Chiếc barie trên ‘cung đường ma túy’

Thứ Năm, 20/08/2015, 11:13
Từ thành phố Hòa Bình, qua Dốc Cun, qua Cao Phong bạt ngàn mía tím, ngược dốc vượt Tân Lạc, đến đèo Thung Khe, nơi dân phượt hay chọn dừng chân ngắm toàn cảnh thung lũng Mai Châu nằm giữa những dãy núi hùng vĩ, chúng tôi mới thấy hết vẻ đẹp nên thơ của nơi này.

Ở ngã 3 Tòng Đậu, chỉ đi khoảng 4km là đã đến thị trấn Mai Châu, đến Khu du lịch bản Lác mà mô hình “Home Stay” đã vượt khỏi dãy núi, qua biên giới, thu hút nhiều du khách quốc tế. Câu thơ “Nhớ ôi Tây Tiến cơm lên khói/ Mai Châu mùa em thơm nếp xôi…” của thi sĩ Quang Dũng cứ vang vọng trong tâm trí chúng tôi trên những cung đường Tây Bắc đến với Công an huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình - đơn vị đang được đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang thời kỳ đổi mới.

Trước giờ lên đường triệt phá ổ nhóm buôn bán ma túy liên tỉnh qua địa bàn của Công an huyện Mai Châu.

Đã nhiều lần tới Mai Châu nhưng chúng tôi vẫn luôn giữ nguyên cảm xúc về một thung lũng xinh đẹp và bình yên. Những mái nhà sàn lúp xúp xen lẫn ruộng lúa xanh biếc, rặng tre già trải dọc con đường kéo dài tít tận chân núi, cả âm thanh tiếng mõ trâu lóc cóc nơi sườn núi xa xa cũng gợi lên trong lòng những nỗi niềm khó tả. Nhưng ít ai nghĩ rằng, sau vẻ bình yên ấy vẫn còn những “cơn bão ngầm” bởi Mai Châu là địa bàn trung chuyển ma túy từ bên kia biên giới, thẩm lậu sâu vào nội địa.

Những boong-ke ma túy, những đường hầm dưới lòng đất từng là “hang ổ” của đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm chứa vũ khí nóng thực sự là thách thức lớn đối với lực lượng phòng, chống tội phạm ma túy Bộ Công an và Công an tỉnh Hòa Bình. Có đặt chân đến mảnh đất này, chúng tôi mới hiểu thêm những gian truân của cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Mai Châu, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hiểm nguy để giữ bình yên bản làng.

Biết chúng tôi có ý định tìm hiểu về thành tích của đơn vị, lại muốn được trực tiếp đến địa bàn hai xã từng là điểm nóng về ma túy Hang Kia, Pà Cò, Đại tá Nguyễn Ngọc Minh, Trưởng Công an huyện Mai Châu có vẻ ái ngại. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, cách thời điểm chúng tôi đến với Công an huyện 2 ngày, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Hoà Bình vừa chủ trì, phối hợp với Công an huyện Mai Châu và tổ công tác đặc biệt 365 của Công an tỉnh bắt an toàn một đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, trốn lâu năm.

Khi bị bắt, đối tượng đang thủ sẵn trong người một quả lựu đạn mà nếu tổ công tác không dũng cảm, nhanh trí, việc bắt giữ có thể gây thương vong, tổn thất. Vì đối tượng bị bắt là mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán ma túy lớn ở vùng Tây Bắc nên khi bắt được, phương án dẫn giải, di lý đối tượng an toàn cũng là một bài toán đặt ra cho Công an huyện. Trong khi đó, ở cái mảnh đất mà người ta thường đến với nhau qua mấy “con dao quăng”, nhìn thấy nếp nhà của nhau đấy nhưng để gặp mặt cũng phải mất mấy giờ đồng hồ đi xe máy leo dốc hoặc đi bộ, điện thoại di động thì thường xuyên “ngoài vùng phủ sóng”.

Chỉ ít giờ sau khi nghe tin đối tượng truy nã bị bắt, từng tốp người ở bản kéo xuống vây quanh trụ sở Công an huyện để “đòi người”. Việc giải thích cho dân bản hiểu, đồng tình, ủng hộ và giúp đỡ lực lượng Công an trong việc bắt giữ đối tượng truy nã, đồng nghĩa với việc đã loại trừ một “mầm xấu”, với mục đích làm trong sạch địa bàn, giữ bình yên cho cuộc sống của người dân cuối cùng cũng có kết quả khi nhóm người trên đã tự giác giải tán trong trật tự…

Đến Mai Châu, chúng tôi cảm nhận rằng, chỉ có thể là tình yêu bền chặt, sự quên mình vì hạnh phúc của nhân dân mới có thể níu chân những người con miền xuôi lên miền ngược công tác và coi Mai Châu như quê hương thứ 2 của họ. Hàng trăm cán bộ, chiến sỹ hoạt động ở một địa bàn được đánh giá là có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ Tây Bắc và gần biên giới để đảm bảo bình yên cho nhân dân nhưng phương tiện ở đây còn nhiều thiếu thốn, điều kiện làm việc còn nhiều khó khăn.

Trong câu chuyện của chúng tôi, có những người như đồng chí Trưởng Công an huyện dù nhà ngay thành phố nhưng có khi bận việc có tháng chỉ về thăm nhà một lần. Rồi hơn 30 cán bộ trẻ đi bản dài ngày, về đến trụ sở Công an huyện chính là về nhà, ăn cơm tập thể, ở phòng tập thể và có lính trẻ mới lập gia đình phải thuê nhà để ở trong khi thu nhập chỉ vỏn vẹn trông vào đồng lương.

Đại tá Nguyễn Ngọc Minh chia sẻ, khắc phục khó khăn, nhiều năm qua, đơn vị đã tập trung lực lượng, phương tiện, phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công an, Công an tỉnh Hoà Bình, lực lượng Biên phòng, Cảnh sát biển... triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh với tội phạm ma túy. Trong 10 năm qua, Công an huyện đã trực tiếp và phối hợp phát hiện, bắt giữ 306 vụ, thu hơn 1.300 bánh và 4.900g heroin, gần 39.500 viên ma túy tổng hợp, 17,5 kg thuốc phiện, 7 khẩu súng quân dụng, hơn 1,2 tỉ đồng, 52.817 USD và nhiều tang vật có liên quan; truy bắt và vận động 29 đối tượng truy nã về ma tuý ra đầu thú; triệt xóa hàng chục tụ điểm ma túy, hàng trăm điểm bán lẻ ma túy…

Ở Công an huyện Mai Châu này, việc giáo dục truyền thống không chỉ dừng ở những cuộc giao lưu, ôn lại truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND, của Công an tỉnh, Công an huyện trên hội trường vào các dịp lễ trọng mà còn thể hiện chính từ những việc làm bình dị của nhiều thế hệ lãnh đạo Công an tỉnh, Công an huyện, góp phần tô thắm hình ảnh đẹp của người chiến sỹ Công an để được dân tin, dân yêu, để được nhân dân giúp đỡ hoàn thành nhiệm vụ.

Có khi đó là những chuyến đi tình nguyện xuống bản thăm hỏi, tặng quà người có uy tín, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn trên các rẻo bản nơi chỏm núi khi mùa Cơm mới về. Có khi là những chuyến đi lên nương, giúp dân trỉa bắp, gặt lúa, chăm sóc người già, em nhỏ khi bị ốm đau, giúp dân làm chuồng trại, vệ sinh dọn dẹp nhà cửa trong mỗi lần cán bộ xuống cơ sở…

Không cần phải dùng nhiều ngôn từ, chúng tôi cũng hiểu được sự giáo dục truyền thống, sự đoàn kết, thân ái giúp đỡ lẫn nhau ở đơn vị Công an huyện miền núi này. Còn nhớ, trước thềm xuân 2010, ngày 5/2/2010, khi lực lượng Công an bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Vàng A Khua, đối tượng đã dùng súng tiểu liên AK điên cuồng chống trả lực lượng truy bắt. Không chỉ bắn chết chính con trai của mình là Vàng A Của, hắn còn bắn 3 cán bộ Công an anh dũng hy sinh đó là các đồng chí Hà Thái Yềm, Phó trưởng Công an huyện, đồng chí Sùng A Trư, cán bộ Công an huyện Mai Châu và đồng chí Bùi Ngọc Đại, cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hòa Bình.

Giờ đây, người con trai của đồng chí Yềm là Hà Tiến Dũng tiếp nối truyền thống của đơn vị, của gia đình, nỗ lực phấn đấu, trở thành “khắc tinh” của tội phạm ma túy và được bổ nhiệm giữ chức Phó trưởng Công an huyện. Trò chuyện với Dũng, chúng tôi nhận thấy, dù tuổi đời còn trẻ nhưng với kinh nghiệm, sự thận trọng và những mất mát đã trải qua trong chính gia đình mình đã giúp Dũng cùng đồng đội nhiều lần phá án thành công, đảm bảo an toàn cho lực lượng truy bắt.

Câu chuyện cảm động nữa chúng tôi ghi được ở Công an huyện đó là chuyện sau khi chồng hy sinh, mang trong người giọt máu của liệt sỹ Sùng A Trư, chị Hà Thị Thủy đã được Đảng ủy-Ban Giám đốc Công an tỉnh quan tâm tuyển dụng vào lực lượng và gửi đi đào tạo sỹ quan An ninh. Giờ con trai của liệt sỹ Trư - cháu Sùng Hà Sơn, 3 tuổi đã trở thành người con, người cháu của cả Công an huyện. Cứ chiều nào hết giờ làm, mẹ Thủy đón về trụ sở Công an huyện là mọi người lại ôm ấp, chăm bẵm, nâng niu cháu như con, cháu ruột của mình. Sùng Hà Sơn giờ đang lớn dần trong vòng tay đồng đội của bố - liệt sỹ Sùng A Trư, anh mất đi nhưng gia đình không hề đơn độc.

Cũng theo Đại tá Nguyễn Ngọc Minh, mỗi ngày lễ, tết các anh đều đến nhà từng liệt sỹ thắp nén nhang tưởng nhớ, đồng thời cũng là hứa với người đồng đội đã khuất sẽ sống, chiến đấu sao cho xứng đáng với sự hy sinh của các anh, vì sự bình yên của bản làng, dẫu phía trước còn nhiều gian nan, để xây dựng một đơn vị Anh hùng.

10 năm liên tục 2004 – 2014 Công an huyện Mai Châu đều đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng” và được Bộ Công an tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì An ninh Tổ quốc. Tập thể đơn vị và 4 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng 6 Huân chương Chiến công các hạng Nhất, Nhì, Ba; 2 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, cùng nhiều phần thưởng cao quý khác...

Hiếu Anh - Quỳnh Vinh (CAND số đặc biệt)
.
.