Chuyện những người đón Tết muộn

Thứ Tư, 09/02/2011, 11:48
Đêm giao thừa, sau những màn pháo hoa lung linh, rực rỡ sắc màu, mọi người dân trở về sum họp bên gia đình thì các cán bộ Phòng PC65 Công an tỉnh Hải Dương vẫn lặng lẽ làm nhiệm vụ thầm lặng của mình.

Ánh mắt Thượng tá Phùng Anh Hoàn, Trưởng phòng Cảnh sát bảo vệ, Công an tỉnh Hải Dương (PC65) trùng lại khi nhìn xuống những hàng ghế trong hội trường! Xen lẫn giữa các chiến sỹ nghĩa vụ còn trẻ, mới vào nghề là những gương mặt quen thuộc, mái tóc đã điểm bạc vì sương gió, những người đã nhiều năm lăn lộn cùng ông trong công việc.

Thượng tá Hoàn dừng lại thật lâu, trước những hàng ghế còn trống, lúc này phần lớn cán bộ của ông vẫn đang có mặt ở từng con phố, từng ngõ hẻm ở thành Đông để người dân Hải Dương có một giao thừa yên vui. Gần 30 năm trôi qua, nhưng cảm xúc vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới của người chỉ huy ấy vẫn còn nguyên vẹn như thuở ban đầu.

1. Đêm nay cũng vậy, khi thành phố lên đèn cũng là lúc các tổ tuần tra của Phòng PC65 Công an tỉnh Hải Dương tỏa đi khắp các nẻo đường. Và cũng như mọi ngày, Thượng tá Phùng Anh Hoàn lại thấp thỏm, lo âu cho từng phiên tuần tra của các tổ công tác. Vào thời điểm này, khi người dân nô nức đón xuân cũng là lúc những người lính của đơn vị, bộn bề với công việc giữ gìn ANTT.

Thành phố Hải Dương những ngày này trở nên nhộn nhịp hơn, những người con cả năm xa quê làm ăn, trở về sum họp cùng gia đình… lưu lượng người và xe vì thế gia tăng, khiến nhiệm vụ giữ gìn ANTT càng đè nặng lên vai lực lượng làm nhiệm vụ. Bởi không ít đối tượng quá khích có thể lợi dụng để gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép, trộm cắp, cướp giật rồi đốt pháo…

Năm nào cũng vậy, mỗi khi Tết đến xuân về, Thượng tá Hoàn lại bộn bề với nỗi lo toan để cán bộ trong đơn vị có một cái Tết yên vui, đầm ấm. Thượng tá Hoàn chia sẻ: Ngày Tết khi mọi người thư thái, nghỉ ngơi đưa vợ con đi chơi, đoàn tụ cùng gia đình hoặc thăm hỏi bạn bè thì anh em lại phải làm nhiệm vụ. Phòng PC65 Công an tỉnh Hải Dương ngoài nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông và địa bàn phức tạp, còn có lực lượng Cảnh sát bảo vệ mục tiêu và Cảnh sát hỗ trợ tư pháp. Những ngày này, ngoài lực lượng Cảnh sát cơ động thì Cảnh sát bảo vệ mục tiêu cũng vất vả gấp nhiều phần. Khi đó, các cơ quan xí nghiệp, mọi người đều nghỉ làm việc, vì thế anh em cũng phải căng người ra, làm thêm nhiều phần việc khác để đảm bảo an toàn cho các cơ quan doanh nghiệp.

Vất vả không kém là những cán bộ làm công tác bảo vệ, vào giờ phút chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, có người vẫn phải túc trực ở các bệnh viện, đón giao thừa bên giường bệnh cùng các phạm nhân. Phần lớn cán bộ gắn bó lâu năm với đơn vị ngót nghét chục năm đều có hoàn cảnh kinh tế eo hẹp, nhiều đồng chí vẫn còn phải đi thuê nhà, đời sống gặp vô cùng khó khăn. Rồi đó còn là những chiến sỹ nghĩa vụ trẻ, tuổi đời mới ngoài hai mươi, mới vào nghề chắc chắn sẽ không khỏi chạnh lòng nhớ nhà…

Vì thế, với sự quan tâm của Ban Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương, lãnh đạo Phòng PC65 đã cố gắng tạo ra một cái Tết thật yên vui, giúp anh em xoa dịu nỗi nhớ nhà. Ngày Tết ở đơn vị cũng có đủ bánh trưng, thịt gà, măng miến… cán bộ trong đơn vị trang hoàng lại nhà cửa, sắp xếp mâm ngũ quả để đón Tết.

2. 2010 là một năm đáng nhớ đối với cán bộ Phòng PC65 Công an tỉnh Hải Dương, khi đơn vị vinh dự được nhận Cờ thi đua xuất sắc do Bộ Công an trao tặng vì có thành tích trên lĩnh vực đảm bảo ANTT: Lực lượng Cảnh sát cơ động tổ chức 281 ca tuần tra, đã bắt giữ và xử lý 14 vụ/18 đối tượng có hành vi phạm pháp; Lực lượng Cảnh sát bảo vệ mục tiêu đã tổ chức hơn 22 nghìn ca gác bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu kinh tế, chính trị, văn hóa, quan trọng của tỉnh do phòng đảm nhiệm; Lực lượng Cảnh sát hỗ trợ tư pháp đã bảo vệ an toàn 133 phiên tòa.

Song điều tâm đắc nhất mà mỗi cán bộ Phòng PC65 Công an tỉnh Hải Dương luôn cảm thấy tự hào, đó là niềm tin của người dân đối với những người lính của đơn vị. Sự xuất hiện của họ ở từng góc phố, trên mỗi nẻo đường đã đem lại sự vững tin cho mỗi người dân, góp phần đẩy lùi cái ác. Với họ, những cái Tết muộn đã trở thành chuyện thường niên.

Cảnh sát cơ động tỉnh Hải Dương xử lý một tình huống nghiệp vụ.

Chẳng kể đâu xa, mới dịp Tết Nguyên đán Canh Dần vừa qua, đơn vị được giao nhiệm vụ phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ trong Công an tỉnh Hải Dương, bảo vệ giải phóng mặt bằng tại huyện Cẩm Giàng. Những ngày giáp Tết Nguyên đán, khi mọi người chuẩn bị đón xuân thì anh em lại dầm mình ở bãi cát, trong các lán trại dã chiến "ăn" trên cát, "ngủ" trên cát, những điều kiện tối thiểu như nước sinh hoạt và nơi vệ sinh hằng ngày cũng vô cùng thiếu thốn và bất tiện… Vất vả là thế, nhưng cán bộ chiến sỹ trong đơn vị đều cảm thấy tự hào vì được canh giấc ngủ cho thành phố.

3. Thiếu tá Phạm Đình Thi, Trung đội trưởng Cảnh sát cơ động ngậm ngùi: Vào thời điểm đón giao thừa, nhìn thấy mọi người tay trong tay, du xuân, lại nghẹn ngào, thương vợ con mình quá thiệt thòi. Bao năm làm vợ cũng là ngần ấy năm phải trở thành người đàn bà trụ cột, thay chồng gánh vác trọng trách của gia đình. Đêm giao thừa phải vò võ một mình… Song nghĩ đến trách nhiệm, đến công việc vẻ vang của một cán bộ Công an mà cảm xúc đó cũng dần qua đi.

Đêm giao thừa, sau những màn pháo hoa lung linh, rực rỡ sắc màu, mọi người dân trở về sum họp bên gia đình thì các cán bộ Phòng PC65 Công an tỉnh Hải Dương vẫn lặng lẽ làm nhiệm vụ thầm lặng của mình. Thành phố Hải Dương không có sự xô bồ, ồn ã như những thành phố lớn song đâu đó cũng tiềm ẩn những phức tạp của một thành phố trẻ, đang trong thời kỳ phát triển

Xuân Mai
.
.