Chống tội phạm ma túy ở nơi “chảo lửa” Tây Bắc

Thứ Sáu, 17/06/2016, 09:03
Bất cứ chuyên án nào, các trinh sát ma túy ở Điện Biên Đông (Điện Biên) đều đối mặt với nguy hiểm và sự sống chết. Sự phức tạp đó đã khiến cho cuộc chiến chống ma túy ở đây lúc nào cũng như trên “chảo lửa”.

Nhắc tới “chảo lửa” ma túy ở Tây Bắc người ta nghĩ ngay tới huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên. Không tiếp giáp với nước bạn Lào nhưng Điện Biên Đông lại có tính chất đầy đủ như huyện biên giới. Những mẻ ma túy lớn bị bắt giữ ở đây hầu hết đều do đối tượng là người dân tộc thực hiện. Khắc nghiệt bởi đèo cao, núi sâu, thời tiết thất thường, những bước chân của các chiến sỹ Công an huyện Điện Biên Đông không mệt mỏi trên khắp nẻo đường để ngăn chặn “cái chết trắng”.

Buôn bán, vận chuyển ma túy ở huyện Điện Biên Đông được coi là vấn đề “nóng” nhất hiện nay. Chính vì vậy mà cuộc chiến đấu chống lại “cái chết trắng” ở vùng cao này diễn ra vô cùng khốc liệt. “Doanh trại” của Đội CSĐT tội phạm về ma túy lúc nào cũng vắng vẻ bởi cán bộ trinh sát giành nhiều thời gian lăn lộn ở địa bàn. 

Theo Trung tá Trần Xuân Bắc, nguyên Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy thì Điện Biên Đông là một trong những địa bàn trọng điểm ma túy của cả nước. Các chuyên án lớn về ma túy chủ yếu của tỉnh Điện Biên đều ở Điện Biên Đông. Tuy không giáp biên giới nhưng Điện Biên Đông lại hội tụ đầy đủ như địa bàn biên giới.

Đội CSGT tội phạm về ma túy Công an huyện Điện Biên Đông kiểm tra ma túy thu được trong vụ án Cứ Thị Nú.

“Người dân tộc gốc ở đây có mối quan hệ đồng tộc rất sâu sắc với người Mông ở Lào và Trung Quốc. Họ rất hay di cư tự do, xuất cảnh trái phép đi chơi, thăm bạn bè và khi về thì mang, xách ma túy”- Trung tá Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng Công an huyện Điện Biên Đông cho biết.

Ở Điện Biên Đông có những bản nằm tít trên núi cao, vào mùa mưa biệt lập với bên ngoài, gần như cả bản đều mua bán, sử dụng trái phép các chất ma túy. Có khi, họ sang Lào mua ma túy nhưng không mang về tiêu thụ mà đến Lào Cai đưa sang Trung Quốc bán. Ma túy đã kéo theo tệ nạn xã hội ở huyện miền núi phát triển. 

Cả huyện có tới 1.320 đối tượng nghiện rải rác ở 14 xã, thị trấn. Xã nhiều nhất có trên 200 đối tượng, những tay buôn lớn tập trung ở xã Pú Nhi và Sa Dung, có đối tượng điều tra mở rộng vụ án đã buôn bán trên 1.000 bánh heroin.

Sự phức tạp đó đã khiến cho cuộc chiến chống ma túy ở Điện Biên Đông lúc nào cũng như trên “chảo lửa”. 

Theo Trung tá Nguyễn Tuấn Anh thì đối tượng mua bán, vận chuyển chủ yếu là người dân tộc, có mối quan hệ đồng tộc vô cùng thân thiết. Có bản ngược trên đỉnh trời, chỉ thấy người lạ xuất hiện ở chân núi tức khắc đối tượng đã rút lên rừng. Quân số ít, địa bàn phức tạp, đối tượng manh động, hoạt động giao dịch mua bán chủ yếu trong rừng sâu và luôn cố thủ vũ khí nóng sẵn sàng chống trả là những trở ngại lớn cho cán bộ trinh sát. 

Để nắm bắt được hoạt động phạm tội của đối tượng, đòi hỏi trinh sát không chỉ giỏi về nghiệp vụ mà còn phải có lòng say nghề, lăn lộn với địa bàn, không ngại khó, ngại khổ. Và những vất vả hy sinh đó đã được bù đắp khi số lượng ma túy mà Công an huyện bắt giữ hàng năm đều rất lớn.

Kể về việc đánh án ở “chảo lửa” Điện Biên Đông, Trung tá Trần Xuân Bắc cho biết: “Các đối tượng thường đi 2 hoặc 4 người để vận chuyển ma túy. Chúng đi như vậy là có đối tượng bảo vệ hàng. Bao giờ trong người chúng cũng dắt súng và dao, nếu bị động thì sẵn sàng dùng súng AK chống trả lại”.

Bất cứ chuyên án nào, các trinh sát ma túy ở Điện Biên Đông đều đối mặt với nguy hiểm và sự sống chết. Do vậy, dù chuyên án lớn hay nhỏ, bao giờ lãnh đạo Công an huyện cũng quán triệt toàn thể CBCS phải đảm bảo an toàn lực lượng lên hàng đầu. 

Chuyên án bắt Cứ Thị Nú, một phụ nữ người dân tộc Mông ở bản Dư O, xã Noong U là một ví dụ điển hình về sự mưu trí trong phá án của lực lượng trinh sát ma túy huyện Điện Biên Đông. Từ nguồn tin của quần chúng cung cấp rằng Nú giấu một lượng ma túy lớn trong nhà, kế hoạch phá án được triển khai ngay. 

Hôm bắt Nú trời mưa tầm tã, Nú bị bắt nhưng chỉ tìm thấy 1 tép heroin chị ta để trong chiếc túi bị ướt ở giường ngủ, không tìm thấy lượng ma túy lớn như nguồn tin cấp báo. Đấu tranh khai thác, thị ta cũng không biết vì sao số ma túy đó lại biến mất. Dầm mưa cả ngày để xác minh, các trinh sát phát hiện số ma túy đó đã bị mẹ chồng của Nú “trộm”. 

Mẹ chồng của Nú vốn là một con nghiện ma túy, biết con dâu buôn “hàng trắng”, bà ta vài lần xin nhưng Nú không cho. Nhân lúc con dâu không có nhà, mẹ chồng đã lấy một ít để sử dụng, còn lại chôm cả bọc heroin chạy ra bìa rừng cất. Đấu tranh khai thác bà mẹ chồng, các trinh sát đã thu được 4 bánh heroin và 324 viên hồng phiến được giấu trong bọc nilon ở bìa rừng.

Vì bắt Nú ở bản lên lực lượng trinh sát đã gặp phải sự cản trở quyết liệt của người dân. Trên đường dẫn giải đối tượng về do mưa lớn nên đường bị sạt, một bên là vực sâu, anh em phải xuống xe áp tải đối tượng đi bộ 5km trong điều kiện lầy lội. 

Nú là một mắt xích quan trong trong đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia. Mở rộng vụ án, lực lượng trinh sát tiếp tục bắt giữ đối tượng Sùng A Sàng, ở bản Tin Lán, xã Núa Ngam (là đồng bọn của Nú), thu giữ 2 bánh Heroin. 

Theo lời kể của trinh sát thì khi nào vận chuyển ma túy, Sàng cũng đem theo dao hoặc súng trong người. Hôm bị bắt, Sàng giấu ma túy vào trong tất để ở hộp đựng đồ trên xe giường nằm tuyến Điện Biên – Lào Cai. Hắn định mang 2 bánh heroin lên Lào Cai tiêu thụ nhưng đã bị lực lượng trinh sát phối hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh Lào Cai kiểm tra giữ trên đường nên không kịp chống trả.

Điện Biên Đông từng có 12 điểm phức tạp về ma túy, nhưng trong năm 2015 Công an huyện đã triệt phá được 8 điểm tại các bản Tà Té, Dư O, Pó Sinh, Na Nghịu. 

Theo Trung tá Nguyễn Tuấn Anh thì để đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội, Công an huyện Điện Biên Đông đã tích cực điều tra, đấu tranh, bắt giữ nhiều đối tượng, đường dây ma túy. 

Đặc biệt, qua nguồn tin tố giác tội phạm, đã xác minh bắt 30 vụ với 37 đối tượng. Tuy nhiên, theo Trung tá Nguyễn Tuấn Anh thì do nhận thức của một bộ phận quần chúng nhân dân chưa cao, nhất là nhận thức về pháp luật, dẫn đến các đối tượng nghiện ma túy còn nhiều, tỷ lệ mắc mới tập trung vào các lứa tuổi từ 18-30. 

Do đó, Công an huyện đã tổ chức họp tuyên truyền cho 28 bản gồm 1.274 hộ, 2.537 người dân về công tác phòng, chống ma túy. Chính vì những nỗ lực đó mà phong trào toàn dân tố giác tội phạm ở huyện Điện Biên Đông đã phát triển mạnh mẽ, giúp lực lượng Công an giữ gìn ANTT ở nơi được coi là “chảo lửa” ma túy của Tây Bắc.

Hằng Hà
.
.