Cho những mùa cam đượm vàng ở “xứ Mường Thàng”

Thứ Sáu, 03/01/2014, 11:03
Đại tá Bùi Xuân Diệu, Trưởng Công an huyện Cao Phong, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình cho biết: Cao Phong là địa bàn trung chuyển giữa các tỉnh phía Tây Bắc với đồng bằng, trung du miền núi. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội song cũng là địa bàn mà bọn tội phạm, nhất là tội phạm ma túy hoạt động, vận chuyển ma túy về xuôi tiêu thụ.

Từ thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình xuôi quốc lộ 6A qua huyện Cao Phong, mọi người đã bị cuốn hút bởi những tháp cam vàng óng như những trái núi nhỏ chạy dài hai bên đường cùng những lời chào mời ngọt ngào của con người Cao Phong - vùng đất Mường Thàng, nơi định cư hàng ngàn đời nay của bà con người dân tộc Mường, Hoà Bình...

Cao Phong là vùng đất đặc sản là cam và mía tím. Cam vàng, mía tím tạo nên một gam màu bắt mắt và thôi thúc, đặc sản vùng núi Cao Phong mà ai từng qua đây đều dễ dàng cảm nhận. Dưới trời Cao Phong lộng gió, vị ngọt mát của cam, ngọt giòn của mía, ẩn khuất trong đó là sự bình yên đến thơ mộng.

Có mặt tại trụ sở Công an huyện Cao Phong những ngày cuối năm, chúng tôi cảm nhận không khí làm việc khẩn trương của toàn đơn vị. Vừa trở về từ cơ sở trong tiết trời giá rét, rót trà nóng mời chúng tôi, Đại tá Bùi Xuân Diệu, Trưởng Công an huyện cho biết: Cao Phong là địa bàn trung chuyển giữa các tỉnh phía Tây Bắc với đồng bằng, trung du miền núi. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội song cũng là địa bàn mà bọn tội phạm, nhất là tội phạm ma túy hoạt động, vận chuyển ma túy về xuôi tiêu thụ. Để kiềm chế tội phạm và tệ nạn xã hội, lãnh đạo đơn vị xác định, trước hết phải nâng cao bản lĩnh chính trị và năng lực cho cán bộ, chiến sỹ. Vào các buổi sinh hoạt đơn vị, chúng tôi tổ chức tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về  một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay. Bởi đây là giải pháp có tính chất then chốt, quyết định sự trong sạch, vững mạnh của đơn vị. Khi cán bộ, chiến sỹ đã vững vàng về tư tưởng, có ý thức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, lãnh đạo đơn vị chỉ đạo các đội nghiệp vụ trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao đăng ký chỉ tiêu phấn đấu, nỗ lực cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ. Do vậy đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác phòng chống tội phạm.

CBCS Công an huyện Cao Phong phối hợp với đơn vị Quân đội sử dụng chó nghiệp vụ truy bắt tội phạm.

Nhắc lại những chuyên án mà các anh phá thành công trong năm 2013, Trung tá Bùi thế Thành, Phó Trưởng Công an huyện kể chúng tôi nghe về vụ tiêu diệt đối tượng vận chuyển ma túy qua địa bàn. Đó là ngày 3/4/2013, thông qua công tác nắm tình hình, các trinh sát phát hiện đường dây vận chuyển ma túy lớn qua địa bàn. Bọn chúng đi trên 2 xe ôtô và có mang theo vũ khí nóng.

Dưới sự chỉ đạo của Công an tỉnh, Công an huyện Cao Phong cùng với Cục C47 - Bộ Công an, Cảnh sát Biển Việt Nam và Công an thành phố Hà Nội lập chuyên án vây bắt. Phát hiện lực lượng vây bắt, đối tượng đã nhấn ga chiếc xe Lexus lao thẳng vào những chiếc xe chốt chặn, rồ ga để chạy thoát. Trước tình huống khẩn cấp, nguy hiểm đến tính mạng của lực lượng truy bắt, tổ công tác buộc phải nổ súng, tiêu diệt 1 đối tượng, bắt 2 đối tượng. Qua khám xét, lực lượng chức năng thu 20 bánh heroin, 1kg ma túy dạng đá, 1.000 viên ma túy tổng hợp… Đó chỉ là một trong những vụ án tiêu biểu mà các anh đã khám phá thành công.

Trong năm qua, Công an huyện đã điều tra, khám phá 27 vụ án hình sự, đạt tỷ lệ trên 90%, trong đó có nhiều vụ án giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng, được nhân dân đồng tình ủng hộ và khen ngợi.

Chia tay cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Cao Phong vào thời điểm còn ít ngày nữa là bước sang năm mới. Niềm vui được nhân đôi khi Trưởng Công an huyện Bùi Xuân Diệu tiết lộ, đơn vị được đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an tặng Cờ Thi đua xuất sắc năm 2013 và dẫn đầu khối thi đua giữa Công an các huyện, thành phố trong tỉnh

Như Hùng
.
.