Cầu nối yêu thương

Thứ Hai, 31/08/2015, 11:14
Những hình ảnh xúc động về sự thăm hỏi, chia sẻ trước đau thương của người dân vùng mỏ trong trận mưa lũ lịch sử vừa qua, hay hoạt động tri ân trên khắp mọi miền Tổ quốc đã trở thành việc làm truyền thống luôn song hành với sự phát triển của Báo CAND.  Hơn 5,7 tỷ đồng trong năm 2014 và trên 7,3 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2015 là số tiền xã hội từ thiện của Báo CAND đã trao tận tay người nghèo, người gặp hoạn nạn, cán bộ, chiến sỹ Công an hy sinh, bị thương khi làm nhiệm vụ chỉ với mong ước san sẻ bớt nỗi đau, vơi đi khó khăn.

Nhiều năm nay “Tết vì người nghèo” là một chương trình xã hội từ thiện mang đậm tính nhân văn và trở thành “thương hiệu” của Báo CAND. Cứ mỗi độ Tết đến xuân về, cán bộ, chiến sỹ Báo CAND và nhà tài trợ lại có mặt trên mọi nẻo đường, mọi miền quê để đem quà Tết đến cho người nghèo.

“Tết vì người nghèo” Xuân Giáp Ngọ đã đến với đồng bào ở 22 tỉnh và các khu vực Tây Nguyên, miền Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ với số tiền 2 tỷ đồng. “Tết vì người nghèo Xuân Ất Mùi 2015”, Báo CAND và các doanh nghiệp đồng hành lại đến 42 tỉnh, thành trên cả nước để trao hàng chục nghìn suất quà giá trị trên 3,5 tỷ đồng.

Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND và lãnh đạo huyện Kbang dự lễ cắt băng khánh thành Nhà bia tưởng niệm và Hoa viên Sở chỉ huy trận đánh Đồn KaNak.

Có chứng kiến sự nghèo khó, thiếu thốn của người dân vùng sâu, chúng tôi mới thấm thía món quà Tết đến được tận tay đồng bào thật là quý giá. Ở chuyến vượt núi, qua đèo mang chăn ấm, nhu yếu phẩm đến cho đồng bào đón Tết ở miền Đông Bắc, cảm nhận rõ nét nhất của chúng tôi đó chính là khi đón nhận món quà thơm thảo, nhiều người đã không giấu nổi xúc động.

Hình ảnh những cụ già vượt giá rét từ bản cao xuống xã, những người mẹ địu con trên lưng cuốc bộ vài tiếng đến địa điểm nhận quà… thật là ấn tượng với chúng tôi. Nụ cười tươi tắn giữa ngày giá rét khi họ được nhận chăn ấm, run run cảm ơn làm thắm thêm tình người khi Tết đang chạm ngõ.

Chia sẻ khó khăn, giúp đỡ người hoạn nạn là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Qua Báo CAND, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, bạn đọc trong và ngoài nước đã ủng hộ để Báo thực hiện hàng chục chương trình xã hội từ thiện mỗi năm và các hoạt động uống nước nhớ nguồn. Điển hình là thăm hỏi, trao tiền cho cán bộ, chiến sĩ Công an bị thương, hy sinh khi làm nhiệm vụ; ủng hộ nhân dân vùng lũ trên cả nước; tặng quà cho gia đình chính sách; tặng xe đạp, máy tính, học bổng cho học sinh nghèo vượt khó ở nhiều địa phương trên mọi miền Tổ quốc; xây nhà bán trú Trường tiểu học Nậm Xé, huyện Văn Bàn, Lào Cai; ủng hộ gia đình các nạn nhân trong vụ sập cầu treo tại tỉnh Lai Châu; giúp đỡ bà con bị hạn hán ở Ninh Thuận, Bình Thuận…

Đại tá Đặng Văn Lân, Phó Tổng biên tập Báo CAND và đại diện Công an tỉnh Quảng Ninh trao tiền ủng hộ của Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi cho nạn nhân vùng mưa lũ tại Quảng Ninh.

Trong hoạn nạn, đau thương mới thấy hết những tấm lòng vàng của nhiều doanh nghiệp, bạn đọc đã gắn bó, đồng hành, tin tưởng vào công tác hoạt động XHTT của Báo. Và khi hay tin 17 người dân ở Quảng Ninh bị thiệt mạng do mưa lũ, ngày 28/7, Đại tá Đặng Văn Lân, Phó Tổng biên tập Báo CAND đã dẫn đầu đoàn công tác đội mưa, vượt lũ tới từng nhà, thăm từng bệnh nhân để trao tiền của Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi ủng hộ. Sự sẻ chia kịp thời của Báo CAND là nguồn động viên để những người còn sống, người bị thương vượt qua mất mát, trở lại với cuộc sống dẫu còn bộn bề khó khăn.

2015 là một năm đánh dấu nhiều hoạt động xã hội từ thiện của Báo CAND sâu sắc trong lòng bạn đọc và nhân dân cả nước. Cách đây 69 năm, trận đánh đồn KaNak, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai khiến hơn 300 cán bộ, chiến sỹ hy sinh. Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, chính quyền, nhân dân huyện Kbang đã tìm kiếm quy tập, cất bốc 263 hài cốt liệt sĩ đưa về an táng tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện và xây dựng công trình Đền tưởng niệm liệt sĩ KaNak.

Để tri ân tới những chiến sĩ không tiếc máu xương cho nền độc lập của dân tộc, năm 2007, Báo CAND khởi xướng cuộc vận động xây dựng Đền tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh trong trận đánh đồn KaNak, kêu gọi sự chung tay ủng hộ của các cá nhân, bạn đọc.

Thật cảm động khi Báo vừa phát động, chúng tôi đã được đón tiếp bà Minh Hà và cô Võ Hồng Anh (là phu nhân và con gái của Đại tướng Võ Nguyên Giáp) đến tận tòa soạn để ủng hộ 10 triệu đồng xây dựng Đài tưởng niệm. Khi trao tiền, cô Võ Hồng Anh rất xúc động bày tỏ tình cảm và tâm nguyện vọng của gia đình Đại tướng muốn tri ân tới các liệt sĩ đã ngã xuống để bảo vệ độc lập cho mảnh đất quê hương. Rất tiếc rằng, cô Hồng Anh đã mất khi chưa kịp chờ đến ngày Đài tưởng niệm được khánh thành. Và đã có rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã chung tay ủng hộ, đóng góp để công trình được hoàn thành đúng tiến độ, như gia đình Thượng tướng Nguyễn Nam Khánh ủng hộ 10 triệu đồng, cán bộ chiến sỹ Báo CAND ủng hộ hơn 100 triệu đồng...

Để tiếp tục hoàn thiện công trình, huyện KBang tiến hành xây dựng Nhà bia tưởng niệm và Hoa viên Sở chỉ huy trận đánh Đồn KaNak. Báo CAND lại tiếp tục phát động bạn đọc, doanh nghiệp và đã nhận được nhiều sự ủng hộ trực tiếp. Nhà bia tưởng niệm Sở chỉ huy trận đánh Đồn KaNak đã được khánh thành vào ngày 18/5/2015 với vốn huy động đóng góp của Báo CAND và các nhà tài trợ là 200 triệu đồng.

Tri ân với những gia đình chính sách CAND, giúp đỡ đồng đội bị thương, hy sinh làm nhiệm vụ luôn là hoạt động thường xuyên của những người làm Báo CAND. Đã có biết bao ngôi nhà mới khang trang được xây dựng từ sự phát động của Báo CAND cho những gia đình chính sách CAND. Và dịp 27/7 hằng năm, những người làm Báo CAND lại có các hoạt động tri ân, uống nước nhớ nguồn đến với những gia đình liệt sĩ Công an.

Có mặt ở thành phố hoa phượng đỏ Hải Phòng vào dịp cả nước hướng về ngày thương binh, liệt sĩ 27/7/2015, trao tận tay món quà 5 triệu đồng cho 5 gia đình liệt sĩ Công an, cảm nhận được sự xúc động khi có đồng đội đến thăm, thân nhân của họ đều rơm rớm. Vợ liệt sĩ Đỗ Tiến Đức - chị Nguyễn Thúy Châm chia sẻ: “Thật trân quý tình cảm của đồng đội, đồng chí. Hơn 5 năm anh Đức hy sinh, năm nào đến ngày này đồng đội của anh cũng đến thăm, động viên, quả là không có gì ấm áp hơn”.

Một trong những cầu nối của bạn đọc, nhà hảo tâm với các cảnh đời éo le chính là chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái” trên Báo CAND. Bằng những bài viết xúc động trên chuyên mục này, nhiều hoàn cảnh éo le, bĩ cực đã chạm đến trái tim của bạn đọc và có những người đã bớt tiền lương hưu hằng tháng để ủng hộ, đặc biệt cũng là địa chỉ kết nối với các Mạnh Thường Quân như Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi thường xuyên đồng hành chia sẻ khó khăn với các cảnh ngộ.

Và thật vui mừng khi những người làm báo đã chuyển tải được thông tin éo le, khó khăn của hàng trăm người nghèo tới bạn đọc như cháu bé người dân tộc Khơ Mú - Moong Thị Thu Hằng, 10 tháng tuổi, ở bản Nhãn Lỳ, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, bị bệnh viêm màng não vách hóa, lao màng não.

Trước căn bệnh trầm kha của con, cặp vợ chồng trẻ Cụt Thị Xúm và Moong Văn Ngoan đành bất lực trong căn phòng trọ tồi tàn ở cổng Bệnh viện Nhi Trung ương nhìn con khắc khoải vì không có tiền điều trị. Ngay khi chuyển tải thông tin tới bạn đọc trên Báo, phóng viên lại tiếp tục hành trình kết nối kêu gọi cộng đồng chia sẻ giúp đỡ mẹ con chị Cụt Thị Xúm qua mạng xã hội. Ngay lập tức, nhiều nhà hảo tâm đã tới tòa soạn ủng hộ, người ở xa thì gửi qua tài khoản với tổng số tiền hơn 20 triệu đồng giúp gia đình cháu bé vượt qua cơn bĩ cực.

Hay cảnh ngộ đáng thương của ba mẹ con chị Nguyễn Thị Duyên, ở Xuân Trường, Nam Định – nạn nhân trong vụ cháy chợ Phùng Khoang, Hà Nội, ngay sau khi Báo kêu gọi, bạn đọc đã đến tòa soạn ủng hộ tiền cho họ chữa bỏng…  

Để làm tốt công tác XHTT trong nhiều năm qua, Báo CAND thật sự cảm động và cảm ơn những tấm lòng vàng của bạn đọc, người hảo tâm, nhà tài trợ đã đến tận tòa soạn ủng hộ, tin tưởng, đồng hành cùng Báo trong nhiều năm, xứng đáng là nơi gửi gắm niềm tin của các Mạnh Thường Quân đến với người nghèo.

Hằng Trần
.
.