Chuyện không có trong hồ sơ vụ án

Thứ Hai, 09/08/2010, 14:28
Có những đối tượng phạm tội giết người, cướp tài sản, bắt cóc con tin nhằm chiếm đoạt tài sản đã thay tên, đổi họ, lấy vợ sinh con đều bất ngờ khi bị các trinh sát bắt giữ. Cuộc truy bắt các đối tượng trốn truy nã bền bỉ hàng trăm giờ đồng hồ, đi khắp các hang cùng ngõ hẻm của các trinh sát truy nã tội phạm đã thu được kết quả tốt đẹp góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Trong vòng chưa đầy 2 tuần, từ ngày 25/7 đến 7/8, hàng chục trinh sát Cục Cảnh sát truy nã tội phạm cơ quan thường trực tại phía Nam đã phối hợp với Công an nhiều tỉnh, TP như, TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre… truy bắt 10 đối tượng trốn truy nã, trong đó có nhiều đối tượng truy nã thuộc diện đặc biệt.

Vạch mặt kẻ sát nhân trong vai ông chủ

Màn đêm buông xuống, nước mưa xối xả tuôn ngập con đường gập ghềnh đang làm dở dẫn tới phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP HCM. Hơn 10 trinh sát thuộc các Cục Cảnh sát truy nã, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ vẫn âm thầm di chuyển theo kế hoạch "bắt con cá dữ".

Khi tới nơi, đã quá nửa đêm, tổ công tác lại chụm đầu bàn kế hoạch với lực lượng Cảnh sát khu vực, bảo vệ dân phố dân phòng truy tìm đối tượng trốn truy nã. Trong cơn mưa, các tổ công tác vẫn đội áo mưa đi rà từng ngõ xóm, xác định xem đối tượng phạm tội giết người đang lẩn trốn nơi đâu.

Theo thông tin mà các trinh sát nắm được, Nguyễn Ngọc Hóa, 32 tuổi, trú tại huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk, phạm tội danh giết người theo Quyết định truy nã đặc biệt số 01 ngày 24/11/2005 của CQĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã xuất hiện tại phường Bình Hưng Hòa. Từ năm 2005, sau khi nghi một người tên Tuấn trộm cắp 38 lượng vàng, Hóa cùng đồng bọn đã bắt Tuấn ra nghĩa địa, tra tấn, đánh đập để Tuấn khai ra số vàng. Nhóm đối tượng đã đánh đập Tuấn đến chết.

Cán bộ Cục Cảnh sát truy nã tội phạm lấy lời khai của Nguyễn Ngọc Hóa.

Sau khi gây án, Hóa bỏ trốn, đồng bọn của hắn tiếp tục gây ra vụ cướp tài sản nên đã bị bắt giữ. Không chỉ có lệnh truy nã về tội giết người, Hóa còn có lệnh truy nã về tội trộm cắp tài sản và là đối tượng đã có nhiều tiền án.

Vì Hóa là đối tượng nguy hiểm nên kế hoạch bắt giữ được vạch ra tỉ mỉ đến từng chi tiết, yêu cầu bắt giữ đối tượng bí mật và đảm bảo an toàn được tổ công tác đặt lên hàng đầu. Qua rà soát địa bàn, các trinh sát tập trung vào các cửa hàng, cửa hiệu, các công ty hoặc cơ sở sản xuất đang xây dựng bởi thông tin nắm được, Hóa vốn là người khéo tay, biết làm khung nhôm, cửa cuốn rất giỏi.

Đến 3h ngày 28/7, sau khi đã rà soát nhiều ngôi nhà, các trinh sát phát hiện một cơ sở chuyên làm khung nhôm, cửa cuốn ở khu phố 7. Khi đó, trong nhà có gần 10 người đang ngủ là chủ cửa hàng và thợ làm nghề cửa sắt. Khi thấy đoàn công tác kiểm tra hành chính, Hóa đang ngủ, theo quán tính, "có tật giật mình" vội vùng dậy bỏ chạy nhưng đã bị bắt giữ.

Một lần mong được đưa vợ con về quê nội

Trưa 5/8, cái nắng nóng giữa trưa làm cho không khí ngột ngạt hơn. Một người đàn ông bước ra khỏi cửa khách sạn trên đường phố thuộc quận 5, TP HCM. Bước chân anh ta khựng lại, khuôn mặt tái dại khi nghe có người hỏi thăm: Nguyễn Văn Anh, sao lâu không thấy về Tuyên Quang?

Đã hơn 10 năm trôi qua, từ ngày gây án rồi bỏ trốn vào Nam làm ăn, đổi tên thành Nguyễn Văn Hiến, Nguyễn Văn Anh chưa từng thấy ai gọi đúng họ tên cúng cơm của mình ở quê. Rồi phản xạ tự nhiên đã khiến người đàn ông vùng chạy, nhưng đã muộn, anh ta được tổ công tác Cục Cảnh sát truy nã cơ quan thường trực phía Nam đưa về Công an phường 4, quận 5.

Tại Công an phường, Nguyễn Văn Anh, 31 tuổi, đối tượng có Lệnh truy nã số 87, ngày 31/5/1999 của CQĐT Công an tỉnh Tuyên Quang bật khóc. Nước mắt đàn ông không tuôn chảy như nước mắt phụ nữ nhưng cũng thật xót xa, cay đắng. Và Nguyễn Văn Anh đã nói rằng, anh ta vừa ấp ủ ý định viết đơn xin đầu thú, đã 6 năm nay từ ngày lấy vợ, sinh con, anh ta không dám đưa vợ đi đăng ký kết hôn, không dám đưa vợ con về quê nội ra mắt gia đình, dòng tộc, tất cả cũng chỉ vì hành động nông nổi thuở 20. Khi đó, đang học một trường chuyên nghiệp, trong một lần đi chơi, Nguyễn Văn Anh cùng 4 đối tượng khác đã phạm tội hiếp dâm.

Trong khi đồng bọn lần lượt bị bắt và được đưa ra xét xử thì Nguyễn Văn Anh vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Sở dĩ vậy bởi hắn đã có sự chuẩn bị, đối phó với cơ quan chức năng.

Khi trốn vào TP HCM làm thuê, đối tượng đã tìm cho mình một CMND mang tên Nguyễn Văn Hiến và đi xin việc. Tuy nhiên, qua quản lý địa bàn, phát hiện dấu hiệu bất thường của Nguyễn Văn Hiến, các trinh sát đã chú ý theo dõi.

Kế hoạch xác minh về Nguyễn Văn Hiến đã mất rất nhiều thời gian, công sức bởi ngoài việc không khai tên thật, anh ta cũng giấu cả quê của mình và thân nhân cũng như không có sự liên hệ với gia đình. Nhưng không nản chí, các trinh sát đã có những thông tin chính xác để việc lật tẩy bộ mặt thật và tội lỗi của Nguyễn Văn Anh được thực hiện thành công.

Đội lốt con nghiện để trốn truy nã

Vốn máu mê cờ bạc, Dương Đình Anh, 29 tuổi, trú tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội) thường xuyên có mặt tại các cuộc đánh bạc. Trong một lần sát phạt đỏ đen, khi các đối tượng chơi cùng đã thua nhẵn túi, không có tiền chi trả, Dương Đình Anh đã thực hiện một kế hoạch táo bạo.

Bằng uy lực của một kẻ cộm cán mới nổi, Đình Anh đã dồn nhiều người thua bạc vào một khách sạn, sau đó, hắn bắt những người này phải liên hệ với người thân mang tiền đến chuộc người. Sau khi gây án, Dương Đình Anh đã cao chạy xa bay vào TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Ngày 29/12/2009, đối tượng đã bị CQĐT Công an huyện Chương Mỹ (Hà Nội) ra lệnh truy nã. Khi vào đến Vũng Tàu, đối tượng lân la đến các điểm vui chơi công cộng và xin được làm bảo vệ.

Trong thời gian này, ý thức được việc không thể lẩn trốn lâu dài, Dương Đình Anh đã nghĩ ra một chiêu mà hắn cho là độc đáo. Hắn cố tình sử dụng trái phép chất ma túy trong một khách sạn để Công an TP Vũng Tàu bắt, đưa đi cai nghiện tập trung tại Trường Giáo dục và Dạy nghề tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Và khi bị bắt, đối tượng đã khai tên Dương Đình Hải để đánh lạc hướng CQĐT trong khi truy tìm.

Trong trường, Đình Anh tỏ ra ngoan ngoãn, chấp hành tốt mọi chủ trương, nội quy nhưng điều đặc biệt, hắn không mấy khi nói về gia đình, vợ con, quê hương với các học viên khác.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát Cục Cảnh sát truy nã tội phạm đã phát hiện có nhiều điểm nghi vấn và tổ chức xác minh. Điều dự đoán đã đúng khi xác minh tại Hà Nội, CQĐT phát hiện Dương Đình Hải là một người khác, có đặc điểm nhận dạng không giống như Dương Đình Anh.

Cùng các cơ quan chức năng khác, các trinh sát đã bền bỉ đi tìm danh tính của Dương Đình Hải và phát hiện, thời điểm Hải vào Vũng Tàu làm ăn trùng khớp với vụ bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản do Công an huyện Chương Mỹ thụ lý và ra quyết định truy nã Dương Đình Anh. Khớp nối các thông tin, các trinh sát đã có kết quả, Dương Đình Hải chính là Dương Đình Anh, đối tượng đang trốn truy nã.

Ngày 20/7, một tổ công tác của Cục Cảnh sát truy nã tội phạm và Công an huyện Chương Mỹ đã vượt quãng đường xa đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để bắt đối tượng truy nã. Khi ấy, đang học nghề đan lát mây tre đan, thấy một đoàn công tác có cả dân Bắc đến, Dương Đình Anh chột dạ, cố tình quay mặt đi. Và hắn đã tái mặt khi các trinh sát đọc lệnh truy nã, đọc đúng họ tên của mình. 

Không thể kể hết công việc mà các trinh sát Cục Cảnh sát truy nã đã làm. Ngày đêm, các anh vẫn bền bỉ tìm kiếm thông tin về đối tượng truy nã và tổ chức vây bắt, góp phần loại bỏ những đối tượng xấu còn đang lẩn trốn để góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên của nhân dân

Anh Hiếu
.
.