Công an Kon Tum với nhiều việc làm hay

Thứ Sáu, 19/09/2014, 11:21
Kon Tum là tỉnh nghèo nhất Tây Nguyên. Dẫu biết làm Công an ở vùng khó khăn cũng vất vả trăm bề nhưng mỗi đơn vị, cá nhân, bằng những việc làm thiết thực hằâng ngày của mình trong công tác và cuộc sống để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, với quyết tâm phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn…

Mỗi lần gặp Thiếu tướng Lê Duy Hải, Giám đốc Công an tỉnh Kon Tum, anh cũng trăn trở làm sao cho Kon Tum trở thành vùng đất hiền hòa, bình yên nhất ở phố núi cao nguyên và phấn đấu để không còn xảy ra tội phạm nghiêm trọng nữa. Dẫu biết Kon Tum là nơi ít án xảy ra nhất nhưng vẫn chưa dứt được các vụ trọng án từ nguyên nhân xã hội...

Điều này không phải lực lượng Công an chưa làm tốt công tác phòng ngừa xã hội mà do điều kiện xã hội vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, công tác phối hợp giữa lực lượng Công an và các lực lượng xã hội khác chưa đồng bộ về công tác phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm. Xuất phát từ vấn đề đó, bắt đầu từ năm 2013, Thiếu tướng Lê Duy Hải đã chỉ đạo lực lượng Công an tham mưu cho UBND tỉnh Kon Tum thông qua việc thực hiện Đề án Phòng chống tội phạm giai đoạn 2013-2020.

Từ đề án này, lực lượng Công an làm nòng cốt, tăng cường phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sức mạnh của toàn xã hội cùng tham gia vào công tác phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm, phòng chống các loại tệ nạn xã hội và bước đầu đã đem lại kết quả cao.

Công an Kon Tum tăng cường về cơ sở giúp dân.

Mô hình công tác phối hợp giữa các lực lượng tuần tra xử lý “nóng” tội phạm và các hành vi phạm pháp khác được Công an Kon Tum triển khai thực hiện hàng chục năm qua và thu nhiều kết quả tốt. Tiếp nối mô hình phối hợp giữa các lực lượng Cảnh sát hình sự, cơ động, giao thông, tuần tra chung 24/24 giờ, Công an Kon Tum đang tổ chức phương án diễn tập tình huống khẩn cấp tuần tra xử lý phối hợp giữa các lực lượng trong những trường hợp khẩn cấp, quy mô hoạt động tội phạm phức tạp, địa bàn lớn...

Công an Kon Tum đặc biệt làm tốt công tác cải tạo, giáo dục người lầm lỡ, giúp đỡ người sau cải tạo trở về hòa nhập cộng đồng. Để làm tốt vấn đề này, Công an Kon Tum đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập và tổ chức ra mắt Quỹ ANTT tỉnh Kon Tum trên cơ sở vận động các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh ủng hộ vật chất và tinh thần để xây dựng quỹ với số tiền ban đầu gần 2 tỷ đồng. Từ đó đã hỗ trợ cho hàng trăm trường hợp chấp hành xong án phạt tù có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn từ Quỹ ANTT, mỗi đối tượng được vay 20 triệu đồng để đầu tư lao động, sản suất, sớm ổn định cuộc sống. Đây là một việc làm sáng tạo của Công an Kon Tum được các cấp, các ngành khen ngợi.

Từ nguồn vốn vay 20 triệu đồng Quỹ ANTT, sau 4 năm, anh Nguyễn Văn Hiếu ở thôn 6, xã Đắk La (Đắk Hà, Kon Tum), đã mở được tiệm sửa xe đạp, gây dựng được đàn bò... nuôi các con ăn học. Để có được cuộc sống bình thường như bao người khác hôm nay, anh Hiếu đã phải trả giá cho sự bốc đồng của một thời lầm lỡ.

Năm 2008, Hiếu cùng hàng chục thanh niên hư hỏng đánh nhau, làm 6 người bị thương nặng. Trong đó, Hiếu đã cầm dao chặt đứt vành tai của một thanh niên nhóm khác và phải vào tù ở tuổi 24 với bản án 15 tháng tù giam. Tháng 9/2009, Hiếu ra trại trở về trong cảnh khó khăn vì không có tiền và nảy sinh mặc cảm tự ti. Trước thực trạng trên, anh Nguyễn Văn Mạnh, Trưởng Công an xã Đắk La đã thường xuyên đến nhà động viên Hiếu, đồng thời báo cáo UBND xã và Công an tỉnh tạo điều kiện cho vay vốn 20 triệu đồng từ Quỹ ANTT để làm ăn.

Có nguồn vốn, Hiếu đã mua 2 con bò về nuôi và thuê 1 ki ốt trên con đường vào thôn 6 để mở tiệm buôn bán, sửa xe đạp và cuộc mưu sinh của Hiếu dần đi vào ổn định đến nay. Bây giờ anh Hiếu còn là dân quân tự vệ, tham gia các phong trào giữ gìn an ninh xóm... Cùng với Hiếu, ở Kon Tum còn có hàng chục người hoàn lương được vay vốn Quỹ ANTT bây giờ đều có cuộc sống ổn định...

Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính với phương châm ngày càng phục vụ nhân dân tốt hơn, Công an Kon Tum đã đẩy mạnh việc giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính trực tiếp với người dân. Từ thực tiễn công tác về đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, Công an Kon Tum đã giải quyết nhanh việc cấp hộ chiếu, giấy thông hành và giấy CMND qua đường chuyển phát nhanh của bưu điện.

Những trường hợp người dân không đi lại được, điều kiện khó khăn... Công an Kon Tum cử cán bộ trực tiếp đến nhà dân để làm và cấp phát CMND cho người dân. Những việc làm trên đã đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng chính đáng cho nhân dân, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi và giảm bớt thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho công dân, nhất là công dân ở những địa bàn xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới... 

Cùng với công tác chuyên môn, phong trào thể dục thể thao trong lực lượng Công an Kon Tum được xem là mô hình mẫu cả nước. Trong những năm qua, Công an tỉnh đã huy động tổng hợp các nguồn lực trên tinh thần xã hội hóa thể dục thể thao để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao quy mô hàng trăm tỷ đồng... Nhờ đó, phong trào thể dục, thể thao trong Công an tỉnh ngày càng được mở rộng và có những bước phát triển mạnh mẽ, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của cán bộ, chiến sỹ trong toàn Công an tỉnh.

Ngoài khu liên hợp thể thao của Công an tỉnh, tại một số đơn vị, Công an các huyện, thành phố cũng được sửa chữa, nâng cấp thành nhiều sân bóng đá, bóng chuyền, tennis, cầu lông, bóng bàn... đã tạo ra những sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp cán bộ, chiến sỹ luyện tập thể lực ngoài giờ làm việc.

Thiếu tướng Lê Duy Hải cho biết, nhờ chỉ đạo sâu sát, gắn những việc làm cụ thể, thiết thực hằng ngày với nhiệm vụ của từng đơn vị, từng cán bộ, chiến sỹ trong phong trào CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy nên Công an tỉnh Kon Tum đã đạt được nhiều kết quả tốt. Trong phong trào “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, Công an Kon Tum đã có hàng nghìn lượt tập thể, cá nhân được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an, lãnh đạo các Tổng cục, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh và các sở, ban, ngành biểu dương, khen thưởng; các tầng lớp nhân dân đồng tình ủng hộ và ghi nhận, tạo được hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Công an trong lòng nhân dân.

Việc không ngừng học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND gắn với phong trào thi đua “Vì ANTQ”, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” và các phong trào thi đua yêu nước là sự vận dụng sáng tạo, góp phần làm cho phong trào CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy ngày càng nâng lên tầm cao mới, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, không ngừng nâng cao đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, nghiêm túc thực hành tiết kiệm, kiên quyết chống tham ô, lãng phí, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Từ đó, nâng lên tinh thần phục vụ, kính trọng, gắn bó mật thiết với nhân dân của mỗi cán bộ, chiến sỹ, nhằm góp phần xây dựng lực lượng CAND ngày càng trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác Công an trong tình hình mới

Ngọc Như
.
.