“Cô Tấm” hồ sơ

Thứ Bảy, 29/09/2012, 12:06
Đó là cách nói ví von của đồng chí, đồng đội trong đơn vị về Đại úy Giang Thị Hà, Đội trưởng Đội tàng thư căn cước công dân (CCCD), Phòng Hồ sơ nghiệp vụ, Công an tỉnh Thái Bình.

Trong nhiều năm tận tụy với công việc, chị đã luôn sát cánh cùng đồng đội, năng nổ nhiệt tình, yêu nghề, thạo việc, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Chị là một trong những tấm gương tiêu biểu của phong trào “Công an Thái Bình vì nhân dân phục vụ”.

Đại úy Giang Thị Hà (thứ nhất bên trái) và đồng đội tận tụy bên những trang hồ sơ.

Hằng năm, khối lượng công việc của Đội tàng thư CCCD lúc nào cũng nặng đến nghiêng cán cân trong “gánh hồ sơ” của Phòng Hồ sơ nghiệp vụ.  Bám sát chương trình kế hoạch công tác của đơn vị, kiểm tra nhắc nhở các đồng chí trong đội tuân thủ đúng quy trình làm việc, tàng thư sắp xếp khoa học, hoạt động theo nguyên tắc “nhanh, đúng, đủ” và “dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy”; vừa đảm bảo phục vụ nhu cầu của nhân dân, vừa đảm bảo yêu cầu nghiệp vụ. Trên 10 năm gắn bó với tàng thư chứng minh nhân dân (CMND), Đại úy Giang Thị Hà đã qua các bộ phận: tờ khai, chỉ bản, phân loại; lĩnh vực nào chị cũng nắm rõ, hiểu sâu và thành thạo đến từng chi tiết. Mỗi ngày làm việc, chị luôn tận tụy kiểm tra, đôn đốc anh em làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Những năm gần đây, do nhu cầu đi lại, tham quan, du lịch, xuất khẩu lao động... lượng người làm CMND tăng nhanh, khối lượng hồ sơ nhiều. Chị đề xuất với lãnh đạo đơn vị chỉ đạo tăng cường phối hợp chặt chẽ với các huyện, thành phố và đơn vị chủ trì công tác cấp phát, quản lý CMND. Đẩy mạnh việc kiểm tra, hướng dẫn đối với các đơn vị có lượng hồ sơ CMND nhiều nhưng chất lượng chưa đảm bảo như: Vân tay in mờ, nhòe, sai lệnh thông tin về tên, tuổi, quê quán...

Mặt khác phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp tráo người làm CMND nhằm mục đích gian lận về tuổi tác để được hưởng chế độ chính sách hoặc mượn bằng người khác sử dụng sai mục đích, trái với qui định của pháp luật. Đặc biệt, có một số đối tượng bị Công an các địa phương phát lệnh truy nã, đã trốn về Thái Bình mua chuộc cán bộ xã để hợp pháp hóa giấy tờ làm CMND. Khi phát hiện những trường hợp sai trái như trên, chị tìm hiểu cặn kẽ, báo cáo lãnh đạo đơn vị giải quyết dứt điểm.

Thời gian qua, nhiều trường hợp các gia đình muốn tìm lại di ảnh của người thân do sau khi qua đời không có ảnh để thờ tự và làm kỷ niệm cho con cháu. Đây là nguyện vọng chính đáng của nhân dân, chị đã xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên, bàn bạc cùng anh em trong đội tìm biện pháp giải quyết đạt hiệu quả tốt nhất. Có trường hợp phải thông qua Cục Hồ sơ nghiệp vụ, cung cấp số chứng minh để tìm ảnh. Các gia đình khi nhận được di ảnh của người thân đã vô cùng xúc động, mừng đến rơi nước mắt.

Đầu tháng 6/2011, tại địa bàn xã Vũ Vinh, Vũ Thư, Thái Bình xảy ra vụ án mạng, nạn nhân là nam giới chưa rõ tung tích. Các đơn vị nghiệp vụ ngay lập tức lấy mẫu vân tay của nạn nhân và gửi yêu cầu tra cứu về phòng Hồ sơ nghiệp vụ.

Lãnh đạo đơn vị chỉ đạo và phân công, chị cùng anh em trong đội khẩn trương tìm kiếm sau gần nửa ngày vừa phân loại, vừa tra cứu, so sánh, đối chiếu, phát hiện trong tàng thư CCCD có vân tay của Trần Tùng Lâm, SN 1987, trú tại xã Phú Xuân, TP Thái Bình trùng khớp với mẫu vân tay của nạn nhân tại hiện trường. Đây là yếu tố quan trọng, để cơ quan Cảnh sát điều tra bắt được hung thủ đã sát hại nạn nhân, là đối tượng Trần Quốc Thịnh, cùng toàn bộ tang vật. Ghi nhận thành tích này, đơn vị Hồ sơ nghiệp vụ được Công an tỉnh biểu dương, cá nhân Đại úy Giang Thị Hà được khen thưởng đột xuất.

Đội tàng thư CCCD có số cán bộ nữ khá đông, hầu hết đều ở độ tuổi   nuôi con nhỏ. Chị luôn gần gũi, tìm hiểu hoàn cảnh, khéo léo động viên, giúp đỡ chị em sắp xếp công việc gia đình, để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn…

Ngoài công tác chuyên môn, chị còn là một hạt nhân văn nghệ xuất sắc, chị tham gia tích cực các phong trào văn hóa văn nghệ của Công an tỉnh và đơn vị. Mang lời ca tiếng hát trẻ trung yêu đời của mình phục vụ đồng chí đồng đội. Giọng hát của chị luôn để lại ấn tượng đẹp trong lòng khán giả và luôn đạt giải cao trong các kỳ hội diễn. Nhìn chị lúng liếng trong vành khăn vấn và chiếc áo tứ thân, ai cũng tưởng chị là diễn viên chèo.

Năm 2009, chị giành giải Nhì trong cuộc thi Cán bộ hội phụ nữ cơ sở giỏi. Năm 2011, chị tham gia cuộc thi “Cán bộ hồ sơ giỏi” do Cục Hồ sơ nghiệp vụ tổ chức, chị đã xuất sắc đạt giải Ba. Ngoài giỏi việc nước, chị cũng là người phụ nữ đảm việc nhà, với một gia đình êm ấm, hạnh phúc.

Từ những nỗ lực phấn đấu không ngừng, hai năm liền 2010-2011 chị được tập thể đơn vị suy tôn Chiến sỹ thi đua cơ sở, được Bộ Công an tặng Bằng khen. Năm 2011 Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen đột xuất về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm… Có một câu nói của chị khiến nhiều người cảm động: “Thành tích ai cũng muốn, nhưng quan trọng nhất vẫn là sự chân thành”

Linh Nga
.
.