Chung tay bắt, vận động đối tượng truy nã vì một xã hội bình yên

Thứ Tư, 16/10/2013, 23:36
Nhân dịp Bộ Công an tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm toàn quốc, Báo CAND đã có cuộc trao đổi với Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, Phó trưởng Ban thứ nhất Ban chỉ đạo Kế hoạch 327/BCA Bộ Công an về công tác truy nã tội phạm.

PV: Thưa Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Trung tướng cho biết đôi nét về chặng đường phát triển của lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm?

Trung tướng Phan Văn Vĩnh: Có thể khẳng định rằng, lịch sử ra đời của công tác truy nã tội phạm gắn liền với các chặng đường lịch sử của lực lượng Công an nhân dân...

Từ khi Ban chỉ đạo Kế hoạch 327/BCA Bộ Công an ra đời đã tập trung chỉ đạo quyết liệt lực lượng CAND nói chung và lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm nói riêng vừa tấn công trấn áp tội phạm vừa phòng ngừa tích cực ở các địa bàn trọng điểm, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm truy nã và xác định đây là một mặt trận hết sức nóng bỏng, cam go và nhiều nguy hiểm.

PV: Xin Trung tướng cho biết, Ban chỉ đạo Kế hoạch 327/BCA đã có những giải pháp chỉ đạo, thực hiện hiệu quả công tác truy nã tội phạm như thế nào?

Trung tướng Phan Văn Vĩnh: Có thể khẳng định, từ khi ra đời năm 2010, theo quyết định của Bộ trưởng thì Ban chỉ đạo Kế hoạch 327/BCA đã tập trung làm tốt vai trò tham mưu cho Chính phủ, cho Bộ Công an, làm sao phối kết hợp thật tốt giữa các lực lượng, phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân, sự tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, quần chúng vào công tác truy nã tội phạm. 

Qua các đợt sơ, tổng kết có thể đánh giá những định hướng chỉ đạo của Ban chỉ đạo 327/BCA đã phục vụ thật tốt, thật tích cực với từng thời điểm lịch sử để phục vụ cho cuộc tấn công tội phạm, đẩy lùi tội phạm và làm kéo giảm tội phạm, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay. Ví dụ như là nâng cao năng lực cho Cảnh sát TNTP trong tình hình mới. Chỉ thị số 07 của đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an đã quy định rất rõ về trách nhiệm của các lực lượng trong công tác truy nã tội phạm.

Không thể không nhắc tới việc trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm nói chung, tội phạm truy nã nói riêng, chúng ta đã mở nhiều hướng trong hợp tác quốc tế một cách linh hoạt, sáng tạo, qua đó ta đã giành được sự ủng hộ của bạn bè quốc tế và đặc biệt là các nước trong khối ASEAN, ASEANAPOL và đặc biệt là các nước láng giềng giáp ta như Trung Quốc, Lào, Campuchia, được các nước đánh giá rất cao công tác phối kết hợp để truy bắt các ĐTTN.

PV: Theo Trung tướng, hiện nay, trong công tác xây dựng lực lượng cho Cảnh sát TNTP cần chú ý điều gì?

Trung tướng Phan Văn Vĩnh: Những năm gần đây, lực lượng Công an nói chung, Cảnh sát TNTP nói riêng luôn thực hiện theo tinh thần của Hội nghị Công an toàn quốc với phương châm “Kỷ cương - Trách nhiệm - Hiệu quả”.

Chúng ta có rất nhiều tiến bộ, đổi mới trong công tác xây dựng lực lượng và với những cán bộ, chiến sỹ công tác chuyên trách truy nã tội phạm được trang bị tư duy, tư tưởng tấn công trấn áp tội phạm, đồng thời luôn sẵn sàng hy sinh quên mình để tổ chức thực hiện truy bắt nhiều nhất các ĐTTN, tích cực hạn chế “đầu vào” của ĐTTN, tôi cho rằng đây là những chiến công hết sức thầm lặng.

Đồng thời các đồng chí cũng cần tổ chức xây dựng lực lượng khỏe để chiến đấu với tội phạm truy nã, vì các bạn đều biết, các ĐTTN thường ẩn giấu, giấu mình ở những vùng sâu, vùng xa, vùng hẻo lánh, vùng hết sức phức tạp, thường mang theo vũ khí nóng sẵn sàng chống trả lại lực lượng truy bắt.

Các trinh sát “tầm nã” luôn luôn đối đầu với rất nhiều hiểm nguy nên các chiến sĩ luôn trang bị cho mình tư duy về nghiệp vụ, ý thức chấp hành pháp luật, cái “tâm” của người chiến sỹ CAND và thực hiện rất nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân. Với địch thì phải kiên quyết khôn khéo, mưu trí, dũng cảm để tấn công truy bắt được các ĐTTN; đối với các đối tượng có điều kiện thuận lợi thì vận động họ ra đầu thú.

Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm.

PV: Trung tướng cho biết về Đề án nâng cao năng lực, trang thiết bị cho lực lượng Cảnh sát TNTP sẽ có tác động tích cực đến công tác PCTP như thế nào?

Trung tướng Phan Văn Vĩnh: Chúng tôi cho rằng đây thể hiện quan điểm chỉ đạo của Bộ Công an, do đó Tổng cục VI tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an đề xuất với Chính phủ phê duyệt Đề án nâng cao năng lực cho lực lượng Cảnh sát TNTP trong tình hình mới.

Đây là một chủ trương phục vụ cho việc truy bắt, truy tìm có hiệu quả. Nâng cao năng lực chính là điều kiện thuận lợi để chúng ta đủ sức đảm đương trách nhiệm mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó cho lực lượng CAND nói chung, nòng cốt là lực lượng Cảnh sát TNTP trong công tác TNTP.

PV: Thưa Trung tướng, về hành lang pháp lý, Tổng cục đã nghiên cứu đề xuất những quy định nào, có thể kiến nghị UBTV Quốc hội xây dựng Luật Truy nã?

Trung tướng Phan Văn Vĩnh: Tại kỳ họp thứ XIII, Quốc hội đã đưa ra trong dự thảo dự kiến chương trình xây dựng luật của Quốc hội, đã đưa Luật Truy nã vào trong chương trình, hy vọng rằng, chương trình đó tạo nên một hành lang pháp lý, có điều kiện để chúng ta tổ chức thực hiện luật hóa trong công tác TNTP.

Tôi cho rằng, Ban soạn thảo cũng như Bộ Công an đang tích cực để làm sao trình Quốc hội thông qua được Luật Truy nã, tạo hành lang pháp lý rất tốt để cho lực lượng cán bộ CAND nói chung, quần chúng nhân dân và đặc biệt là lực lượng Cảnh sát TNTP nói riêng có điều kiện và có đủ cơ sở pháp lý để thực hiện tốt việc truy tìm, truy bắt các ĐTTN.

PV: Thời gian tới, Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm; Ban chỉ đạo Kế hoạch 327/BCA Bộ Công an tập trung chỉ đạo những khâu đột phá nào?

Trung tướng Phan Văn Vĩnh: Dưới sự lãnh đạo của lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Tổng cục, chúng tôi đang tập trung tất cả những nguồn lực để xử lý trên lĩnh vực truy bắt, vận động đầu thú ĐTTN.

Đây cũng là một trong những mặt trận, bộ phận không thể tách rời trong phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hiện nay, do vậy khâu đột phá là mở đợt cao điểm để tấn công có kế hoạch, chương trình, biện pháp để tấn công ở các địa bàn trọng điểm có nhiều ĐTTN đang ẩn náu; mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, tìm theo dấu chân của ĐTTN để đấu tranh, bắt giữ được tội phạm truy nã có hiệu quả.

Thứ 2 là tích cực phổ biến, tuyên truyền, nâng cao năng lực của cán bộ điều tra án để hạn chế thấp nhất “đầu vào” của ĐTTN,  tôi cho rằng đây là những biện pháp hết sức tích cực và hữu hiệu để chúng ta tấn công tội phạm truy nã có hiệu quả…

PV: Việc nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc đã được thực hiện như thế nào thưa Trung tướng?

Trung tướng Phan Văn Vĩnh: Có thể khẳng định một điều rằng, khi có lực lượng chuyên trách Cảnh sát TNTP cùng với sự trưởng thành của lực lượng CAND thì chúng tôi xác định, công tác truy nã cũng là một bộ phận hết sức quan trọng và một mắt xích không thể thiếu được của quá trình điều tra, trấn áp tội phạm. Những tấm gương điển hình được xuất hiện trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc và phong trào thực hiện học tập theo Sáu điều Bác Hồ dạy CAND.

Đặc biệt là trong 2 năm liền kề phương châm hành động của Bộ Công an là “Kỷ cương - Trách nhiệm - Hiệu quả”, thì có thể khẳng định một điều là, lực lượng chuyên trách về truy nã từ Bộ cho đến địa phương đã thực sự ổn định, hoạt động có nền nếp, bài bản, đã gắn kết, hỗ trợ nhau rất hiệu quả tạo thành một lực lượng mạnh trong công tác phòng, chống tội phạm; các cán bộ, chiến sỹ  lực lượng Cảnh sát TNTP đã tích cực thực hiện cuộc thi đua trong lực lượng của mình và qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương tận tụy, những tấm gương hy sinh, những tấm gương dũng cảm trong truy bắt các ĐTTN như kết quả tôi đã nêu ở phần trên...

Việc nhân rộng các điển hình tiên tiến là cần thiết và hết sức quan trọng trong công tác xây dựng lực lượng CAND nói chung, lực lượng Cảnh sát TNTP nói riêng trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, đối ngoại của đất nước…

PV: Xin trân trọng cảm ơn Trung tướng!

Từ năm 2010 đến 2013, các lực lượng đã tập trung truy bắt được trên 30.000 ĐTTN, đặc biệt là bắt gần 8.000 ĐTTN đặc biệt nguy hiểm, đó là những chiến công của cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát TNTP.

Có thể kéo giảm xuống cho đến hôm nay còn trên 15.000 ĐTTN, hạn chế được “đầu vào” và tích cực nâng cao “đầu ra” là dấu hiệu hết sức đáng phấn khởi, kết quả hết sức tích cực.

Anh Hiếu (thực hiện)
.
.