Chuyện những người lính An ninh ở Tây Nguyên bám làng

Thứ Ba, 12/02/2013, 10:30
Mỗi lần xin viết bài về các anh, những người lính An ninh đang sống và làm việc trên mảnh đất Tây Nguyên đều bị từ chối vì công việc của các anh là rất thầm lặng và không muốn lên báo. Nhưng ai cũng hiểu rằng, sự cống hiến và hy sinh thầm lặng của những người lính An ninh đã góp công sức cho buôn làng Tây Nguyên có cuộc sống bình yên, nở hoa, kết trái từng ngày...

Tôi sống và viết ở Tây Nguyên đã gần 20 năm nhưng vẫn luôn cảm thấy mình còn mắc nợ nhiều lắm với những người lính An ninh đang sống và làm việc trên mảnh đất Tây Nguyên yêu thương. Có điều lạ là mỗi lần xin viết bài về các anh đều bị từ chối vì công việc anh em làm rất thầm lặng và không muốn lên báo. Nhưng ai cũng hiểu rằng, để có cuộc sống bình yên hôm nay trên từng buôn làng Tây Nguyên, có công đóng góp không nhỏ của những người lính An ninh đang ngày đêm bám làng. Sự cống hiến và hy sinh thầm lặng của những người lính An ninh đã góp công sức cho buôn làng Tây Nguyên nở hoa, kết trái từng ngày...

Âm mưu thâm độc của bọn Fulro vẫn không thay đổi

Tôi ám ảnh mãi về nỗi đau của những người phụ nữ dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên như Hpyon, Bip, Vil... bị những tên FULRO lừa tình. Cuộc đời của các chị đã bị những tên phản động FULRO dụ dỗ, đẩy vào con đường bất hạnh không lối thoát. Hpyon kể rằng, khi đang làm rẫy thì có kẻ tự xưng là “cán bộ bự” của Ksor Kơk đến rủ rê lôi kéo vào rừng để được đi nước ngoài sung sướng. Nào ngờ khi chị em theo bọn chúng vào rừng thì bị hãm hiếp thậm tệ. Không sống nổi cảnh man rợ thú tính nên bỏ trốn trở về trong tình cảnh bụng mang dạ chửa, không còn nước mắt để khóc.

Cùng thân phận với Hpyon, còn có bao nhiêu cuộc đời người dân tộc thiểu số khác ở Tây Nguyên bị bọn phản động lôi kéo, kích động chống phá chính quyền, vượt biên trái phép, lẩn trốn vào rừng để rồi phải chịu cảnh tan cửa nát nhà, bi kịch tội lỗi. Khi “thiên đường đen” ở đất khách mà bọn Ksor Kơk và nhóm tay chân phản động FULRO của chúng dựng lên lừa bịp mọi người không thành thì chúng bắt tay vào việc lợi dụng vấn đề tôn giáo như dựng lên cái gọi “Tin lành Đêga” để tiếp tục lừa phỉnh đồng bào chống phá chính quyền, chia rẽ khối đại đoàn kết.

Gần đây, bên cạnh những thủ đoạn cũ, bọn phản động FULRO còn lợi dụng vấn đề “Đức mẹ hiện hình”, bịa đặt dựng chuyện cái gọi là “Hà Mòn” ở Kon Tum để tiếp tục lôi kéo những người nhẹ dạ đi theo con đường phản động FULRO. Đã có không ít người dân dễ tin hoặc bị bọn chúng khống chế làm theo ý đồ phản động, dẫn đến cảnh đói khổ, bất an, gia đình con cái bị thất học...

Để đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, vạch mặt những thủ đoạn đen tối của bọn phản động, những chiến sĩ An ninh trên địa bàn Tây Nguyên đã không quản ngày đêm mưa nắng, bám dân, bám làng, “ba cùng” với đồng bào Tây Nguyên. Ngày băng rừng, lội suối, đêm về các anh em trinh sát lại chia nhau ăn, ở, cùng chia ngọt, sẻ bùi với bà con dân làng. Đêm tối, bên bếp lửa rực hồng, già làng đã thổi lên từ sớm đợi các con về… Rồi già làng kể, hôm nay trong buổi phát động có nhiều người dân đã nhận ra sự thật là bọn phản động FULRO lợi dụng đạo giáo để lừa phỉnh bà con. Từ đó, nhiều đối tượng khác theo tổ chức phản động FULRO cũng ra đầu thú với chính quyền, cơ quan chức năng và nhận tội trước dân làng.

Những trinh sát An ninh nặng tình với đồng bào Tây Nguyên.

Nhằm giải tỏa nỗi lo cho bà con, các anh em trinh sát An ninh về làng phân giải cho bà con hiểu rõ âm mưu thâm độc của bọn phản động FULRO, từ đó mọi người ai cũng nêu cao cảnh giác, vui mừng vì không còn bị FULRO khống chế, bắt nộp gạo, tiền, lương thực để cung cấp cho bọn chúng. Nhờ các chiến sĩ An ninh mà dân làng được bình yên, lũ trẻ trong làng được tự do cắp sách đến trường, bà con được tự do đi lên rẫy, xuống đồng để chăm lo sản xuất, đảm bảo cuộc sống. Những hạnh phúc ấy tưởng thật đơn giản nhưng không dễ có được khi bị bọn phản động FULRO phá hoại.

Hạnh phúc bên niềm yêu thương của dân làng

Về làng Kon Tụ, xã Đăk Ruồng, Kon Rẫy, Kon Tum hôm nay thật bình yên. Trên dáng thể ngôi làng cổ như nằm trên một con đồi hướng về dòng sông Đăk Bla hiền hòa, với mênh mông rẫy mỳ (sắn). Nhà rông của làng đứng sừng sững như nhìn bao quát cả ngôi làng hạnh phúc bên quốc lộ 24. Già làng A Lùng ở Kon Tụ rưng rức niềm vui vì hôm nay không còn những kẻ lầm đường lạc lối xúi giục dân làng làm điều sai trái, chống phá chính quyền... Già làng nghĩ lại, đúng là cái bụng những người xấu ở làng mình lại không tốt với chính bà con dân làng mình. Đó là ai? Chính là A Hyun, A Tách... những kẻ xấu len lỏi đến nhiều nhà, tìm nhiều cách để lôi kéo, kích động những người nhẹ dạ cả tin trong làng đi theo cái gọi là “Hà Mòn” để chống đối chính quyền, bỏ bê ruộng rẫy.

Bọn chúng kích động người dân theo đạo không đi nhà thờ truyền thống mà tụ tập đọc kinh ở nhà theo cách hành xử riêng của bọn phản động để mong được giàu có… Bao nhiêu người theo đạo Công giáo, Tin lành trên khắp thế giới này từ trước đến giờ chưa từng nghe cái đạo nào gọi là Hà Mòn. Chẳng qua là một số kẻ phản động dựng chuyện rồi lợi dụng sự ảnh hưởng của đạo giáo khác để lừa bịp người dân dễ tin. Chính hôm nay A Hyun cũng đã nhận ra sự thật dối trá, lừa bịp ấy trước bà con dân làng. A Hyun bảo rằng cái bụng mình vẫn không hiểu vì sao mình lại nghe lời A Tách làm cái việc dại dột ấy, chắc là vì cái bụng A Hyun tham lam vì nghe A Tách rủ đi theo Hà Mòn sẽ có cuộc sống sung sướng. Lúc ấy nghe sướng thì theo chứ chưa hiểu chuyện đúng sai. Nhưng sự thật trên đời này có cái đạo nào mà theo để hưởng cuộc sống sung sướng, không làm nhưng lại có ăn suốt đời?

Sự thật cuộc sống ai cũng nhận thấy, nhưng để khuyên giải những người như A Hyun, A Phiên, A Jun, A Krum... nhận ra lẽ phải không đơn giản chút nào. Những người lính An ninh phải sống trong tình yêu thương của dân làng để khuyên nhủ những người lầm lỗi từ bóng tối FULRO trở về với ánh sáng đời thường. Các trinh sát An ninh kể rằng, có lần gặp Y Éo (vợ A Hyun) ở nhà nuôi 5 đứa con, đứa nhỏ nhất mới có 1 tuổi đã khóc thầm trong bụng. Chị bảo, A Hyun đã bị bọn phản động FULRO lừa rồi nên vợ con khổ thế này.

Giúp dân thu hoạch mùa.

Chia sẻ nỗi đau với gia đình, những người lính An ninh phối hợp chính quyền, các cơ quan, đoàn thể đến từng nhà A Hyun, A Phiên, A Jun, A Krum... để giúp đỡ họ nhận thấy lỗi lầm của chính những người trong gia đình mình. Dân làng càng mừng hơn khi tận mắt nhìn thấy chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước đối với những người lầm lỗi như A Phiên, A Jun, A Krum, A Hyun, A Nher... Già làng A Lùng nắm thật chắc tay các anh em Công an trong niềm xúc động: “Làng mình nếu không có anh em giúp đỡ chắc cuộc sống bà con không một ngày êm ấm, văn hóa truyền thống ngàn đời của cha ông bị đào bới tận gốc rễ tổ tiên mà tụ tập theo cái Hà Mòn bậy bạ gì đó”.

Rời Kon Tụ, xã Đăk Ruồng, Kon Rẫy, Kon Tum, về “điểm nóng” Kret Krot, Hà Ra, Mang Yang, Gia Lai, hôm nay được hòa mình trong không khí bình yên, êm ấm trở lại. Hơn 129 hộ dân, với hơn 784 khẩu ở làng Kret Krot hôm nay có được cuộc sống bình yên là nhờ sự hết lòng của những cán bộ An ninh, sự chăm lo giúp đỡ của các cấp chính quyền, đoàn thể, ban ngành.

Thiếu tá Tô Ngọc Tần - Phó phòng An ninh dân tộc, Công an Gia Lai cho biết, hầu như những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh dân tộc, từ lính đến lãnh đạo đều bận rộn tất bật, không một đêm yên giấc bởi nhưng âm mưu phá hoại của bọn phản động FULRO. Chưa hết cái gọi “Tin lành Đêga” chống phá chính quyền, lại đến cái gọi “Hà Mòn” phá rối cuộc sống bình yên của nhân dân ở một số thôn làng. Riêng địa bàn Đak Đoa và Mang Yang (Gia Lai), Phòng An ninh dân tộc Công an Gia Lai triển khai 3 tổ công tác, phối hợp cùng các lực lượng khác bám địa bàn cơ sở để làm công tác dân vận, xử lý kịp thời những vấn đề bức xúc xảy ra tại cơ sở. Từ những năm 2008-2009, cái gọi “Hà Mòn” xuất hiện đã làm cho anh em trinh sát An ninh phải lao tâm khổ tứ vì sự nhẹ dạ của bà con đồng bào và sự thâm độc của kẻ thù.

Những người lính An ninh từ Công an huyện đến tỉnh, Cục An ninh Tây Nguyên đã ngày đêm bám làng, bám thôn, không một giờ nghỉ ngơi để đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Các anh em trinh sát kể rằng, cái ác của bọn FULRO gieo rắc đã làm cho không ít người dân bị ngấm “thuốc độc” của chúng. Đêm đêm, những người lính An ninh cùng với già làng, gặp những người con khó tính nhất của làng thuyết phục, diễn giải để họ biết rằng, bọn phản động FULRO không phải là người tốt với đồng bào mà chúng mượn danh đạo giáo để lừa phỉnh bà con, với âm mưu chống phá chính quyền. Nhiều già làng đã cùng cán bộ Công an khuyên con mình, cháu mình phải biết học cách làm ăn của người giàu mà đổi đời…

Sống bằng tình yêu thương với bà con dân làng nên nhiều thế hệ cán bộ chiến sĩ Công an làm công tác an ninh đã hy sinh cả cuộc sống riêng tư của mình để phục vụ nhân dân. Sự cống hiến thầm lặng của những chiến sĩ An ninh nhân dân trên mặt trận giữ gìn an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa bàn Tây Nguyên đã đem đến sự bình yên, hạnh phúc cho nhân dân

Ngọc Như (Báo CAND Tết 2013)
.
.