Chặn đứng hai đường dây mua bán ma túy tổng hợp

Thứ Năm, 10/03/2011, 16:24
Đội CSĐT tội phạm về ma túy - Công an quận Long Biên phối hợp với Công an phường Bồ Đề đã ập vào bắt quả tang Dũng, Tuấn, Tiến và Văn cùng tang vật là 100 viên ma túy tổng hợp. Trước đó một ngày (ngày 3/3) các trinh sát cũng bắt một vụ mua bán ma tuý, thu giữ gồm 6 gói ma túy tổng hợp.

Sáng 9/3, Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên (Hà Nội) ra quyết định khởi tố 4 đối tượng gồm: Đinh Văn Dũng (21 tuổi, trú tại xã Minh Thành, huyện Yên Hưng, tỉnh Quảng Ninh); Lương Quang Tuấn và Nguyễn Văn Tiến (20 tuổi, trú tại xã Thanh Quang, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) cùng Cao Đức Văn (26 tuổi, trú tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Đây là một trong hai đường dây mua bán ma túy tổng hợp (MTTH) bị Công an quận Long Biên triệt phá trong thời gian vừa qua.

Thêm một đêm không ngủ, đôi mắt các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về ma túy - Công an quận Long Biên và Công an phường Bồ Đề, càng thêm trũng sâu. Gần nửa tháng qua, để nắm bắt quy luật hoạt động của các đối tượng trong đường dây mua bán MTTH, những trinh sát dày dạn kinh nghiệm của hai đơn vị phải cắt cử nhau bám theo hành trình của các đối tượng nghi vấn.

Dũng là đối tượng lang thang, liên tục di chuyển từ Hà Nội ra Móng Cái và theo chiều ngược lại, khiến việc theo dõi của lực lượng đánh án gặp không ít khó khăn. Khổ nhất là những đêm mưa phùn, giá rét, khi đối tượng vào các khách sạn, nhà nghỉ, nằm trong chăn ấm, nệm êm thì anh em ở bên ngoài phải thay nhau canh chừng. Chuyện nhỡ bữa, phải ăn lương khô mang theo thường xuyên xảy ra. Sau nhiều ngày bền bỉ theo dõi, các lực lượng nghiệp vụ của Công an quận Long Biên đã dựng được chân dung Đinh Văn Dũng, đối tượng cầm đầu đường dây mua bán MTTH.

Dũng xuất thân trong một gia đình thuần nông ở huyện Yên Hưng (Quảng Ninh). Học hành dở dang, Dũng bỏ nhà đi lang thang và tập tành sử dụng MTTH. Từ việc sử dụng, Dũng bắt mối với một số đối tượng ở Hải Dương, Hưng Yên, hầu hết đều là những thanh niên không nghề nghiệp, hư hỏng, hình thành đường dây mua bán MTTH từ Móng Cái (Quảng Ninh) đưa về Hà Nội tiêu thụ.

Sau khi nắm bắt được quy luật hoạt động của các tên trong ổ nhóm, Đội CSĐT tội phạm về ma túy - Công an quận Long Biên và Công an phường Bồ Đề quyết định phá án.

Sáng 4/3, Dũng cùng 3 đối tượng trong ổ nhóm xuất hiện tại một quán cà phê trên đường Nguyễn Sơn, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên. Một trong các tên ra ngoài cảnh giới, còn các đối tượng khác thì ngồi trong quán, vẻ mặt đăm chiêu.

Nhận định đây là thời cơ thuận lợi, Đội CSĐT tội phạm về ma túy - Công an quận Long Biên phối hợp với Công an phường Bồ Đề đã ập vào bắt quả tang Dũng, Tuấn, Tiến và Văn cùng tang vật là 100 viên MTTH.

Từ đây, một đường dây mua bán MTTH đã được làm rõ: Tiến và Tuấn vốn là bạn học cùng cấp hai nên có quan hệ với nhau từ nhiều năm nay, trong một lần ra Uông Bí chơi, cả hai quen Dũng. Lần đó, để có tiền tiêu xài, Tiến đã cầm cố chiếc xe máy tại một cửa hiệu cầm đồ ở thị xã Sao Đỏ, tỉnh Hải Dương. Trong thời gian chơi tại đây, Dũng, Tiến và Tuấn gặp Văn. Vốn là mắt xích trong đường dây mua bán MTTH nên Văn hỏi Dũng về mối hàng. Lúc này, Dũng gợi ý cho Tuấn và Tiến cùng tham gia vào đường dây mua bán MTTH, để vừa có tiền tiêu xài, lại có tiền chuộc xe. Lóa mắt vì lợi nhuận, Tuấn và Tiến đã đồng ý.

Theo sự gợi ý của Dũng thì giá một viên thuốc lắc ở Quảng Ninh chỉ từ 90 đến 100 nghìn đồng, nếu vận chuyển trót lọt vào nội địa, có thể bán cho Văn với giá 140 nghìn đồng/viên. Nghe bùi tai, Tiến đã đưa cho Dũng 10 triệu đồng, là số tiền còn lại sau khi đã đặt xe ăn chơi để đi mua MTTH. Theo sự phân công giữa các đối tượng trong ổ nhóm thì Dũng có trách nhiệm mua hàng, sau đó các đối tượng cùng nhau mang đi tiêu thụ.

18h ngày 2/3, Dũng mang theo 10 triệu đồng ra Móng Cái mua của một người đàn ông không quen biết 100 viên MTTH. Đến khoảng 5h ngày 4/3, Tiến, Tuấn và Dũng về đến phố Nối (Hưng Yên) để cho giao hàng cho Văn. Tại đây, Văn bắt taxi đưa Tiến, Dũng và Tuấn về Hà Nội giao hàng thì bị phát hiện và bắt giữ.

Trước đó một ngày (ngày 3/3) vào lúc 22h, tại khu vực ngõ 162 đường Nguyễn Văn Cừ, Đội CSĐT tội phạm về ma túy - Công an quận Long Biên và Công an phường Bồ Đề đã kiểm tra, bắt Vũ Quang Linh (22 tuổi) và Đặng Thị Hồng (24 tuổi) cùng trú tại đường Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực, quận Ba Đình, Hà Nội, về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm 6 gói MTTH có trọng lượng là 2,651g.

Hồng quê ở Thanh Hóa nhưng ra Hà Nội lập nghiệp và lấy chồng từ nhiều năm nay. Sau khi chồng đi tù. Hồng đã cùng với Linh bán lẻ MTTH kiếm lời. Chiều 3/3, Hồng ra khu vực quận Cầu Giấy mua 1 gói MTTH mang về nhà riêng chia nhỏ.

Khi các đối tượng đang bán MTTH thì bị các lực lượng nghiệp vụ của Công an quận Long Biên phát hiện bắt giữ

X.M.
.
.