Chuyện đời, chuyện nghề của một trinh sát trẻ

Thứ Hai, 09/04/2012, 09:02
Một năm sau khi cậu con trai đầu lòng chào đời (năm 2009), vợ Đại úy Tuấn, một cán bộ của Học viện ANND qua đời. Ông nội bị bệnh tai biến mạch máu não, con trai anh, mới chỉ tròn 5 tuổi đã mắc căn bệnh ung thư máu… Vượt qua những vất vả của cuộc sống, Đại úy Tuấn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tốt nghiệp Học viện An ninh nhân dân, chuyên ngành điều tra tội phạm, năm 2011, Đại úy Nguyễn Đức Tuấn về nhận công tác tại Đội Kinh tế tổng hợp, Phòng An ninh kinh tế Công an TP Hà Nội. Lĩnh vực Tuấn phụ trách là hướng dẫn công tác phòng ngừa, đảm bảo an ninh cho các Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trên địa bàn Hà Nội. Trong những năm qua, Đại úy Tuấn đã tham mưu cho các chi nhánh ngân hàng, thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước, đảm bảo an toàn, không để xảy ra các vụ việc làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, kinh tế và trật tự ATXH, giúp ngăn ngừa nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng.

Một trong số đó phải kể đến vụ sản xuất đôla Hồng Kông giả, Đại úy Tuấn nhớ lại: Trong quá trình làm nhiệm vụ, tôi có thông tin về đường dây mua bán đô la Hồng Kông giả trên địa bàn Hà Nội. Vào thời điểm đó, một số người Việt Nam có nhu cầu xuất ngoại sang Hồng Kông du lịch đã bị bắt giữ vì tội tiêu thụ đô la giả…”.

Tính chất của sự việc thôi thúc Đại úy Tuấn cùng đồng đội sớm vào cuộc, để làm rõ sự thật. Không quản vất vả, những ngày đó, Tuấn cùng các anh em trong đơn vị lăn lộn ở nhiều địa bàn như Đông Anh (Hà Nội), Hải Dương và Đà Nẵng, thu thập thông tin về đường dây phạm tội trên. Với sự vận dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, Tuấn và đồng đội đã bắt giữ được một đối tượng trong ổ nhóm.

“Ban đầu, tên này rất lỳ lợm, hắn tìm cách bưng bít thông tin… Khi đó, tôi đã kiên trì tác động tâm lý, động viên đối tượng này khai nhận ra các tên còn lại trong ổ nhóm” - Tuấn bộc bạch. Vụ án thành công, Phòng An ninh kinh tế đã bắt các đối tượng trong ổ nhóm, thu giữ  được trên 1 triệu đôla Hồng Kông giả. Tuấn cho biết: “Số đôla giả trên được làm bằng phương pháp rất tinh, vì thế có một số lượng tiền đôla Hồng Kông giả đã vào được ngân hàng mà không bị phát hiện”. Vụ án khám phá thành công, Công an Hà Nội đã được Văn phòng Interpol của Hồng Kông đánh giá cao. Với chiến công này, Đội An ninh ngân hàng tiền tệ và Thị trường chứng khoán, Phòng An ninh kinh tế Công an Hà Nội được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Chiến công hạng nhì.

Đại úy Nguyễn Đức Tuấn.

Đại úy Nguyễn Đức Tuấn chia sẻ: “Tiền tệ và ngân hàng với một chàng sinh viên vừa “chân ướt chân ráo” ra trường như tôi lúc đó là một lĩnh vực hoàn toàn mới, khác xa những kiến thức đã được trang bị trong trường, chủ yếu là về công tác đấu tranh với tội phạm”.Những ngày đó, Tuấn chủ động học tập, nghiên cứu các tài liệu, đọc các văn bản pháp quy rồi trực tiếp xuống địa bàn được phân công, gặp gỡ giám đốc các chi nhánh ngân hàng và tìm hiểu thông tin, đúc rút kinh nghiệm trong lĩnh vực được phân công.

Hơn chục năm gắn bó với nghề, Đại úy Tuấn và đồng đội đã tham gia đấu tranh 13 vụ án, trong đó có những vụ đặc biệt nghiêm trọng, nếu không được phát hiện và ngăn chặn kịp thời sẽ để lại hậu quả rất lớn. Vụ sản xuất con dấu giả là một ví dụ: Ngày 16/7/2010, qua công tác nắm tình hình, Phòng An ninh kinh tế (PA81) phát hiện đường dây làm con dấu giả của một ngân hàng trên địa bàn Hà Nội. Trong khi các đơn vị nghiệp vụ đang tiến hành xác minh thì ngày 16/7/2010, Công ty TNHH Ôtô Vạn An đến Ngân hàng quận Hoàn Kiếm để xác minh thông báo về việc thanh toán tiền mua xe ôtô Lexus LX 570 cho khách hàng Nguyễn Kiều Hưng, với số tiền là 3,3 tỷ đồng…

Sau khi kiểm tra trong hệ thống, Techcombank khẳng định không phát hành thông báo tín dụng này và chữ ký con dấu trên thông báo là hoàn toàn giả mạo. Được sự phân công của lãnh đạo đơn vị, Đại úy Tuấn đã tiến hành xác minh tại Công ty TNHH Ôtô Vạn Phúc và được biết, trước đó có khách hàng tên là Nguyễn Kiều Hưng đến cửa hàng mua ôtô… Sau khi hợp đồng được ký kết, Hưng đã nộp 50 triệu đồng và 2.000 USD tiền đặt cọc. Sau đó, nhân viên của Hưng là Nguyễn Phương Hồng đến cửa hàng và thông báo sẽ chuyển số tiền hơn 3 tỷ đồng vào tài khoản của Công ty TNHH Ôtô Linh Sơn. Đây là vụ án có thủ đoạn phạm tội rất mới, quá trình lấy lời khai của Phương, Đại úy Tuấn đã làm rõ được vụ án. Đối tượng Hồng đã nhận thức được việc làm sai trái của mình, tự nguyện nộp lại một xe ôtô Camry cũ, bên trong có 5 thùng tài liệu có liên quan đến việc giả mạo giấy tờ của các cơ quan tổ chức và 37 con dấu giả của nhiều đơn vị…

Trong năm 2011, Đại úy Tuấn và đồng đội còn triệt phá một đường dây làm giả con dấu tại các hợp đồng ủy thác, hợp đồng tiền gửi cam kết để giải ngân 600 tỷ đồng tại một ngân hàng. Với những thành tích đã đạt được, 3 năm liên tiếp từ năm 2009 đến năm 2011, Đại úy Tuấn đều đạt danh hiệu Chiến sỹ Thi đua cơ sở; 2 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an và 1 Giấy khen của Giám đốc Công an TP Hà Nội.

Song ít ai biết được rằng, để hoàn thành nhiệm vụ được giao, Đại úy Tuấn đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn. Một năm sau khi cậu con trai đầu lòng chào đời (năm 2009), vợ Đại úy Tuấn, một cán bộ của Học viện An ninh nhân dân đã qua đời vì một căn bệnh hiểm nghèo. Nỗi đau mất vợ chưa kịp nguôi ngoai thì bố của Đại úy Tuấn sau đó cũng bị bệnh tai biến mạch máu não. Và đau xót hơn là con trai anh, mới chỉ tròn 5 tuổi đã mắc căn bệnh ung thư máu… Vượt qua những vất vả của cuộc sống, Đại úy Tuấn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Các ngân hàng anh phụ trách, nhiều năm liên tiếp luôn được tặng Bằng khen của Bộ Công an trong phong trào thi đua Vì An ninh Tổ quốc

Xuân Mai
.
.