Chuyện tết nhất của những người lính áo vàng

Thứ Ba, 12/02/2013, 10:33
Mọi người hay đùa rằng, cái nghề các anh đang làm là nghề đứng đường. Nghe có vẻ thô thô, nhưng nghĩ đi ngẫm lại, có lẽ đúng thật. Các anh phải đứng để đảm bảo cho những dòng xe hối hả được thông suốt đêm ngày. Các anh càng phải gác để canh giữ cho tính mạng của nhân dân được an toàn trên từng cây số. Bất chấp cái nắng như thiêu như đốt, cái không khí ngột ngạt đến tức tưởi, hạnh phúc của nhân dân, các anh giữ lại làm lẽ sống riêng cho mình.

Đội CSGT Rạch Chiếc là lực lượng chuyên trách về giao thông án ngữ tại cửa ngõ phía Đông Bắc thành phố, nơi nối TP Hồ Chí Minh với các tỉnh miền Đông và Nam Trung Bộ. Và trong những ngày cuối năm này, không chỉ hàng hóa ùn ùn kéo vào thành phố trên những chiếc xe tải quá khổ mà người dân tha hương khắp nơi cũng lên đường về quê ăn tết trên những chuyến xe khách liên tỉnh đầy ăm ắp. Vì thế mà áp lực giao thông trên những cung đường nơi đây luôn là một trong những thách thức vô cùng nặng nề. Vậy mà dưới cái nắng như thiêu như đốt, phải hít thở cái thứ không khí ngột ngạt đến tức tưởi, các anh vẫn căng mình đêm ngày bám đường để hoàn thành nhiệm vụ thiêng liêng mà nhân dân giao phó.

Nói về thành tích của Đội, Trung tá Đỗ Thành Lâm – Phó Đội trưởng Đội CSGT Rạch Chiếc tỏ ra rất kiệm lời. Sau nhiều lần gặng hỏi, anh mới hé lộ đôi điều: “Về gương liêm khiết, từ đầu năm 2012 đến nay, toàn Đội có 736 lượt cán bộ, chiến sĩ không nhận hối lộ với số tiền là 82.320 nghìn đồng. Đội cũng có 9 lượt cán bộ, chiến sĩ nêu gương dũng cảm truy bắt được một vụ trấn lột trên xe khách, một vụ đối tượng truy nã và 3 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn”.

Ngoài ra, theo tìm hiểu riêng của chúng tôi, Đội CSGT Rạch Chiếc còn phối hợp với Trạm kiểm dịch động vật quận Thủ Đức phát hiện và xử lý tổng cộng 436 trường hợp xe khách chở động vật quý hiếm, thực phẩm hôi thối, bốc mùi đưa vào thành phố tiêu thụ. Còn về công tác đấu tranh kéo giảm tai nạn giao thông, trong năm 2012, địa bàn Đội phụ trách chỉ xảy ra 37 vụ tai nạn làm chết 28 người (giảm 26%) và bị thương 14 người (giảm 48%). Với những thành tích như trên, Đội CSGT Rạch Chiếc đã vinh dự được UBND TP Hồ Chí Minh tặng tổng cộng 5 giấy khen các loại. Bên cạnh đó, Đội còn có Trung úy Ngô Anh Đức được vinh dự nhận danh hiệu thi đua “Gương sáng phố phường” của thành phố vì thành tích nhiều lần dũng cảm truy bắt tội phạm.

Bất kể đêm ngày, các anh vẫn căng mình vì bình yên cuộc sống.

Hỏi về tình hình tết nhất, Trung tá Lâm bật mí thêm: “Trước đó một tuần, Đội có làm một bữa liên hoan (ăn đồ ngọt) gọi là cho anh em ăn tết sớm”. “Vậy anh em ăn tết chính thức như thế nào?” – tôi hỏi. Trung tá Lâm cười: “Thời gian đâu mà ăn tết hả đồng chí? À có. Khoảng 3h sáng mồng một tết, khi nhân dân ra đường đón giao thừa xong xuôi, anh em xong ca trực mới trở về Đội. Lúc đó, chúng tôi đã chỉ đạo nhà bếp nấu sẵn một nồi cháo gà thật to, anh em vừa ăn vừa chúc tết nhau, vui lắm! Nhưng cũng tranh thủ thôi, vì phải chợp mắt để 6h sáng còn tiếp tục công việc một ngày mới”.

Còn ở Đội CSGT Bến Thành, không khí tết nhất lại có vẻ trầm lắng hơn rất nhiều. Cho đến tận hôm nay, khi ký ức về cái đêm kinh hoàng xảy ra cách đây hơn một năm dội về, anh em trong Đội CSGT Bến Thành vẫn còn đỏ hoe khóe mắt. Trong cái đêm định mệnh ấy, toàn thể các anh đã phải mất đi vĩnh viễn một người đồng chí, đồng đội, người anh em kề vai sát cánh của mình. Còn nhân dân, mãi mãi mất đi một người con tận tụy, can trường!

Câu chuyện đau lòng này bất ngờ ập đến với Đội CSGT Bến Thành vào lúc gần 4h sáng 12/9/2011. Khi mà ở thời điểm đang làm nhiệm vụ tuần tra, xử lý vi phạm và phòng chống đua xe, Thượng sĩ Lương Khánh Việt và Thượng sĩ Trần Võ Hoài Thanh phát hiện một tốp thanh niên chạy xe gắn máy với tốc độ cao, rú ga, nẹt pô ầm ĩ nên hai chiến sĩ lập tức dùng môtô đặc chủng đuổi theo để ngăn chặn. Không may thay, khi đến trước số nhà 385 đường Nguyễn Trãi, quận 1 (Trường Mầm non 20/10), do đường trơn trượt nên các anh bị ngã xe, văng vào tường rào bên đường. Với vết thương quá nặng, Thượng sĩ Việt đã không qua khỏi sau cơn hấp hối. Còn Thượng sĩ Thanh cũng phải vật lộn với lưỡi hái của tử thần và may mắn thoát nạn trong gang tấc. Máu của các anh đã đổ vì bình yên của nhân dân. Mỗi sự hi sinh vẻ vang của các anh là một đóa hoa ngát hương dâng lên cho đời!

Đại tá Trần Kim Thẩm – Phó Tổng biên tập Báo CAND đến thăm hỏi, động viên Thượng sĩ Trần Võ Hoài Thanh sau vụ tai nạn thương tâm.

Đội CSGT Bến Thành (54 Nguyễn Khắc Nhu, quận 1) nằm ở vị trí được gọi là trung tâm của trung tâm TP Hồ Chí Minh. Trên địa bàn phụ trách của Đội, có nhiều danh lam, thắng cảnh, nhiều địa điểm vui chơi, giải trí nên lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là trong những ngày lễ, tết luôn ở mức độ đột biến. Vì vậy, công tác đảm bảo trật tự và an toàn giao thông cho người dân thành phố, cho đông đảo du khách thập phương tuy là một thách thức lớn nhưng cũng là nhiệm vụ mà toàn thể cán bộ, chiến sĩ của Đội luôn hoàn thành xuất sắc.

Lần khác, tôi đến thăm các anh vào một buổi sáng sớm, khi mà không khí Tết Nguyên đán Quý Tỵ đã ùa vào mọi nhà. Lúc tôi rón rén bước vào phòng, mấy anh em vẫn còn đang say giấc sau một đêm trắng làm nhiệm vụ. Ca trực của những chiến sĩ này bắt đầu từ 0h đến 4h sáng, và đây là lúc mà họ tranh thủ chợp mắt trong thời gian đến ca trực tiếp theo. Mỗi phòng ngủ có 5 người. Vì điều kiện chưa cho phép nên tất cả anh em cùng trải chiếu nằm ở dưới đất để ngả lưng trong giây lát.

Nhìn thấy tôi, Thượng sĩ Lê Thanh Hùng (25 tuổi) tủm tỉm cười: “Em đang gấp hạc giấy tặng bạn gái anh ạ. Muốn êm chuyện thì phải chịu khó thôi!”. Hóa ra, yêu nhau đã 4 năm mà chưa có dịp lễ tết nào người bạn gái được Hùng đưa đi chơi đây đó. Đến cả đêm giao thừa, cô gái trẻ ấy vẫn cứ phải “lùi lũi” một mình. Hùng giải thích thêm: “Thực ra cô ấy rất hiểu và thông cảm cho em vì nhiệm vụ, nên chỉ cố tình giận yêu thôi. Vì vậy mà em gửi gắm tình cảm của mình vào một nghìn con hạc giấy này. Cứ lúc nào xong ca thì em lại tranh thủ ngồi gấp. Sắp xong rồi anh ạ. Chắc chắn cô ấy sẽ thích và càng yêu em hơn!”.

Nghe câu chuyện tôi kể lại này, Trung tá Nguyễn Ngọc Loan - Đội trưởng Đội CSGT Bến Thành cười khà khà: “Từ khi vào ngành, 35 năm nay, một mình vợ tôi luôn làm nhiệm vụ sắp lễ, khấn vái ông bà, tổ tiên trong đêm giao thừa. Cứ đi mãi, thành ra nó quen nên vợ con cũng chẳng bao giờ trách cứ gì. Vì nhân dân phục vụ là trách nhiệm thiêng liêng của mỗi người cán bộ, chiến sĩ Công an của nhân dân. Còn hạnh phúc riêng tư, đã có hậu phương vững chắc lo rồi đồng chí ạ!”.

Khi màn đêm buông xuống trên khắp các nẻo đường, thấy thành phố mang tên Bác vừa nguy nga, tráng lệ, vừa phơi phới trong thời khắc trời đất sắp giao hòa. Và thấp thoáng đâu đây trong những dòng xe nườm nượp, hình ảnh những người lính áo vàng đang ngày đêm canh giấc ngủ cho nhân dân vẫn cứ hiện lên ngào ngạt, rạng ngời!

Minh Đức - Cảnh Vũ (Báo CAND Tết 2013)
.
.