Công an Hà Nội vào Nam bắt tội phạm

Thứ Ba, 09/02/2010, 15:40
21h ngày 3/2, Trung tá Nguyễn Xuân Kỷ, Đội phó Đội bắt truy nã Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Hà Nội và Đại uý Nguyễn Bá Hùng, cán bộ của Đội đã đưa các đối tượng truy nã mà các anh bắt được trong đợt công tác các tỉnh phía Nam về đến bến xe Giáp Bát. Từ trên xe bước xuống, khuôn mặt của 2 trinh sát hốc hác hẳn, cũng không thể khác được bởi các anh đã phải lăn lộn ở các tỉnh phía Nam suốt 18 ngày qua để bắt các đối tượng truy nã.

Chuẩn bị ra sân bay, Trung tá Kỷ nhận được điện thoại "mở hàng" của một đối tượng truy nã xin ra đầu thú. Đó là Đào Văn Khiêm, trú tại xã Cao Viên (Thanh Oai, Hà Nội), một đối tượng trong nhóm trộm gỗ sưa khá đình đám tại Hà Nội thời gian vừa qua. Làm xong hồ sơ của Khiêm, anh Kỷ và anh Hùng tất tả ra sân bay.

Ngay ngày hôm sau, các anh bắt tay vào việc xác minh Nguyễn Sông Thao, 60 tuổi, quê ở Lý Nhân (Hà Nam), bị Công an TP Hà Nội truy nã về hành vi gây tai nạn chết 2 người rồi bỏ trốn. Trước khi vào Nam, các trinh sát được biết, Thao thường buôn bán trái cây ở chợ đầu mối Thủ Đức... Đến chiều 18/1, các anh mới tìm ra và bắt giữ được Nguyễn Sông Thao tại căn nhà trọ của vợ chồng người con trai.

Gửi nhờ Nguyễn Sông Thao vào Trại tạm giam T17 của Bộ Công an, Trung tá Kỷ và người đồng sự lại tiếp tục lên đường đến phường Long Phước, thị xã Phước Long (Bình Phước) xác minh đối tượng Nguyễn Gia Long, 29 tuổi, trú tại xã Trường Yên (Chương Mỹ, Hà Nội). Tháng 5/2009, do va chạm giao thông, Long đã dùng dao đâm 2 nhát vào lái xe ôtô va chạm với mình rồi bỏ trốn. Ngày 1/6/2009, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã ra lệnh truy nã đối với Long về tội cố ý gây thương tích. Các trinh sát đã tìm ra Long đang bán thuê quần áo ở chợ Long Phước.

Lệnh truy nã các đối tượng.

Đưa đối tượng về TP HCM, tổ trinh sát lại tiếp tục xác minh Trần Văn Điều, 47 tuổi, quê ở huyện Mỹ Lộc (Nam Định) bị Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Hà Tây (trước đây) truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ năm 1998. Sau khi bỏ trốn, Điều đã đội lốt anh trai để đưa vợ con vào quận 12 TP HCM cư trú. Anh ta cũng đã xin được việc làm trong một công ty trên địa bàn quận 12 từ cách đây 8 năm. Lúc nào cũng có tâm trạng của kẻ chạy trốn nên Điều rất cảnh giác. Khi đồng chí CSKV nơi Điều cư trú đến Công ty gọi anh ta ra đầu thú, Điều đã phát hiện và nhảy qua hàng rào bỏ trốn. Lúc đó, Trung tá Kỷ đang ngồi trong một quán cà phê trước cửa Công an phường.

Để đánh lạc hướng cơ quan Công an, Điều đã gọi điện thoại thẳng cho anh Kỷ (do anh Kỷ đã gửi thư vận động đầu thú có số điện thoại cho gia đình Điều ở Nam Định). Anh ta nói rằng đang ở xa, trong 1 tiếng nữa sẽ về gặp anh Kỷ tại quán cà phê để xin đầu thú. Tuy nhiên, đối tượng rất ranh ma, chỉ 15 phút sau đã quay lại Công ty dọn đồ để chạy trốn tiếp. Nào ngờ, các trinh sát đã đoán định được. Các anh đã phục tại Công ty của Điều và bắt gọn.

Trong quá trình "vi hành" ở TP HCM để bắt truy nã, tổ công tác của anh Kỷ còn vận động được 3 đối tượng phạm tội đánh bạc ra đầu thú cho một đơn vị cùng Phòng PC14 Công an TP Hà Nội. Ngày 7/2, Trung tá Kỷ cho biết, hồ sơ và các đối tượng trên đã được chuyển giao cho các đơn vị ra quyết định truy nã để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền

T.H.
.
.