Công an Hưng Yên: Phối hợp với Chi cục Thuế để bảo vệ môi trường

Thứ Năm, 14/06/2012, 14:25
Ngày 7/6, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV (PC46), Công an tỉnh Hưng Yên cho biết đã phối hợp với Công an huyện Văn Lâm chuyển tài liệu, tang vật vụ trốn thuế cho Chi cục Thuế huyện Văn Lâm để xử lý theo quy định đối với hành vi trốn thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân của một số hộ kinh doanh cá thể thuộc làng Minh Khai (làng Khoai), thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.

Trước đó, thực hiện kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên về mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm lập thành tích chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống của lực lượng CSND (20/7/1962 – 20/7/2012), PC46, Công an Hưng Yên đã quán triệt tới toàn thể cán bộ, chiến sỹ và xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, trong đó tập trung vào công tác đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại và trốn thuế trên tuyến giao thông QL5 đoạn qua địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Quá trình triển khai thực hiện kế hoạch, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV (PC46), Công an Hưng Yên đã phối hợp chặt chẽ với Công an các địa phương có tuyến QL5 đi qua. Cụ thể, ngày 17/5, Đội chống buôn lậu, Phòng PC46, phối hợp với Công an huyện Văn Lâm kiểm tra xe ôtô BKS 37H-7967 do anh Nguyễn Thế Lữ, 47 tuổi, trú ở Hưng Lợi, Hưng Nguyên, Nghệ An điều khiển.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng xác định trên xe ôtô vận chuyển hơn 19,7 tấn túi nilon các loại không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc. Theo lời khai của anh Văn (người ngồi trên xe ôtô BKS 37H-7967) thì số hàng hóa nói trên anh được một số doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể ở làng Minh Khai (làng Khoai), thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, Hưng Yên thuê vận chuyển đến TP Vinh, Nghệ An tiêu thụ.

Cán bộ Phòng PC46 Công an Hưng Yên và Công an huyện Văn Lâm kiểm tra số tang vật vi phạm.

Quá trình xác minh, anh Đinh Văn Trọng, Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ sản xuất và thương mại Xuân Đạt đã xuất trình hóa đơn GTGT thể hiện việc xuất bán 500kg túi nilon cho Xí nghiệp bao bì thuộc Công ty cổ phần XNK Nghệ An. Số còn lại gồm hơn 19,2 tấn túi nilon không có hóa đơn, chứng từ. Tại Công an huyện Văn Lâm, 10 hộ kinh doanh thừa nhận chưa thực hiện nghĩa vụ nộp thuế theo quy định. Ngày 21/5, Công an huyện Văn Lâm ra quyết định trưng cầu giám định và gửi mẫu túi nilon đến Viện Khoa học hình sự (Cục C54), Bộ Công an để giám định. Ngày 23/5, Cục C54 đã có kết luận mẫu túi nilon gửi giám định đều có thành phần LDPE, theo quy định của chính phủ là đối tượng thuộc diện chịu thuế bảo vệ môi trường. Theo đó, cơ quan điều tra xác định, hơn 19,2 tấn túi nilon trên phải có nghĩa vụ nộp thuế bảo vệ môi trường với tổng giá trị là hơn 768 triệu đồng và khoảng 100 triệu tiền thuế VAT. Trước đó, PC46 Hưng Yên đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông bắt giữ 1 xe ôtô chở 2 tấn túi nilon trên đường đi tiêu thụ, tạm giữ 2 tấn túi nilon. Sau khi điều tra, PC46 đã chuyển hồ sơ, tài liệu cho Chi cục Thuế TP Hưng Yên truy thu 80 triệu tiền thuế bảo vệ môi trường.

Lãnh đạo Phòng PC46, Công an Hưng Yên cho biết để thực hiện nghiêm Luật Thuế bảo vệ môi trường, chúng tôi sẽ kiên quyết đấu tranh đối với các hành vi trốn thuế. Nếu đơn vị, cá nhân nào vi phạm nghiêm trọng, sẽ khởi tố để điều tra theo quy định của Bộ luật Hình sự về hành vi trốn thuế.

Được biết, nhằm hạn chế những sản phẩm được sản xuất, nhập khẩu mà khi sử dụng mới gây tác động xấu đến môi trường và sức khỏe con người, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tạo nguồn thu để giải quyết vấn đề môi trường… ngày 15/11/2010, Quốc hội đã thông qua Luật Thuế bảo vệ môi trường, có hiệu lực từ 1/1/2012 trong đó quy định rõ túi nilon thuộc diện bị đánh thuế. Các văn bản dưới Luật gồm Nghị định số 67 của Chính phủ ban hành ngày 8/8/2011; Thông tư của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Luật Thuế bảo vệ môi trường cũng quy định rõ túi nilon (túi nhựa xốp) là loại túi, bao bì nhựa mỏng được làm từ màng nhưa đơn HDPR, LDPE hoặc LLDPE đều phải đóng thuế bảo vệ môi trường.

Theo các quy định trên, thuế bảo vệ môi trường được đánh vào túi nilon khá đắt đỏ, thậm chí đắt hơn giá trị thực của túi bán trên thị trường. Sở dĩ phải đánh thuế cao như vậy vì Nhà nước ta có chủ trương hạn chế sử dụng túi nilon.

Rác thải được các đơn vị, cá nhân ở làng Khoai mua về làm nguyên liệu tái chế túi nilon.

Vì trên địa bàn có làng nghề chuyên sản xuất túi nilon tái chế (làng Khoai) nên khi Luật Thuế bảo vệ môi trường chuẩn bị có hiệu lực, ngày 28/12/2011, Chi cục Thuế huyện Văn Lâm đã tổ chức tập huấn tuyên truyền về Luật Thuế bảo vệ môi trường và các văn bản hướng dẫn thi hành cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể đang hoạt động thuộc diện phải nộp thuế bảo vệ môi trường. Dù vậy, đơn vị, cá nhân sản xuất túi nilon vẫn không có ý thức nộp thuế, cố tình trốn tránh trách nhiệm của mình.

Làng Khoai là làng nghề chuyên sản xuất túi nilon tái chế, tiêu thụ trên địa bàn cả nước với sản lượng hàng nghìn tấn mỗi năm. Chính vì vậy cùng với việc tuyên truyền cho người dân biết về Luật Thuế bảo vệ môi trường thì việc xử lí nghiêm hành vi trốn thuế là hết sức cần thiết. Có như vậy, mới chống thất thu thuế cho Nhà nước, góp phần bảo vệ môi trường sống của chúng ta

Phương Thủy
.
.