Chuyện hy hữu ở Bắc Giang: Chú rể bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ Ba, 06/03/2012, 14:56
Mấy ngày nay, tại làng quê yên bình ở xã Hoàng Lĩnh, huyện Việt Yên (Bắc Giang) đang xôn xao câu chuyện về một chú rể bị cơ quan Công an bắt ngay trong ngày cưới. Chàng rể bảnh bao ở xứ lạ đến hóa ra là một đối tượng côn đồ, hoạt động trong băng nhóm theo kiểu “xã hội đen” và đang bị Công an tỉnh Lâm Đồng truy nã đặc biệt về tội giết người…
>>Triệt phá băng nhóm do "đại ca" Mai Đức Vượng cầm đầu

Ngày 3/3, ở xã Hoàng Lĩnh có đám cưới của cô gái Nguyễn Thị H., 20 tuổi. Đám cưới nhộn nhịp, tổ chức linh đình, gần 50 mâm cỗ nhưng trên khuôn mặt của những người thân trong gia đình cô dâu vẫn không giấu được nét lo lắng. Thực ra, họ không hài lòng với chú rể Phạm Văn Huy, bởi họ láng máng biết rằng Huy thuộc diện côn đồ ở đất Hải Phòng. Khi biết Huy yêu H., gia đình đã tìm mọi cách ngăn cấm, nhưng hai đứa cứ lao vào nhau như thiêu thân. Nay, sự đã rồi, họ đành tổ chức đám cưới cho con gái để đẹp mặt với làng xóm…

Bên nhà trai không có bố mẹ chú rể, chỉ có ba, bốn thanh niên trông dáng vẻ dữ tợn được chú rể Huy giới thiệu là anh em, họ hàng. Nhưng thực ra, sau này, khi tìm hiểu, chúng tôi được biết, những kẻ đó được Huy thuê đến gọi là thay mặt họ nhà trai và bảo vệ anh ta nếu bị cơ quan Công an bắt giữ.

Bởi Phạm Văn Huy, còn gọi là Huy “cụt”, 28 tuổi, trú tại xã Đoàn Lập, huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), là đối tượng đang bị Công an tỉnh Lâm Đồng truy nã về tội giết người. Huy liên quan đến băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” doMai Đức Vượng, tức “Tộ tích”, 31 tuổi, trú tại phường Gia Viễn, quận Ngô Quyền (Hải Phòng) cầm đầu, vừa bị Công an TP Hải Phòng, Văn phòng Interpol Việt Nam phối hợp với các cơ quan chức năng của Trung Quốc bắt giữ tại TP Thẩm Quyến, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc).

Vượng cầm đầu nhóm đàn em chuyên hoạt động trong các lĩnh vực: tổ chức cờ bạc dưới hình thức cá độ bóng đá; đòi nợ thuê, kinh doanh cầm đồ, cho vay nặng lãi, “tín dụng đen”… Chúng hoạt động ở nhiều tỉnh từ Nam ra Bắc và tàng trữ nhiều loại vũ khí để gây án. Mỗi khi gây án ngoài Bắc xong, Vượng và đồng bọn lại chạy vào các tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai… để câu kết với giang hồ địa phương gây ra các vụ án khác.

Ngày 10/5/2011, tại vũ trường RAIN ở TP Đà Lạt (Lâm Đồng), Vượng đã cùng 7 đối tượng khác, trong đó có Phạm Văn Huy quậy phá vũ trường, dùng dao, kiếm đâm trọng thương anh Lê Nguyễn Khánh Vũ, 27 tuổi, trú tại P9, TP Đà Lạt, làm anh Vũ bị thương nặng, giảm 81% sức lao động. Sau khi gây án, Vượng và một số đàn em bỏ trốn, đứa chạy ra nước ngoài, đứa trốn sang các tỉnh khác… Hiện Công an tỉnh Lâm Đồng đã ra lệnh truy nã 4 đối tượng, trong đó có Phạm Văn Huy.

Mặc dù đang trốn truy nã nhưng Huy vẫn nặng tình với Nguyễn Thị H. Huy vẫn lén lút trở về gặp gỡ người yêu. Và đến ngày 3/3, anh ta đã về Bắc Giang tổ chức đám cưới với H.

Qua công tác nắm tình hình, Công an tỉnh Lâm Đồng đã phát hiện thông tin về đám cưới của Huy “cụt” và nhanh chóng báo về Phòng 5, Cục Cảnh sát hình sự. Thượng tá Phạm Văn Hát, Phó trưởng Phòng 5, ngay lập tức đã cùng một tổ công tác lên đường.

Sau khi xác định đúng đối tượng truy nã Phạm Văn Huy là chú rể trong đám cưới, một cuộc họp khẩn trương giữa tổ công tác với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Giang, Công an huyện Việt Yên diễn ra ngay tại địa điểm gần đám cưới để bàn bạc và thống nhất về phương án bắt giữ. Bởi đám cưới tổ chức khá linh đình, với hơn 50 mâm cỗ và mấy trăm người đến dự, vào bắt tên Huy thời điểm nào cũng là bài toán rất khó.

“Chúng tôi không loại trừ khả năng Phạm Văn Huy và những đối tượng đi theo có “vũ khí nóng” giắt trong người. Nếu bắt đúng lúc đám cưới đang diễn ra với rất đông khách, rất dễ xảy ra trường hợp họ hàng đang tham dự đám cưới chống đối lại lực lượng truy bắt, hoặc Huy và đồng bọn có thể lợi dụng lúc đông người trốn thoát hoặc dùng vũ khí chống trả gây nguy hiểm cho người dân trong khu vực. Nhưng nếu chờ đón lõng, bắt Huy sau khi tổ chức đám cưới càng khó hơn, bởi kế hoạch của anh ta là ngay sau đám cưới, cùng vợ trốn ngay về Hải Phòng.

Địa hình nơi nhà cô dâu ở rất phức tạp, nhiều cửa ra, ngõ nhỏ, luồn lách, chỉ đi được bằng xe máy. Lúc đó, có thể mấy tên đi cùng có hung khí sẽ chống đối lại để “đánh tháo” cho Huy. Vả lại, không phải tất cả mọi người trong tổ truy bắt đều biết mặt Huy, bởi anh ta ở bên ngoài rất khác so với ảnh truy nã” - Thượng tá Phạm Văn Hát kể lại cho chúng tôi về những băn khoăn trong quá trình truy bắt đối tượng đang ở vai trò đặc biệt này.

Anh cho biết, sau khi cân nhắc từng phương án, tổ công tác quyết định sẽ bắt giữ Huy vào thời điểm cuối tiệc cưới, khi khách đã vãn. Một nhóm các trinh sát trẻ trong đám khách dự cưới để theo dõi các di biến động của Huy cùng những “họ hàng nhà trai”.

Đến 11h30 ngày 3/3, lần lượt khách đến dự cưới và chúc mừng cô dâu chú rể đã về gần hết. Những “họ hàng nhà trai” cũng đã ra ngoài để chuẩn bị xe cộ, đưa chú rể - cô dâu về tiếp Hải Phòng, Thượng tá Phạm Văn Hát quyết định cho tổ công tác tiếp cận, bắt giữ đối tượng. Những trinh sát đã nhanh nhẹn tiếp cận tên Huy, khống chế, bắt giữ anh ta. Bị bất ngờ, Huy tìm cách vùng vẫy nhưng không thoát bởi hai trinh sát như hai gọng kìm siết chặt hai bên.

Các mũi công tác khác nhanh chóng có mặt, giải thích với gia đình cô dâu và phòng các trường hợp chống đối của những người xung quanh. Cô dâu nước mắt lã chã rơi. Nhưng cô đã biết về con người Huy và hiểu rằng cơ quan Công an đã không bắt giữ nhầm…

Ngay sau đó, tổ công tác đã tiến hành bàn giao đối tượng Phạm Văn Huy cho Công an huyện Việt Yên để làm các thủ tục tạm giữ theo quy định pháp luật. Đồng thời, sau khi nhận được thông tin của Phòng 5, một tổ công tác của Công an tỉnh Lâm Đồng đã bay ra để phối hợp tiếp nhận đối tượng nhằm khai thác, mở rộng vụ án

T. Hòa
.
.