Chuyên gia đánh án ở miền sông nước

Thứ Năm, 30/12/2010, 19:23
Từ năm 2005 đến năm 2009, Trung tá Võ Trung Kiên, Đội trưởng Đội Điều tra án xâm phạm nhân thân, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, CA tỉnh Cà Mau đã trực tiếp cùng đồng đội thụ lý, điều tra 63 vụ, bắt giữ 105 đối tượng, trong đó nhiều vụ án, chuyên án nghiêm trọng, phức tạp.

Trung tá Võ Trung Kiên - Công an tỉnh Cà Mau.

Ngay bên lề Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ VIII, Trung tá Võ Trung Kiên, Đội trưởng Đội Điều tra án xâm phạm nhân thân, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Cà Mau - bộc bạch với chúng tôi những cảm xúc chân thành của người con miền Nam lần đầu ra thăm Lăng Bác, được tham dự đại hội có ý nghĩa quan trọng của đất nước.

Trung tá Võ Trung Kiên kể cho chúng tôi nghe về vùng đất Cà Mau, nơi giao thông chủ yếu bằng đường thủy, mật độ dân cư phân bố không đồng đều, tình trạng người lao động từ các tỉnh đến làm ăn sinh sống rất đông, kéo theo các tệ nạn xã hội, đối tượng hình sự cấu kết với số đối tượng ở địa phương để hoạt động phạm tội và ẩn náu.

Anh Kiên nhớ lại, cuối năm 2006, Cà Mau xuất hiện loại tội phạm mới, cướp có vũ khí nóng, giết người, cướp tài sản, hiếp dâm trẻ em. Sự liều lĩnh và táo tợn của bọn chúng gây bất bình và tâm lý hoang mang trong dư luận xã hội. Với trách nhiệm là Đội trưởng Đội Điều tra án xâm phạm nhân thân, Trung tá Võ Trung Kiên được lãnh đạo giao nhiệm vụ hướng dẫn điều tra các vụ án đặc biệt nghiêm trọng; tham mưu cho lãnh đạo trong chỉ đạo điều tra các vụ án đã rõ đối tượng, những vụ án gặp khó khăn vướng mắc của cấp huyện, TP trong tỉnh.

Từ năm 2005 đến năm 2009, anh đã trực tiếp cùng đồng đội thụ lý, điều tra 63 vụ, bắt giữ 105 đối tượng, trong đó nhiều vụ án, chuyên án nghiêm trọng, phức tạp. Điển hình là vụ án xảy ra vào 17h ngày 29/9/2006, một nhóm đối tượng bất ngờ đột kích, dùng súng và mã tấu uy hiếp và trói 10 người trong gia đình ông Nguyễn Văn Học, trú tại huyện U Minh (Cà Mau) cướp đi nhiều tài sản, tổng trị giá hơn 100 triệu đồng.

Suốt 21 ngày đêm ròng rã, Trung tá Kiên cùng đồng đội áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, không quản ngại lặn lội đến các tỉnh: Bạc Liêu, TP Cần Thơ, Vĩnh Long điều tra, xác minh truy tìm đối tượng. Đến ngày 20/10/2006, tổ trinh sát phát hiện Nguyễn Quốc Khởi tại Bệnh viện 121 TP Cần Thơ. Tuy nhiên, Đội trưởng Kiên đã phải mất 2 ngày đấu tranh thì tên trùm sò Khởi mới cúi đầu nhận tội và khai tung tích của 5 đồng bọn đang ẩn náu tại các tỉnh khác. CQĐT đã thu hồi 1 súng Rulô 8 viên đạn, 1 súng AK 26 viên đạn và nhiều tài sản trả lại cho gia đình ông Học.

Kết quả đấu tranh chuyên án, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - Công an tỉnh Cà Mau được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba, riêng Trung tá Võ Trung Kiên được Bộ Công an tặng Bằng khen…

Không chỉ là người Đội trưởng xông xáo, điều tra khám phá án giỏi, Trung tá Võ Trung Kiên còn trăn trở với đề tài luận văn thạc sĩ "Hoạt động phòng ngừa và điều tra tội phạm hiếp dâm trẻ em của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - Công an tỉnh Cà Mau".

Đề cập tới đề tài luận văn, Trung tá Võ Trung Kiên cho biết: Từ năm 2005 đến 2009 trên địa bàn tỉnh Cà Mau xảy ra 211 vụ hiếp dâm trẻ em. Trong những năm qua, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng điều tra tội phạm về TTXH tập trung lực lượng đấu tranh chống loại tội phạm này, bước đầu đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, hoạt động điều tra các vụ án hiếp dâm trẻ em vẫn còn tồn tại vướng mắc do những nguyên nhân chủ quan và khách quan, dẫn tới hiệu quả điều tra khám phá thấp. Vì vậy, hoạt động của tội phạm hiếp dâm trẻ em vẫn không giảm. Chính vì vậy, Trung tá Võ Trung Kiên đã dày công thu thập tài liệu và nghiên cứu đề tài trên.

Anh nói rằng, hy vọng công trình nghiên cứu anh hằng ấp ủ sẽ tìm ra giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa và điều tra các vụ án hiếp dâm trẻ em trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Trung tá Võ Trọng Kiên bộc bạch: Việc anh được chọn tham dự đại hội lần này, vừa chứng tỏ những cố gắng của lực lượng Công an tỉnh Cà Mau trong công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn được Đảng, Nhà  nước, tỉnh Cà Mau quan tâm, ghi nhận, nhưng đồng thời, mỗi người chiến sỹ CAND như anh lại càng thấy trách nhiệm nặng nề hơn, tự răn mình sống và làm việc sao cho xứng đáng với 6 điều Bác Hồ dạy CAND, làm sao học tập theo tấm gương đạo đức của Người…

A.Hiếu
.
.