Có một Công an xã đặc biệt trong lòng thành phố

Chủ Nhật, 27/10/2013, 02:06
Thiếu tá Mai Thống Nhất, Trưởng Công an xã cho biết, Bình Hưng (huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) là một địa bàn phức tạp, từng là “bãi đáp” của các loại tội phạm hình sự, ma túy… hội tụ nhiều dân anh chị giang hồ. Con số trên 52.000 dân tạm trú được Thiếu tá Nhất giải thích do nhiều nguồn khác nhau từ việc giải tỏa, qui hoạch các nơi dạt về đây cư trú.

Địa bàn Bình Hưng dài như một “miếng thịt ba rọi”, được xẻ đôi bằng đại lộ Nguyễn Văn Linh, có đặc thù rất riêng biệt. Phần khu biệt thự, nhà cao tầng, cao ấp ở Trung Sơn, Him Lam, Hoàng Tháp liền kề với đô thị Phú Mỹ Hưng và khu vực tỉnh lộ 50 lọt thỏm trong khu trung tâm quận 8 đã khiến rất nhiều người nhầm tưởng cấp phường. Phần còn lại là đất ruộng, bãi bùn với các dự án xây dựng dang dở, lởm chởm như răng cưa tiếp giáp xã Phước Kiển (Nhà Bè) và phường Tân Phong (quận 7) đúng rặt là nông thôn.

Làm Công an xã này, cảnh sáng tuần tra trên phố sang trọng, chiều lội sình đi ruộng là chuyện thường ngày. Địa bàn quá rộng nên công việc quản lý địa bàn, giữ gìn ANTT rất vất vả. Quân số Công an xã 36 đồng chí, chỉ có 16 đồng chí là Công an chính quy, còn lại là Công an viên. Do đơn vị hành chính cấp xã nên Công an xã có những thiệt thòi lớn trong khi mọi công việc đều thực hiện tại khu vực hành chính cấp phường.

Được biết, chế độ của Công an viên mức lương gần 2 triệu đồng/tháng nhưng chức năng, nhiệm vụ, công việc của một Công an viên với Công an chính quy thì giống hệt nhau, nếu có khác thì chỉ là qui định Công an chính quy mới được phép lập hồ sơ, xây dựng cơ sở đặc tình. Tuy Công an viên không có chế độ bảo hiểm, nhưng anh em rất tích cực và trách nhiệm cao tham gia phòng chống các loại tội phạm nguy hiểm, giữ gìn ANTT địa bàn.

Công an xã Bình Hưng có những Công an viên như anh Hà Văn Đặng công tác đã hơn 29 năm, anh Nguyễn Hoàng Sa công tác hơn 16 năm, anh Hồ Văn Thơm hơn 10 năm… Cuộc sống gia đình của các anh muôn vàn khó khăn, nhưng vì bình yên cuộc sống và nghĩa tình với dân nên các anh không nản chí, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Năm 2005, UBND xã Bình Hưng đầu tư cho Công an một xe tải trung 2,5 tấn để làm nhiệm vụ và năm 2007 mua thêm một xe chuyên dụng như Công an các phường hiện nay. Bác Lê Thành Nam, một cựu chiến binh cho biết: Công an xã Bình Hưng là Công an đặc biệt. Đặc biệt vì địa bàn tiếp giáp sát nách trung tâm thành phố hiện đại nên cái gì cũng đặc biệt.

Trưởng Công an xã giải quyết giấy tờ cho dân ngay ngoài sân.

Dân cư đô thị, hạ tầng đô thị, làm việc đô thị… chỉ Công an và chính quyền mang danh cấp xã. Tính từ đầu năm đến nay, địa bàn xã Bình Hưng đã có hơn 1.000 lượt người nước ngoài, Việt kiều về thăm thân và du lịch. Số đông người nước ngoài đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ như Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc… đang làm việc tại các công ty nước ngoài vốn 100%, các trường quốc tế và Việt kiều Mỹ.

Nhờ quyết tâm cao và tinh thần làm việc hết mình, nâng cao trách nhiệm Công an nhân dân, mặc dù trên địa bàn đô thị hóa như Bình Hưng hiện có 48 dự án, 2 khu dân cư đang hình thành rất phức tạp về ANTT nhưng bước đầu đã thật sự chuyển hóa, thay đổi nhờ vai trò tích cực chủ động phòng chống tội phạm của các đồng chí Công an viên, CSKV cùng cấp thôn, ấp, khu phố, chính quyền, đoàn thể kéo giảm tội phạm và tệ nạn xuống đáng kể.

Đầu năm đến nay Công an đã phá 19 vụ ma túy, bắt giữ 37 đối tượng. Tội phạm hình sự xảy ra 25 vụ, Công an xã đã phá 14 vụ, bắt 20 tên tội phạm. Để đảm bảo ATGT, Công an xã đã tổ chức lực lượng thường xuyên kiểm tra, tuần tra lập biên bản 655 trường hợp, tạm giữ 154 xe gắn máy vi phạm, xử phạt trên 330 trường hợp với số tiền trên 137 triệu đồng.

Thiếu tá Nhất còn cho biết, số vụ và tội phạm Công an xã phá án, bắt giữ… gần bằng Công an một huyện. Bình Hưng vẫn còn đang nóng nhiều vấn đề nan giải bởi đơn vị hành chính cấp xã. Lực lượng Công an xã không một phút bình yên, không đủ người và phương tiện, điều kiện hỗ trợ chắc chắn sẽ còn nhiều vất vả… dài dài

Hoàng Châu
.
.