Công an Hà Nội bảo đảm an toàn cho IPU 132

Thứ Bảy, 28/03/2015, 11:22
Tối nay, 28/3, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132) chính thức khai mạc tại Hà Nội. Trước khi sự kiện quan trọng mang tầm vóc quốc tế này diễn ra, ngày 27/3 chúng tôi đã có mặt tại các điểm, tuyến đường... để ghi nhận về công tác chuẩn bị, bảo đảm trật tự an toàn của Công an TP Hà Nội.

9h30 sáng 27/3, tại Cụm tuyến xe số 4 từ Trung tâm Thương mại Lotte, Trung tá Nguyễn Văn Tiến, Đội phó Đội CSGT số 4, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP Hà Nội đang chỉ huy tổ công tác cùng phối hợp với lực lượng tăng cường- Phòng 8, Cục CSGT và CSCĐ Hà Nội phân luồng, dẫn đường đảm bảo TTATGT cho các đoàn khách đi, đến tại các khách sạn lớn như Lotte, Deawoo, Bảo Sơn, Grand Plaza…

Lực lượng CSGT dẫn đoàn tại ngã tư Trần Duy Hưng - Phạm Hùng.

Anh cho biết, từ ngày 12-14/3, không riêng gì 32 cán bộ, chiến sỹ (CBCS) CSGT ở cụm mà tất cả CSGT được phân công làm nhiệm vụ đều được trải qua lớp tập huấn, sau đó bước vào thực hành các phương án đảm bảo TTATGT tại các điểm chốt, từ đó rút kinh nghiệm để điều hành công việc cho tốt.

Từ 4h20 sáng 27/3, một tổ CSGT đã lên sân bay quốc tế Nội Bài đón khách. Còn tại các điểm khách sạn, cụm 4 đã chia thành 6 kíp trực, trung bình 5-10 phút, các anh lại dẫn xe buýt chung đưa đại biểu đến các điểm cần tới. “Một trong những khó khăn là trời mưa phùn, đường trơn cũng ảnh hưởng tiến độ dẫn đoàn nhưng do chủ động phương án nên chưa có đoàn nào bị muộn giờ”, Trung tá Tiến chia sẻ.

Hơn 10h, ở điểm chốt ngã tư Liễu Giai – Nguyễn Chí Thanh (trước khách sạn Deawoo), Trung tá Nguyễn Như Quyết, Đội phó Đội CSGT số 2 cùng đồng đội cũng đang phối hợp với Công an quận Ba Đình, Công an phương Cống Vị, Ngọc Khánh và lực lượng bảo vệ dân phố đảm bảo an toàn giao thông.

“Chúng tôi cố gắng làm việc không kể giờ giấc, làm sao để các tuyến đường có đoàn khách quốc tế và lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi qua được thông suốt, các ngã ba, ngã tư không bị ùn tắc”. Vinh dự được phục vụ sự kiện lớn của đất nước, Trung tá Quyết cho rằng, nhìn chung ý thức của người dân trong những ngày này rất tốt, luôn chấp hành đèn, biển báo và hiệu lệnh, hướng dẫn của lực lượng CSGT khi có đoàn đi qua. “Có thể mỗi người dân cũng cảm thấy tự hào trước việc Việt Nam đăng cai IPU nên rất ủng hộ chúng tôi” – anh tiếp lời.

11h15, chúng tôi có mặt ở chốt giao thông ngã 4 Trần Duy Hưng - Phạm Hùng, một trong những chốt trọng điểm mà hầu hết các xe ôtô dẫn đoàn tham gia hội nghị đều đi qua. Lúc này Thượng úy Đặng Thành Trung, Đội phó Đội CSGT số 6 đang có mặt để chỉ huy anh em trong ca trực làm nhiệm vụ. Ngày thường, chốt trực thường có 4 CBCS. Nhưng từ nhiều ngày qua, để phục vụ cho hội nghị, đội đã tăng cường 3 đồng chí.

“Riêng chốt này, mỗi ngày 3 ca, lãnh đạo đội trực tiếp có mặt điều hành chỉ huy giao thông và sẽ giữ cường độ làm việc liên tục như vậy từ hôm nay đến hết ngày 1-4” – Thượng uý Trung khẳng định.

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP Hà Nội kiểm tra, chỉ đạo công tác đón, dẫn đoàn tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Trước ngày diễn ra kỳ họp IPU, trong quá trình phân luồng giao thông tại chốt này đã diễn ra một số tình huống ngoài dự kiến. Đó là việc một số lái xe tải do chưa nắm được thông tin cấm một số tuyến phố và cấm xe tải đi trong nội thành vào các giờ cao điểm thời gian trước, trong khi diễn ra đại hội nên đã xếp hàng thành dãy dài trên cầu để chờ vào nội đô. Trước tình huống này, Đội 6 đã tổ chức phân luồng, tránh ảnh hưởng đến việc dẫn đoàn vào Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình.

Tuy nhiên, khi phân luồng buộc phải đưa các xe tải di chuyển ra đường Hồ Tùng Mậu mà tuyến này cũng cấm xe tải trong giờ cao điểm, hơn nữa có công trình đang thi công, đội đã linh động xin ý kiến lãnh đạo phòng cho dẫn qua đường cấm. Trước ngày diễn ra đại hội, do các đội đã có kế hoạch phân luồng từ xa nên đến điểm chốt cuối giao thông vẫn thông thoáng, dù cứ cách 5-10 phút lại có xe dẫn đoàn đi qua tuyến đường này vào nơi diễn ra hội nghị.

Cũng trong chiều 27/3, chúng tôi cùng Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT CATP Hà Nội đi kiểm tra, chỉ đạo công tác đón, dẫn đoàn, đảm bảo TTATGT tại sân bay Nội Bài. 15h có mặt ở sân bay, điều chúng tôi cảm nhận được đầu tiên là sắc phục CSGT khu vực bên ngoài sảnh nhà ga T2.

Theo Trung tá Nguyễn Chí Công, Phó trưởng Phòng và Trung tá Phạm Tuấn Anh, Đội phó Đội Tuần tra dẫn đoàn luôn thường trực ở đây liên tục từ ngày 20-3 thì tại sân bay luôn có 32 CBCS với 10 xe môtô và 4 xe ôtô ứng trực, chờ đón, dẫn các đoàn về khách sạn. “Các đoàn khách khi xuống sân bay, dù đi cả đoàn hay đi lẻ cũng được chúng tôi đón dẫn đầy đủ, thậm chí có đoàn chỉ có 2 người” – Trung tá Nguyễn Chí Công cho biết.

Lực lượng CSGT có ngoại hình cân đối, đồng đều, đã được tập huấn kỹ năng điều khiển xe trong công tác dẫn đoàn và được chấn chỉnh tư thế, lễ tiết, tác phong nên trong lúc công việc đón đoàn khá bận rộn và diễn ra liên tục, chúng tôi vẫn thấy được ở họ thái độ chuyên nghiệp, thuần thục với công việc.

Đoàn công tác của Cục Cảnh sát PCCC và CNCH kiểm tra tại trung tâm chỉ huy của Nhà Quốc hội.

Theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, tính từ ngày 21/3 đến 14h chiều 27/3, lực lượng CSGT Hà Nội đã dẫn, đón, đảm bảo TTATGT cho tổng số 219 lượt khách từ sân bay Nội Bài về các khách sạn; cũng như bảo vệ, dẫn tuyệt đối an toàn các hoạt động của Trưởng đoàn, Tổng Thư ký và các cuộc họp bên lề đại hội tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

So với kế hoạch ban đầu của Ban tổ chức, nơi nghỉ của các đoàn khách đã phát sinh thêm 6 khách sạn nữa, và tuy các đoàn khách không yêu cầu xe CSGT dẫn đường, nhưng Phòng CSGT vẫn bố trí lực lượng, đảm nhận việc đón, dẫn các đoàn khách tuyệt đối an toàn, thông suốt.

Cũng theo dự kiến, sẽ có 166 đoàn khách quốc tế đến Việt Nam với hơn 1.500 đại biểu. Tính đến thời điểm hiện tại đã có hơn 169 quốc gia và thành viên với hơn 1.400 đại biểu, nhưng lực lượng CSGT đã đón, dẫn 219 lượt khách. Có thể nói, họ hoạt động liên tục, đi đi về về từ sân bay về nội đô, từ khách sạn đến các địa điểm diễn ra hoạt động như con thoi. Điều quan trọng là họ vẫn đáp ứng đầy đủ, không để xảy ra sơ suất.

Tại Cửa khẩu sân bay Quốc tế Nội Bài, Thượng tá Nguyễn Bá Tuấn, Trưởng đồn Công an Cửa khẩu sân bay Quốc tế Nội Bài cho biết: Ngay trong năm 2014, đơn vị đã có kế hoạch để đảm bảo tốt công tác an ninh cho IPU-132. Bên cạnh nhiệm vụ chính của lực lượng Công an cửa khẩu, đơn vị còn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác trong lực lượng Công an, An ninh Hàng không, Hải quan... xây dựng các phương án đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các đại biểu quốc tế và hành khách khi đặt chân tới Việt Nam…

Đơn vị đã quán triệt cho anh em trong khâu làm thủ tục phải đảm bảo mục tiêu nhanh chóng, thuận lợi cho khách, nhưng đồng thời cũng luôn đảm bảo yêu cầu chặt chẽ trong quá trình tiến hành thủ tục. Chính vì vậy, Công an cửa khẩu thời gian qua đã phát hiện xử lý theo quy định các đối tượng cấm nhập, cấm xuất. Hiện tại, Đồn Công an cửa khẩu Nội Bài đang tăng cường thêm cán bộ, chiến sĩ phục vụ yêu cầu của IPU-132.

Tại khu vực làm thủ tục xuất nhập cảnh đã được trang bị những trang thiết bị kỹ thuật rất hiện đại. Hiện, đơn vị đang cho chạy thử nghiệm tại các quầy làm thủ tục "Chương trình nhận dạng mặt người" thông qua hệ thống camera tự động chụp hình, nhận dạng - đây là một chương trình lần đầu tiên được áp dụng tại các sân bay Việt Nam. Với hệ thống này, trong trường hợp những đối tượng thuộc diện cấm xuất, nhập cảnh, nếu sử dụng hộ chiếu, giấy tờ mang tên khác sẽ vẫn bị nhận dạng và phát hiện ngay.

Trung úy Nguyễn Văn Nam, cán bộ Đội Chính trị - Hậu cần, Đồn Công an Cửa khẩu sân bay Quốc tế Nội Bài cho biết: Nhằm tạo ra những hình ảnh thân thiện và mến khách đối với khách quốc tế đến Việt Nam ngay từ cửa khẩu, đơn vị đã quán triệt anh em làm nhiệm vụ phải luôn luôn có thái độ hoà nhã, không được phép có bất cứ cử chỉ, thái độ nào có thể gây khó chịu và hiểu lầm cho khách và cũng phải đảm bảo tuyệt đối an ninh cao nhất tại sân bay. Để nâng cao kỹ năng phục vụ, văn hoá ứng xử, nghệ thuật ứng xử, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục mở lớp bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ. 

Trong chiều 27/3, đoàn công tác của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Cứu nạn cứu hộ Bộ Công an do Đại tá Đoàn Hữu Thắng, Phó Cục trưởng dẫn đầu đã đi kiểm tra công tác PCCC tại những điểm trọng yếu diễn ra sự kiện IPU-132.

Đại tá Đoàn Hữu Thắng cho biết, để chuẩn bị cho sự kiện này, từ tháng 6/2014, Cục Cảnh sát PCCC đã có Kế hoạch số 1379/KH-C66-P2 về việc đảm bảo an toàn PCCC, hướng dẫn, chỉ đạo Cảnh sát PCCC các đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ các kế hoạch, phương án tăng cường các biện pháp PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) nhằm đảm bảo tuyệt đối, loại trừ các nguy cơ cháy, nổ có thể xảy ra tại cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy nổ cao và địa điểm diễn ra các hoạt động của hội nghị.

Số lượng đoàn đông, sự kiện lại diễn ra ở nhiều điểm trên cả nước, cộng với việc nơi ăn nghỉ của các đoàn đại biểu không tập trung mà rải khắp Hà Nội khiến áp lực công việc của các lực lượng chức năng hết sức nặng nề.

“Không chỉ đảm bảo an toàn PCCC cho khu vực xảy ra sự kiện, mà trên khắp địa bàn Hà Nội, CBCS phải tổng rà soát các nhà hàng, khách sạn, các điểm dịch vụ để bảo đảm không xảy ra bất cứ sự cố cháy nổ lớn nào, ảnh hưởng đến hoạt động của hội nghị” – Đại tá Đoàn Hữu Thắng cho biết.

Hai điểm được kiểm tra kỹ càng nhất trong đợt này là Nhà Quốc hội và Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình. Tại Nhà Quốc hội, đại diện Ban Quản lý dự án cho biết, mọi phương án đã được chuẩn bị sẵn sàng. Về an toàn hệ thống điện, đại diện Bộ Công thương, EVN, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã rà soát lại và kiến nghị xử lý những điểm chưa hợp lý. Trong trường hợp mất điện lưới, hệ thống dự bị cũng sẵn sàng và sẽ cấp điện lại trong vòng 10 – 12 giây.

Các phương án di tản khi xảy ra sự cố cũng đã được diễn tập thành thục. Phòng Cảnh sát PCCC số 2 (Cảnh sát PCCC Hà Nội) cũng luôn túc trực lực lượng sẵn sàng, với các thiết bị được kiểm tra kỹ lưỡng để ứng phó kịp thời với các sự cố. Sau khi kiểm tra tại Nhà Quốc hội, Đại tá Đoàn Hữu Thắng vui mừng cho biết: “Đến giờ phút này, mọi sự chuẩn bị đã sẵn sàng cho sự kiện diễn ra an toàn”. Những điểm chưa hợp lý cũng được đoàn công tác của Cục Cảnh sát PCCC kiến nghị để kịp thời chấn chỉnh trước khi sự kiện diễn ra”.

Góp phần đảm bảo an toàn cho IPU-132, Đại tá Phạm Văn Hưng – Trung đoàn trưởng Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an TP Hà Nội cho biết: Trong 11 phương án bảo vệ của Hà Nội thì Trung đoàn Cảnh sát cơ động đều góp mặt. Chúng tôi đã khảo sát các địa điểm, tổ chức ứng trực và phối hợp tốt với các đơn vị khác trong đảm bảo an ninh, an toàn cho đại hội. Tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, một trong những mục tiêu trọng điểm phải đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Từ ngày 25/3, những người lính Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an Hà Nội đã triển khai công tác ứng trực, bảo vệ mục tiêu 24/24 giờ. Đặc thù của công tác bảo đảm an ninh IPU-132 khác với tất cả các hội nghị quốc tế lớn khác diễn ra tại Hà Nội bởi đại biểu nghị viện các nước có hoạt động đa dạng hơn, nhiều hội nghị cùng diễn ra trong một thời gian ngắn. Công tác an ninh đòi hỏi tính năng động để chủ động ứng phó với các tình huống đột xuất, bất ngờ xảy ra. Ngoài việc ứng trực 100% quân số làm nhiệm vụ trực tiếp tại các địa điểm, mục tiêu đã được phân công, trung đoàn triển khai một lực lượng được trang bị phương tiện sẵn sàng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đột xuất, bất ngờ…

Có thể nói, đến thời điểm này, tất cả các phương án đảm bảo an ninh, bảo vệ tuyệt đối an toàn cho IPU-132 đã được lực lượng Cảnh sát cơ động Công an thành phố Hà Nội chuẩn bị sẵn sàng. Với vai trò là lực lượng chủ công, những người lính Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an TP Hà Nội đang nỗ lực, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, góp phần vào thành công chung của đại hội, để lại hình ảnh đẹp về một Việt Nam bình yên, thân thiện trong trong mắt bạn bè quốc tế…

A.Hiếu - Q.Vinh - V.Hân - L.Anh - V.Hưng
.
.