Chuyện cảm động ở Công an Trà Vinh

Thứ Hai, 06/01/2014, 11:33
Hơn mười năm nay, ông Dời ở một mình và sống nhờ vào lòng hảo tâm của bà con trong xóm. Được Công an huyện Trà Cú đến tận nhà làm thủ tục cấp CMND, ông Dời được cấp bảo hiểm người tàn tật và mỗi tháng được Nhà nước trợ cấp 360.000 đồng, đủ để mua gạo ăn trong tháng và còn rất nhiều hoàn cảnh tương tự khác.

Trên địa bàn toàn tỉnh Trà Vinh còn rất nhiều người già yếu, bệnh tật rất cần giấy CMND để làm thủ tục BHYT, BHXH nhưng không thể đến cơ quan Công an để làm CMND. Nhiều bà con, nhất là đồng bào Khmer ở vùng sâu, vùng xa, đời sống còn nhiều khó khăn, không có điều kiện để đến Công an huyện, Công an tỉnh để làm CMND; và vì chưa có CMND nên bà con chưa được hưởng một số lợi ích công dân theo quy định của pháp luật, theo chủ trương của Đảng và Nhà nước dành cho người nghèo. Nắm được thực tế này, trong năm 2013 vừa qua, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an toàn tỉnh đã đến tận nhà làm và cấp giấy CMND cho 200 người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ông Kim Sao 86 tuổi, ngụ ấp Tà Lés, xã Thanh Sơn, huyện Trà Cú, bị mất giấy CMND đã 10 năm. Ông Sao kể ông đang cần có giấy CMND để làm hồ sơ BHYT, nhưng do tuổi cao, bệnh nặng, đi lại khó khăn, nên không thể đến Công an huyện để làm thủ tục. Biết được hoàn cảnh của ông Kim Sao, cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính Công an huyện Trà Cú đã tìm đến tận nhà làm CMND cho ông.

Ông Sơn Nang 67 tuổi, ngụ ấp Trà Tro C, xã Hàm Giang cũng có hoàn cảnh tương tự. Ông Sơn Nang bị bệnh hiểm nghèo đã 4 năm, nhà nghèo, không được chữa trị đến nơi đến chốn, sức khỏe của ông Sơn Nang ngày càng yếu, mọi sinh hoạt cá nhân đều phải có người phụ giúp. Nếu phải vượt hàng chục cây số để đến Công an huyện làm giấy CMND là điều không thể, trong khi giấy CMND cũ đã hết hạn sử dụng. Nhờ sự tận tình của cán bộ Công an huyện mà ông Sơn Nang được cấp mới giấy CMND, giờ thì ông Sơn Nang cũng đã làm được giấy BHYT, giảm được phần nào chi phí thuốc men điều trị bệnh.

Công an huyện Càng Long đến trao giấy CMND cho bà Nguyễn Thị Thổ, 70 tuổi, ở ấp 7A, xã An Trường.

Cảm động hơn là hoàn cảnh của ông Thạch Dời 51 tuổi, ngụ cùng ấp với ông Sơn Nang. Ông Thạch Dời bị bệnh bại liệt từ nhỏ và sống với cha mẹ ruột. Cha mẹ ông Dời lần lượt qua đời. Hơn mười năm nay, ông Dời ở một mình và sống nhờ vào lòng hảo tâm của bà con trong xóm. Được Công an huyện Trà Cú đến tận nhà làm thủ tục cấp CMND, ông Dời được cấp bảo hiểm người tàn tật và mỗi tháng được Nhà nước trợ cấp 360.000 đồng, đủ để mua gạo ăn trong tháng và còn rất nhiều hoàn cảnh tương tự khác.

Một lời cảm ơn, một nụ cười hay nét mặt tươi vui của người được cấp CMND, cũng chính là niềm vui, sự cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát quản lý hành chính Công an Trà Vinh. Lãnh đạo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH cho biết, đấy là một trong những việc làm thiết thực, vì nhân dân phục vụ của toàn lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH thuộc Công an tỉnh Trà Vinh, nhằm tiếp tục nâng lên chất lượng cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” và học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Hồ Cẩm Hà
.
.