Chuyện về những người “giải mã” vụ án

Thứ Tư, 30/07/2014, 14:31
Tuy không trực diện đấu tranh với tội phạm, nhưng những đóng góp của cán bộ, chiến sĩ Phòng Kỹ thuật hình sự (KTHS), không thể thiếu cho thành công của mỗi vụ án, vụ việc của lực lượng Công an tỉnh Hậu Giang…

Tối 10/6, tại thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang), người dân phát hiện xác một phụ nữ ở ruộng mía trong tình trạng thi thể có dấu hiệu bị xâm hại.

Nhận được tin báo, Phòng KTHS liền cử CBCS tham gia cùng với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an huyện Phụng Hiệp có mặt ngay tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi.

Công tác điều tra lúc này gặp rất nhiều khó khăn do hiện trường nơi xảy ra vụ án là một cánh đồng mía mênh mông cao quá đầu người, cách nhà dân cả cây số. Nơi đây người dân qua lại ít, việc thu thập chứng cứ tại hiện trường cũng như chứng cứ liên quan đến đối tượng gặp rất nhiều hạn chế. Tuy nhiên, qua công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi bằng kinh nghiệm cùng sự tỷ mỉ, thận trọng trong công việc, CBCS Phòng KTHS Công an Hậu Giang đã thu được nhiều dấu vết liên quan đến vụ án, cũng như xác định được nguyên nhân cái chết của nạn nhân, thủ đoạn gây án của hung thủ. Từ đó giúp cho cơ quan CSĐT bắt được hung thủ sau vài ngày gây án…

Đây chỉ là một trong rất nhiều vụ án phức tạp được phá thành công nhờ vào những đóng góp hiệu quả của CBCS Phòng KTHS. Với 8 CBCS từ những ngày đầu thành lập khi chia tách tỉnh (năm 2004), đến nay lực lượng KTHS Công an Hậu Giang không ngừng trưởng thành về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lớn mạnh số lượng, đảm bảo công tác chuyên môn của đơn vị.

CBCS Phòng KTHS Công an Hậu Giang giám định tài liệu .

Thượng tá Nguyễn Văn Khải, Phó trưởng Phòng KTHS Công an Hậu Giang, chia sẻ: “Trong công tác khám nghiệm hiện trường, trung bình một năm đơn vị khám nghiệm trên 170 vụ việc. Trong đó, các vụ án chưa rõ khoảng 20 vụ, tất cả các vụ này đều xác định được nguyên nhân cái chết, nguyên nhân xảy ra và phương thức thủ đoạn hung thủ gây án, thu nhiều dấu vết có giá trị truy nguyên cao phục vụ tốt cho công tác điều tra xử lý”.

Do đặc thù công việc, nên bất kể thời gian, điều kiện thời tiết, môi trường độc hại, CBCS Đội Khám nghiệm hiện trường - Pháp y thường là những người xuất hiện sớm nhất để tiến hành thu thập chứng cứ, dấu vết. Từ đó làm cơ sở để giải mã nội dung vụ án; chân tướng thủ phạm dần hé lộ, phục vụ yêu cầu điều tra, xử lý tội phạm, chính xác, khách quan, đúng người, đúng tội. Với sự cẩn trọng, tỷ mỉ của CBCS làm công tác KTHS mà nhiều vụ án được cơ quan điều tra làm rõ, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật.

Cụ thể, như vụ án xảy ra vào 11h30’ ngày 24/8/2009. Chị Huỳnh Thị Đẹt (ngụ tại xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, Hậu Giang) cùng chồng bơi xuồng từ nhà ra chợ bán trứng vịt. Sau khi bán xong, chị Đẹt bơi xuồng về nhà một mình, còn chồng chị ở lại nhà người thân. Đến chiều, trên đường về nhà, chồng chị Đẹt phát hiện xuồng của gia đình mình đang trôi trên kênh. Thấy vậy anh liền bơi ra lấy xuồng về nhà. Về đến nơi, không thấy vợ đâu, anh cùng người hàng xóm trở lại nơi phát hiện chiếc xuồng tìm cũng không thấy, nên nhảy xuống sông mò tìm. Lặn mò dưới sông một lúc thì tìm thấy xác của chị Đẹt, nhưng tài sản trên người và quần áo bị mất hết…

CBCS Phòng KTHS Công an Hậu Giang giám định đường vân tay.

Nhận được tin báo, Phòng KTHS Công an Hậu Giang cùng các đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng có mặt khám nghiệm hiện trường, tử thi để điều tra làm rõ. Kết quả khám nghiệm hiện trường phát hiện trên bờ sông nơi phát hiện chiếc xuồng có vùng cỏ bị dập gãy, trên nền đất còn có mặt sợi dây chuyền.

Từ kết quả khám nghiệm hiện trường, tử thi, kết hợp với chứng cứ, lời tường trình của nhân chứng, CBCS Phòng KTHS nhận định, đây là vụ án hiếp dâm, giết người, cướp tài sản.

Từ nhận định này đã giúp lực lượng CSĐT sàng lọc ngay đối tượng trên địa bàn và bắt được hung thủ gây án khi hắn đang di chuyển vào lúc 1h sáng 25/8/2009… tức chỉ sau hơn 12h gây án.

Tại cơ quan điều tra, trước chứng cứ, dấu vết thu được, hung thủ phải cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình và sau này chịu sự trừng phạt thích đáng bằng bản án nghiêm khắc của pháp luật.

CBCS Phòng KTHS Công an Hậu Giang phân tích ảnh khám nghiệm hiện trường, tử thi trong một vụ án xảy ra trên địa bàn .

Phòng KTHS còn có một bộ phận ít được biết, nhưng góp phần không nhỏ trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Vì những đóng góp của họ tuy nhiều, nhưng công việc có phần thầm lặng hơn so với đồng nghiệp, đó là CBCS Đội Giám định. Tuy chỉ có 6 đồng chí, nhưng từ đầu năm đến nay CBCS Đội Giám định đã giám định gần 900 trường hợp thuộc lĩnh vực chuyên môn đảm trách theo trưng cầu giám định của Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh.

Tất cả các trường hợp đều được CBCS thực hiện chính xác, chưa để xảy ra trường hợp nào giám định kết luận sai hoặc phải giám định lại, phục vụ kịp thời công tác điều tra, xử lý vi phạm…

Văn Đức
.
.