Chuyện lính truy nã vùng biên Cao Bằng

Thứ Ba, 24/12/2013, 11:13
Lợi dụng địa hình hiểm trở, đường biên kéo dài, các đối tượng mang "án nã" - mang lệnh truy nã đã sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm lẩn trốn. Song, vỏ quýt dày có móng tay nhọn, lần lượt các đối tượng đều bị chặn bắt bởi những cuộc "vây ráp" không tiếng súng của lính "tầm nã" Công an tỉnh Cao Bằng. Trong cuộc chiến không ngơi nghỉ ấy, mồ hôi thậm chí cả xương máu của các anh - những người lính "tầm nã" cũng đã đổ xuống…
>> Cao Bằng: Lính "tầm nã" vùng biên ải

"Đại bản doanh" của lính "tầm nã" vùng biên Cao Bằng nằm nép mình bên dòng Bằng Giang. Hôm nay, các anh - những người lính "tầm nã" Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm (Công an tỉnh Cao Bằng) thở phào khi cuộc truy bắt "siêu trộm" Nguyễn Văn Huynh, 29 tuổi, ở thị trấn Đông Khê, huyện Thạch An (Cao Bằng) kéo dài hơn 200 ngày đêm đã có kết quả.

Trên khuôn mặt gày sọm đi vì nhiều đêm "ngủ rừng, nếm sương" của Đại úy Hoàng Châu Quỳnh - Đội phó Đội xác minh, truy bắt đối tượng truy nã nở nụ cười. Đại úy Quỳnh kể, Huynh là đối tượng "siêu trộm" trên địa bàn, mang lệnh truy nã do có hành vi trộm cắp tài sản. Vốn là đối tượng nghiện ma túy có thâm niên. Mối quan hệ xã hội ở các vùng biên Phục Hòa, Trà Lĩnh, Trùng Khánh v.v... khá phức tạp. Thế nên việc "vây ráp" đối tượng này là không hề đơn giản.

Đầu tháng 4/2013, sau khi cơ quan Công an phát lệnh truy nã, cán bộ, chiến sĩ "tầm nã" của Phòng đã xác định: Để bắt được "siêu trộm" Huynh, chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn vất vả, nhất là khi đối tượng lẩn trốn ở các địa bàn giáp biên. Đặc biệt, "siêu trộm" Huynh luôn thủ sẵn "hàng lạnh" trong người và sẵn sàng chống lại lực lượng chức năng khi bị phát hiện.

Lính “tầm nã” Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (Công an tỉnh Cao Bằng) dẫn giải đối tượng.

Với quyết tâm không để lọt tội phạm, dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Nông Văn Kiên, Trưởng phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm, các tổ công tác đã lên đường lần tìm manh mối, truy bắt đối tượng Huynh. Theo các trinh sát Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm, có lần, khi nhà nhà còn say giấc ngủ, nhận được tin Huynh đang lẩn trốn tại khu vực cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn), các anh lập tức lên đường. Tuy nhiên, khi gần đến nơi, Huynh đã "đánh hơi" và bỏ về huyện Trà Lĩnh (Cao Bằng) từ lúc nào. Do có nhiều mối quan hệ phức tạp, hệ thống "chim lợn" rải nhiều ở các địa bàn giáp biên, nên nhiều cuộc vây ráp đã đi vào bế tắc. Song, không vì khó khăn vất vả mà các anh nản. Những lần bắt hụt "siêu trộm" như vậy đã tiếp thêm ý chí quyết bắt cho kỳ được đối tượng cho các trinh sát Phòng Cảnh sá Truy nã tội phạm (Công an tỉnh Cao Bằng).

"Vỏ quýt dày có móng tay nhọn", sau nhiều tháng bám rừng, trèo đèo, lội suối, cuối cùng cuộc vây ráp không tiếng súng của các anh đã cho kết quả. Đêm hôm ấy, tức đêm 26/11, khi nhận được tin "siêu trộm" Nguyễn Văn Huynh đang lẩn trốn tại huyện vùng biên Phục Hòa (Cao Bằng) dưới vỏ bọc cửu vạn vùng biên. Một cuộc họp diễn ra ngay tại phòng làm việc của đồng chí Trưởng phòng. Tổ công tác do Đại úy Hoàng Châu Quỳnh làm tổ trưởng nhanh chóng lên đường. Trưa 27/11, khi đang bốc hàng thuê tại khu vực Cửa khẩu Tà Lùng, đoạn tiếp giáp sông Thủy Khẩu (Trung Quốc), "siêu trộm" Huynh đã bị các trinh sát Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm (Công an tỉnh Cao Bằng) cùng lực lượng chức năng hữu quan bắt giữ trong sự ngỡ ngàng của nhiều người.

Có đến, có tiếp xúc với lính "tầm nã" vùng biên Cao Bằng, tôi mới thêm thấm câu nói "sinh nghề, tử nghiệp". Chẳng biết nghề "tầm nã" tội phạm có sức hút thế nào, mà khi làm việc với Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm, tôi được biết, hiện có rất nhiều cán bộ, chiến sĩ có thâm niên "tầm nã" tội phạm đang công tác tại Phòng lên đến hàng chục năm. Như, đồng chí Mai Xuân Phong với trên 24 năm, đồng chí Nguyễn Xuân Chiến với 23 năm, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng với hơn 10 năm v.v...

Có lẽ cũng bởi sự say nghề, nhiệt huyết trong công việc mà trước mọi nhiệm vụ được giao, lính "tầm nã" Cao Bằng đều hoàn thành tốt. Có đối tượng vừa trốn lệnh truy nã 1 tuần đã bị bắt. Rồi có đối tượng đặc biệt nguy hiểm mang "án nã", số năm lẩn trốn gần nửa đời người cũng bị bắt v.v...

Trung tá Nguyễn Xuân Chiến, Đội trưởng Đội xác minh, truy bắt đối tượng truy nã kể lại vanh vách cuộc vây ráp Nông Văn Kiện, SN 1961, đối tượng bị bắt sau 29 năm trốn lệnh truy nã. Hôm ấy là một ngày cuối đông năm 1982, trời rét căm căm bủa vây nơi vùng cao Đồng Loan (Hạ Lang - Cao Bằng). Tiết trời đông ở nơi vùng cao Đồng Loan (Hạ Lang) trở rét căm căm. Đồng hồ lúc này điểm hơn 7h tối. Từ một ngôi nhà ở cuối xã bỗng phát ra tiếng la thất thanh. Mọi người ùa tới. Một cảnh tượng hãi hùng xuất hiện. Gia chủ bị đánh đập, trói chặt, số tài sản lớn đã bị 3 đối tượng sử dụng hung khí đe dọa, cướp đi. Ngay sau đó, cơ quan điều tra quân sự đã vào cuộc và bắt được 2 đối tượng.

Cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (Công an tỉnh Cao Bằng) lấy lời khai đối tượng.

Nông Văn Kiện, SN 1961, trú ở xã Đồng Loan, huyện Hạ Lang (Cao Bằng), đối tượng đầu vụ đã nhanh chân trốn thoát. Lệnh truy nã sau đó được phát ra… Khi tòa tuyên án 2 đồng bọn, Kiện nghĩ, "lưới trời" thưa, sẽ không ai tìm được mình nữa. Nhưng không, Kiện đã lầm. Mặc cho thời gian trôi đi, Trung tá Chiến vẫn cùng anh em trong Đội ngày đêm nghiên cứu hồ sơ, thói quen sinh hoạt cũng như những "mắt xích" có liên quan đến đối tượng đặc biệt nguy hiểm này. Chỉ cần một chút thông tin le lói, Trung tá Chiến lại cùng anh em vai khoác ba lô ngược lên đường. Có khi ở Tây Nguyên, có lúc ở Tây Nam Bộ, rồi có đợt lại nằm rạp ở các tỉnh miền núi phía Bắc… Vất vả là thế, gian khó là thế, song các trinh sát "tầm nã" không hề nhụt chí. Cuối cùng, cái gì đến ắt sẽ đến.

Một ngày đầu tháng 8/2011, các anh nhận được thông tin về đối tượng có ngoại hình giống với Kiện đang xuất hiện tại khu vực Krông Nô (tỉnh Đắk Nông). Ngay lập tức, Trung tá Chiến vơ vội 2 bộ quần áo, bọc lương khô tích trữ từ trước rồi cùng anh em trong Đội lên đường.

Một bản kế hoạch vây ráp chi tiết được thiết lập ra. Trung tá Chiến nhớ lại, sau khi vào đến khu vực được xác định là nơi mà Kiện có thể ẩn náu. Anh cùng cán bộ trong tổ công tác đã đưa ra 2 tình huống. Thứ nhất, phải đưa đối tượng vào "gọng kìm" của tổ công tác. Thứ hai, vì nơi đây có đông họ hàng nhà vợ đối tượng sinh sống, nên yêu cầu đặt ra, phải chủ động, hạn chế đến mức thấp nhất diễn biến phức tạp do yếu tố khách quan gây ra. Sau nhiều ngày nằm phục trên ngọn đồi heo hút, chiều 5/8, Trung tá Chiến quyết định: "Thời điểm cất lưới đã đến". Các mũi trinh sát nhanh chóng áp sát nhà đối tượng nghi là Kiện đang ở tại Nam Đà, Krông Nô (Đắk Nông).

Lúc này, thông tin báo về, đối tượng nghi là Kiện đang đi lên nương cách nhà khoảng 10km. Anh em trong tổ liền thay đổi phương án, quyết định mật phục và bắt đối tượng trên đường dẫn về nhà, thay vì bắt giữ tại nhà gã. Một tiếng trôi qua. Hai tiếng trôi qua. Rồi 3-4 tiếng trôi qua. Đồng hồ điểm 17h30', "con mồi" đã xuất hiện. Ám hiệu từ  Trung tá Chiến phát ra. Ngay lập tức vòng vây được khép kín, đón lõng 2 người đàn ông đang đi trên chiếc xe máy đi tới.

Vừa xuống xe để dắt xe qua khu vực có con suối chảy, người đàn ông phía sau đầu đội mũ lụp xụp có nét mặt giống với Kiện nhanh chóng bị Trung tá Chiến phủ đầu: "Anh tên gì? Anh ở Cao Bằng phải không? Đúng Kiện… rồi!". Nghe đến đây, người đàn ông đội mũ liền luống cuống, định bỏ chạy. "Đúng gã rồi, anh em". Các trinh sát "tầm nã" ùa đến. Trước cú đá "song phi" của Trung tá Chiến, đối tượng Nông Văn Kiện với vỏ bọc "Nguyễn Thanh Hải, ở Đại Từ, Thái Nguyên có vợ và 6 người con" sau 29 năm lẩn trốn nhanh chóng bị bắt giữ. Tra tay vào còng, Kiện chưa hết bàng hoàng và thốt rằng: "Đã lâu thế rồi, mà các anh (lính "tầm nã") vẫn tìm ra em à?"…

Trần Huy
.
.