Công an Lâm Đồng làm theo lời Bác: Hướng về cơ sở, vì nhân dân phục vụ

Thứ Tư, 02/10/2019, 08:51
Đến từng gia đình có hoàn cảnh đặc biệt để làm giấy Chứng minh nhân dân cho những người tàn tật, ốm đau, hay xuống cơ sở cấp đổi giấy phép lái xe cho bà con vùng sâu, vùng xa, đó là những việc làm hết sức ý nghĩa của cán bộ chiến sĩ Công an với tinh thần khi người dân cần, chúng tôi phục vụ...


Hình ảnh những cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) đến tận nhà cầm tay người bệnh, lăn tay để làm giấy Chứng minh nhân dân (CMND) cho họ thực sự làm xúc động nhiều người. Những hình ảnh đẹp, gần gũi với nhân dân ấy vẫn đang được lan truyền trên mạng xã hội, có sức lan tỏa mạnh. 

Thượng tá Phan Hồng Nguyên, Phó Trưởng Công an huyện Đơn Dương cho biết, qua công tác nắm bắt địa bàn, Công an huyện biết được tại các thôn Tân Hiên và thôn Labouye B, xã Lạc Xuân, huyện Đơn Dương, có 3 trường hợp bị bại liệt, bại não và mất trí nhớ, gồm bà Ya Chôi (SN 1950, thường trú tại thôn Tân Hiên, xã Lạc Xuân), bà Ma Thua (SN 1950, thường trú tại thôn Tân Hiên, xã Lạc Xuân) và chị Ngô Thị Thu Trang (SN 1991, thường trú tại thôn Labouye B, xã Lạc Xuân).

Gia đình những bệnh nhân này đều thuộc diện hộ nghèo, việc đi lại của các bệnh nhân gặp rất nhiều khó khăn trong khi người nhà không thể đưa người bệnh trực tiếp tới trục sở Công an huyện để làm thủ tục cấp đổi CMND như những người khỏe mạnh khác.
Công an huyện Đơn Dương tới từng gia đình có hoàn cảnh đặc biệt để làm CMND cho người dân.

Nghe người nhà các bệnh nhân trình bày, không có CMND, cả 3 trường hợp trên gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị chữa bệnh, hưởng bảo hiểm y tế hoặc nhận các phúc lợi xã hội, các CBCS đã báo cáo sự việc với lãnh đạo Công an huyện. 

Ngay khi nhận được thông tin này, ngày 26-9, lãnh đạo Công an huyện Đơn Dương đã chỉ đạo Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội phối hợp với Công an xã Lạc Xuân, đến tận nhà từng trường hợp để làm các thủ tục cấp đổi CMND cho các bệnh nhân. Vậy là những chiếc CMND của người bệnh đã được trao tới tận tay cho người nhà bệnh nhân quản lý, sử dụng, mỗi khi người bệnh cần dùng tới.  

Không những vậy, những năm qua, Công an huyện Đơn Dương còn thường xuyên phối hợp với các doanh nghiệp và tổ chức từ thiện tiến hành tặng bò sinh sản cho những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. 

Từ đầu năm 2019 đến nay, Công an huyện Đơn Dương có hai đợt tặng bò cho bà con nghèo với 7 con bò giống được trao tới tận tay các gia đình. Có được bò, các hộ được chính CBCS Công an hướng dẫn cách chăm sóc, chăn nuôi hợp lý. 

Những con bò được giao cho bà con có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến nay đều phát triển tốt, sinh sản nhanh, nhờ đó mà những gia đình được Công an huyện Đơn Dương và các nhà hảo tâm giúp đỡ đã phần nào giảm bớt khó khăn, sớm ổn định cuộc sống. 

Thượng tá Phan Hồng Nguyên cho biết, đây là việc làm thường xuyên trong thời gian qua của Công an huyện. Hoạt động này đã góp phần giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, làm sâu sắc thêm hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an vì dân phục vụ.

Công tác hướng về cơ sở giúp đỡ nhân dân cũng được CBCS Công an huyện Đạ Tẻh (Lâm Đồng) đặc biệt chú trọng. 

Với chủ đề “Ngày thứ bảy tình nguyện - Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân”, từ năm 2012 đến nay, Công an huyện Đạ Tẻh đã tăng cường làm thêm cả ngày thứ bảy để người dân dễ dàng đăng ký và làm các thủ tục hành chính có liên quan đến cấp, đổi giấy CMND, hộ khẩu, hộ chiếu hoặc xử lý vi phạm hành chính... 

Không chỉ làm việc ở trụ sở, Công an huyện Đạ Tẻh còn về cơ sở tiến hành các thủ tục cấp, đổi CMND, giấy phép lái xe cho bà con các xã vùng sâu, vùng xa. Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để người dân có được những giấy tờ tùy thân trong thời gian nhanh nhất.

Ông Đinh Văn Lùng, xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh cho biết, hay tin Công an có làm việc cả ngày thứ bảy để tạo điều kiện cho người dân cấp, đổi giấy phép lái xe. “Đúng thời điểm giấy phép lái xe sắp hết hạn sử dụng nên tôi đến đăng ký làm thủ tục cấp đổi lại giấy phép lái xe mới. Các anh Công an làm rất nhanh, thủ tục đơn giản, chỉ trong vòng 30 phút là hoàn tất các thủ tục!...”, ông Lung vui vẻ cho biết.

Theo Thượng úy Lâm Văn Đôn, Bí thư Đoàn cơ sở Công an huyện Đạ Tẻh, suốt 7 năm qua, đơn vị luôn lấy ngày thứ bảy hằng tuần là ngày làm thêm để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Trung bình vào mỗi ngày thứ bảy hằng tuần, đơn vị đã tiếp nhận, giải quyết trên 100 hồ sơ. Để tránh tình trạng quá tải, đơn vị đã tăng cường thêm nhiều CBCS và các thiết bị máy móc sẵn sàng phục vụ nhân dân, giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính cho bà con.

Khắc Lịch
.
.