Chưa xử lý lỗi đội mũ bảo hiểm chưa đạt chuẩn

Thứ Năm, 03/07/2014, 09:39
Mấy ngày qua, dư luận bàn tán về thông tin, kể từ ngày 1/7/2014, người điều khiển phương tiện xe môtô, xe gắn máy đội mũ bảo hiểm chưa đạt chuẩn (mũ bảo hiểm rởm) sẽ bị xử lý nghiêm. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV Báo CAND đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Nguyễn Hữu Luyện, Phó trưởng Phòng Hướng dẫn luật lệ và điều tra, xử lý tai nạn giao thông đường bộ - đường sắt (Cục CSGT đường bộ - đường sắt, Bộ Công an).
>> Ngày đầu xử lý mũ bảo hiểm không đạt chuẩn tại Hà Nội

PV: Đồng chí có thể nói rõ hơn về thông tin, từ ngày 1/7/2014, lực lượng CSGT sẽ ra quân xử lý các trường hợp điều khiển xe môtô, xe gắn máy đội mũ bảo hiểm chưa đạt chuẩn như thế nào?

Thượng tá Nguyễn Hữu Luyện: Trước hết, quy định: “người điều khiển, người ngồi trên xe môtô hai bánh, xe môtô ba bánh, xe máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách” đã được nêu rõ tại Khoản 2, Điều 30, Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Các văn bản dưới luật như Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ (Khoản 3, Điều 9), Nghị định 71/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ (Khoản 3, Điều 9). Gần đây nhất, Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định: “Sẽ phạt tiền từ 100 ngàn đồng đến 200 ngàn đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ; chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

Việc xử lý các lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ luôn được lực lượng CSGT tiến hành thường xuyên. Đối với thông tin từ ngày 1/7/2014, “lực lượng CSGT tập trung xử phạt các trường hợp đội mũ bảo hiểm chưa đạt chuẩn” là chưa chính xác. Bởi, theo quy định của pháp luật, chỉ có 2 hành vi vi phạm bị phạt hành chính đối với việc đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe môtô, xe máy tham gia giao thông trên đường bộ đó chính là: Không đội mũ bảo hiểm và đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai đúng quy cách.

Thượng tá Nguyễn Hữu Luyện.

PV: Vậy mũ bảo hiểm đạt chuẩn và mũ không phải mũ bảo hiểm có những điểm gì khác nhau?

Thượng tá Nguyễn Hữu Luyện: Theo Điều 3, Thông tư liên tịch số 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT quy định về sản xuất, nhập khẩu kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe môtô, xe gắn máy, xe đạp máy, mũ bảo hiểm là mũ có đủ các tính năng sau: Thứ nhất có cấu tạo đủ 3 bộ phận: thứ nhất: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo; có kiểu dáng đáp ứng yêu cầu quy định tại khoản 2, Điều 4 của Thông tư liên tịch này. Thứ hai: đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN2:2008/BKHCN ban hành kèm theo Quyết định số 04/2008 của Bộ Khoa học và Công nghệ, được gắn dấu hợp quy CR, ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật. Chỉ tính riêng trong ngày 1/7, tại hai thành phố lớn là: Hà Nội và Hồ Chí Minh, qua tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT đã tuyên truyền, giải thích, nhắc nhở 599 trường hợp đội mũ bảo hiểm chưa đạt chuẩn; xử lý trên 500 trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe môtô, xe máy tham gia giao thông…

Còn mũ không phải là mũ bảo hiểm là các loại mũ như: mũ cối, mũ nan lá, vải… Tất cả những trường hợp sử dụng các loại mũ không phải mũ bảo hiểm này khi điều khiển xe môtô, xe gắn máy tham gia giao thông đều bị xử lý theo quy định.

PV: Trước tình trạng bát nháo kinh doanh mũ bảo hiểm trên thị trường như hiện nay, đồng chí có những khuyến cáo, kiến nghị gì?

Thượng tá Nguyễn Hữu Luyện: Việc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, cài quai đúng quy cách chính là một trong những biện pháp hữu hiệu để bảo vệ sức khỏe, tính mạng bản thân khi điều khiển xe mô tô, xe máy tham gia giao thông. Do vậy, người tiêu dùng hãy tự bảo vệ mình bằng cách tìm mua, sử dụng các loại mũ bảo hiểm đảm bảo các tính năng như Thông tư liên tịch 06/2013 đã quy định. Song song với đó, bên cạnh công tác tuyên truyền, các lực lượng chức năng như: Quản lý thị trường, Cảnh sát kinh tế… cũng cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm không đạt chuẩn.

PV: Xin cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này!

Trần Huy
.
.