công giúp dân xây dựng lại nhà cửa, xoá nhà tranh dột nát và trồng cấy lại cây vụ đông.

Hiện nay, tại xã Gia Lạc, Đoàn thanh niên Công an Gia Viễn đang phối hợp với Đoàn thanh niên Công an tỉnh Ninh Bình giúp người dân vệ sinh môi trường, khám chữa bệnh miễn phí và cấp phát thuốc cho dân vùng lũ.

Trên địa bàn các xã trong huyện, các cán bộ, chiến sỹ được phân công phụ trách vẫn đang bám sát địa bàn, phối hợp cùng Công an xã đảm bảo tuyệt đối về an ninh trật tự. Từ trước, trong và sau lũ chưa có bất kỳ một vụ việc gì xảy ra...

Còn tại huyện Nho Quan, đến thời điểm này nước tại nhiều nơi ngập nặng vẫn chưa rút hết. Tại nhiều xã như: Xích Thổ, Đức Long, Lạc Vân… nhiều thôn vẫn ngập chìm trong nước. Thượng tá Bùi Đức Thuần, Trưởng Công an huyện Nho Quan cho biết, trong một vài ngày tới sẽ triển khai toàn bộ quân số đến các xã bị thiệt hại nặng nhất giúp dân khắc phục hậu quả.

Hiện tại, bây giờ do nước chưa rút hết, nên triển khai lực lượng cũng đang còn rất khó khăn. Tạm thời sẽ tập trung vào việc khắc phục môi trường tại các xã mà môi trường sau lũ đang bị ô nhiễm nặng nhất là Tứ Mỹ, xã Lạc Vân. Ngay từ ngày hôm nay (15/11), Công an huyện đã bố trí lực lượng xuống địa bàn phối hợp với Công an xã vệ sinh môi trường. Đồng thời giúp các trường học trên địa bàn khôi phục lại cơ sở vật chất, để đón học sinh đến trường.

Với "Tinh thần tương thân tương ái", Công an hai huyện Gia Viễn và Nho Quan đã phát động mỗi cán bộ, chiến sỹ ủng hộ một ngày lương để giúp nhân dân vùng lũ. Phong trào đã được mọi người nhiệt tình ủng hộ. Bên cạnh đó, lực lượng Công an hai huyện còn huy động các cơ quan, đoàn thể, các doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp ủng hộ nhân dân để người dân sớm ổn định cuộc sống

Phan Hoạt
.
.