Chuyện về những nữ chỉ huy Công an phường

Thứ Sáu, 06/03/2015, 12:39
Họ là những người đứng đầu một đơn vị Công an ở cấp phường, nơi vẫn được gọi vui là "rốn việc", những phụ nữ vốn "chân yếu tay mềm" lại làm công việc đôi khi còn hơn cả đấng mày râu. Những "sếp nữ" ở Công an phường mà chúng tôi gặp, ngoài chất "thép" của một người chỉ huy, ở các chị còn là sự uyển chuyển trong giải quyết công việc một cách trôi chảy.

Bài 1: Lên biên cương nghe chuyện nữ Trưởng Công an phường

Cốc Lếu không chỉ là một địa danh biên giới mà còn là trung tâm kinh tế, thương mại, dịch vụ của tỉnh Lào Cai, nơi luôn có các hoạt động giao thương buôn bán tấp nập giữa Việt Nam và Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai. Ấy thế mà, ở nơi được coi là trọng điểm về đảm bảo ANTT đó, lãnh đạo Công an TP Lào Cai đã tin tưởng giao trọng trách Trưởng Công an phường cho Thiếu tá Vũ Thị Hải Yến. Đứng đầu một đơn vị Công an, "sếp nữ" Vũ Thị Hải Yến đã giải quyết công việc như thế nào?

Năm nay 38 tuổi, so với các lãnh đạo nữ của Công an tỉnh Lào Cai thì Thiếu tá Vũ Thị Hải Yến được xếp vào diện lớp trẻ. Tuổi trẻ cộng với tố chất đã phần nào làm nên thành công cho chị ngày hôm nay.

Cương trực, thẳng thắn thường chỉ nói về cánh mày râu, nhưng qua cuộc trò chuyện với chị trong một buổi chiều ở trụ sở Công an phường Cốc Lếu, chúng tôi cảm nhận được sự rắn rỏi, bản lĩnh ở người lãnh đạo trẻ. Khi biết được kết quả đảm bảo ANTT trên địa bàn từ khi chị đảm nhận công việc "sếp nữ" đến nay thì mới thấy được sự gần dân, sâu sát với dân của chị.

Thiếu tá Vũ Thị Hải Yến đang trao đổi công việc với đồng đội.

Trước khi chị về đảm nhiệm công việc này thì Cốc Lếu là địa bàn tương đối phức tạp về ANTT: tệ nạn xã hội phát triển; ma túy, trộm cắp, buôn lậu, gian lận thương mại nhức nhối. Năm 2014 chị được lãnh đạo Công an TP Lào Cai tin tưởng bổ nhiệm làm Trưởng Công an phường, ban đầu chị cảm thấy rất khó khăn bởi công việc của chị trước kia chỉ đơn thuần là cán bộ ở Đội Quản lý hành chính.

Nay chuyển sang một công việc hoàn toàn mới, mà lại đứng đầu một đơn vị, không chỉ học hỏi các đồng đội đi trước mà chị đã tìm cho mình một hướng đi riêng: đó là gần dân, sâu sát với dân, dựa vào dân. Ngoài tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, hằng tuần chị đều dành một lượng thời gian nhất định để xuống với dân.

Mỗi tuần chị xuống địa bàn từ 2-3 buổi. Có những cuộc họp của cụm dân cư hay giao ban các chi bộ chị đều xin "5 đến 10 phút" để giao lưu với nhân dân, lắng nghe kiến nghị, đóng góp của nhân dân.

Ở mỗi cuộc họp đó chị đều tổng hợp ý kiến thành một danh sách và ghi một thời gian biểu để về đơn vị tìm hiểu, tại cuộc họp sau chị sẽ trả lời. Cách làm này dù chiếm khá nhiều thời gian của chị, nhưng chị bảo, nó giúp cho công việc nghiệp vụ của chị rất nhiều, mà lợi nhất là chiếm được tình cảm, sự tin tưởng của nhân dân vào lực lượng Công an.

Hơn nữa, cũng từ những chuyến xuống dân, chị mới có điều kiện để quan sát, nắm tình hình xem cán bộ của mình làm có đúng không, tình hình ANTT ở địa bàn như thế nào? Kinh nghiệm mà chị đúc kết lại được là: "Gần dân rất quan trọng. Mình luôn nhắc nhở các đồng chí Cảnh sát khu vực phải bám sát dân, nắm bắt được mọi diễn biến nhỏ nhặt trong dân và kịp thời giải quyết để không phát triển thành mâu thuẫn".

Cốc Lếu có 12.000 dân với gần 3.000 hộ, hơn 100 doanh nghiệp, trên 50 cơ quan đóng trên địa bàn, thế nhưng cả Công an phường chỉ có 12 CBCS, trong đó có 4 CSKV. Chị kể, cả phường có 6 khu dân cư, 44 tổ dân phố nên có đồng chí CSKV phải phụ trách tới 1.200 hộ dân, đây là một áp lực và khó khăn rất lớn. Hơn nữa đây lại là địa bàn trọng yếu, phức tạp, làm thế nào để giữ vững ANTT là điều mà chị luôn trăn trở, tâm huyết.

Chính từ những nỗi niềm ấy mà trong chỉ đạo điều hành, muốn công việc được tốt hơn, buộc chị phải tham mưu hướng dẫn cho cơ sở thực hiện các phong trào, đặc biệt tự phòng, tự quản là chính. Nhờ những kế hoạch khoa học, sắc sảo của chị nên hiệu quả công việc đem lại rất cao. Tại các khu dân cư của Cốc Lếu hiện đã xây dựng được 4 cụm An ninh liên hoàn, 22 mô hình điển hình tiên tiến Bảo vệ ANTQ, 1 cụm an ninh liên kết...

Ở TP Lào Cai, nhắc tới Thiếu tá Vũ Thị Hải Yến là nhắc tới "sự kiện" chị giải quyết ổn thỏa vụ khiếu kiện kéo dài của 336 hộ kinh doanh về việc giải phóng mặt bằng xây dựng chợ A Cốc Lếu.

Với trọng trách là một Trưởng Công an phường ở nơi diễn ra sự việc, tình hình ANTT luôn "căng và nóng", bằng sự nhạy cảm và tinh tế, lại được tôi luyện từ thực tiễn, Thiếu tá Vũ Thị Hải Yến đã phải tìm và mở "nút thắt" đó.

Chị lựa chọn cách giải quyết: xuống dân tuyên truyền để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của họ, từ đó tham mưu cho chính quyền có những chính sách mở cho dân. Chị đã tranh thủ người có uy tín tác động, huy động mọi biện pháp như giúp dân từ những việc nhỏ nhặt khiến các tiểu thương cảm động.

Cách làm này của chị lại được người dân nghe và chấp hành rất tốt. Sự việc nhanh chóng được giải quyết ổn thỏa, người dân vui vẻ di chuyển hàng hóa để trả lại mặt bằng xây dựng chợ mới. Uy tín của chị vì thế ngày càng nâng cao hơn...

Thật mừng khi chúng tôi được biết, dưới sự chỉ đạo của Thiếu tá Vũ Thị Hải Yến, tình hình tội phạm trong năm 2014 ở địa bàn phường Cốc Lếu đã được kiềm chế, ANTT ổn định, tỷ lệ điều tra khám phá án đạt trên 80%.

Đặc biệt, trong công tác cải cách hành chính đã có nhiều sáng tạo, hàng đầu là ưu tiên phục vụ nhân dân, giải quyết hồ sơ trong ngày, có điều gì vướng mắc mới để ngày hôm sau. Một năm lấy phiếu khảo sát chất lượng CSKV ở địa bàn một lần, còn với bảo vệ dân phố thì một tháng một lần... Điều này đã đưa chất lượng hoạt động, hiệu quả công tác nâng lên. Và cái được lớn nhất là lực lượng CSKV luôn được nhân dân yêu quý.

Chia tay Thiếu tá Vũ Thị Hải Yến khi thành phố đã lên đèn, đây là lúc mà người phụ nữ trở về tổ ấm để làm tròn thiên chức của mình, nhưng ở nơi "rốn việc" như Cốc Lếu thì chị thường phải về nhà muộn hơn người khác. Sự hy sinh cho công việc được người bạn đời của chị chia sẻ và điều đó làm chị rất cảm kích. Tận tâm, nhiệt huyết, luôn thấu hiểu cho những vất vả, hy sinh của đồng đội và cấp dưới đã đưa chị trở thành nữ Trưởng Công an phường xuất sắc của tỉnh Lào Cai.

Trần Hằng - Xuân Mai
.
.