Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an:

Cầu nối tô đậm hình ảnh công an trong lòng nhân dân

Thứ Ba, 01/11/2016, 14:01
Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy CATW, Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định: “Đây là dấu mốc rất quan trọng, là dịp để Báo CAND nói riêng, báo chí CAND nói chung cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang, tự hào những thành tích đạt được, đồng thời đúc rút các bài học kinh nghiệm, xác định rõ mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ cần phấn đấu vươn lên trong bối cảnh tình hình mới”.


Một sự trùng hợp thú vị khi 2016 là năm chẵn diễn ra hoạt động kỷ niệm nhân ngày thành lập, truyền thống của nhiều lực lượng trong CAND. Với Báo CAND, ngày 1-11-2016 đánh dấu tròn 70 năm phát hành số đầu.

Trả lời phỏng vấn nhân dịp này, Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy CATW, Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định: “Đây là dấu mốc rất quan trọng, là dịp để Báo CAND nói riêng, báo chí CAND nói chung cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang, tự hào những thành tích đạt được, đồng thời đúc rút các bài học kinh nghiệm, xác định rõ mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ cần phấn đấu vươn lên trong bối cảnh tình hình mới”.

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh: Cùng với báo chí cách mạng Việt Nam, báo chí trong lực lượng CAND, trong đó Báo CAND với vị trí tờ báo đầu ngành đã phát triển ngày càng lớn mạnh về mọi mặt, đồng hành cùng sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh, thật sự là phương tiện hữu ích giúp Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an tuyên truyền các mặt công tác; là diễn đàn trao đổi, học tập, nâng cao trình độ về lý luận chính trị, nghiệp vụ, pháp luật của cán bộ, chiến sĩ; là cầu nối giữa lực lượng Công an với các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội…

Báo CAND chúc mừng Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị được Quốc hội tín nhiệm bầu  giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Công an (tháng 4-2016).

Thưa Bộ trưởng, giữa rất nhiều công việc thường ngày, Bộ trưởng quan tâm đến thông tin báo chí như thế nào?

Bộ trưởng Tô Lâm: Tôi luôn xem báo chí là kênh thông tin hữu ích, quan trọng. Ngày nay, cùng với báo chí truyền thống như báo in, báo hình, báo nói thì báo điện tử đã, đang phát triển với tốc độ rất nhanh, cùng với đó là sự phát triển của mạng xã hội. Hằng ngày tôi bận nhiều công việc, tuy nhiên vẫn dành thời gian hợp lý, phù hợp, tôi xem một số báo in, tạp chí in, truyền hình, báo điện tử và Đài Tiếng nói Việt Nam. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, rõ ràng nếu chỉ nắm tình hình báo chí thông qua văn bản báo cáo của cấp dưới là chưa đủ. 

Còn với Báo CAND, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Tô Lâm: Đương nhiên, tôi luôn quan tâm đến sự phát triển của báo chí trong lực lượng CAND nói chung, của Báo CAND nói riêng. Trên cương vị Bộ trưởng thì tôi quan tâm, chỉ đạo còn với vai trò độc giả thì tôi nói gần gũi hơn, đó là chia sẻ, góp ý với các đồng chí…

Tính đến nay, Báo CAND có bề dày truyền thống 70 năm, ra đời trong thời kỳ Công an Việt Nam anh dũng chiến đấu bảo vệ chính quyền cách mạng còn non trẻ, điều đó cho thấy Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ xác định rõ vai trò đặc biệt của công tác truyền thông trong mọi tiến trình cách mạng?

Bộ trưởng Tô Lâm: Đúng như vậy, sự nghiệp cách mạng luôn coi trọng vai trò của báo chí, truyền thông, đó là yêu cầu, thực tế khách quan. Với lực lượng CAND, sau khi ra đời, Nha Công an Trung ương đã quan tâm, chỉ đạo và tạo những tiền đề cần thiết để xuất bản Báo Công an Mới (tiền thân của Báo CAND ngày nay) vào ngày 1-11-1946, do đồng chí Lê Giản trực tiếp chỉ đạo báo. Việc ra đời tờ báo ngay trong thời điểm nước sôi lửa bỏng của cách mạng, khi lực lượng CAND mới ra đời, đảm trách nhiệm vụ bảo vệ chính quyền cách mạng non trẻ đã cho thấy tầm nhìn chiến lược, sự khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của báo chí, truyền thông trong sự nghiệp cách mạng nói chung, sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự nói riêng.

Nhìn lại truyền thống, Báo CAND là một trong những tờ báo vinh dự được Bác Hồ giáo dục, huấn thị, đó chính là di sản quý giá để báo chí lực lượng CAND luôn nỗ lực hoàn thành tốt các yêu cầu, nhiệm vụ tuyên truyền trong từng giai đoạn cách mạng. Bộ trưởng có chia sẻ gì về điều này? 

Bộ trưởng Tô Lâm: Ngày 11-3-1948, trong thư gửi đồng chí Hoàng Mai, Giám đốc Công an Khu 12 kiêm chủ bút tờ Bạn Dân, Bác Hồ đã căn dặn cán bộ, chiến sĩ Công an về công tác làm báo, về quan điểm quần chúng trong công tác công an và về tư cách của người Công an cách mệnh. Trong lá thư này, Người có những lời căn dặn sâu sắc đối với đội ngũ những người làm báo Công an: “Nói tóm lại, là những đạo đức và tư cách mà người Công an cách mệnh phải có, phải giữ cho đúng. Những điều đó chẳng những luôn luôn nêu trên báo mà lại nên viết thành ca dao cho mọi người học thuộc, nên viết thành khẩu hiệu tại những nơi anh em Công an thường đến (bàn giấy, nhà ăn, phòng ngủ)…”.

Trải qua các thời kỳ cách mạng, toàn lực lượng CAND đẩy mạnh phong trào “Học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy CAND”. Báo CAND bằng nhiều hình thức, thể loại khác nhau đã tuyên truyền sâu đậm, đa dạng và có hiệu quả, góp phần lan toả phong trào cả về chiều rộng và chiều sâu, góp phần động viên, cổ vũ lực lượng Công an hoàn thành tốt nhiệm vụ, là cầu nối giúp nhân dân thêm hiểu, tin và yêu công an, tô đậm mối quan hệ gắn bó giữa nhân dân và Công an.

Thưa Bộ trưởng, là cơ quan ngôn luận của Đảng uỷ CATW và lãnh đạo Bộ, diễn đàn của lực lượng CAND và toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ trưởng có đánh giá gì về vai trò, hiệu quả công tác tuyên truyền của các ấn phẩm Báo CAND trong thời gian qua?

Bộ trưởng Tô Lâm: Báo CAND thực sự là cơ quan ngôn luận của Đảng uỷ CATW và lãnh đạo Bộ Công an, là diễn đàn của toàn dân trong công tác bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Đã thông tin kịp thời đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của Đảng uỷ CATW và lãnh đạo Bộ; phản ánh sinh động cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Báo CAND góp phần bảo vệ và củng cố nền tảng tư tưởng, bảo vệ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội.

Đặc biệt, tôi đánh giá cao việc Báo CAND trong những năm qua đã tích cực đấu tranh phòng, chống “diễn biến hoà bình”, tổ chức thực hiện nhiều bài viết của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong và ngoài lực lượng CAND, phản bác các luận điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động trên lĩnh vực tư tưởng – văn hóa. Báo cũng tổ chức đa dạng các bài viết đấu tranh chống hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, suy thoái đạo đức và các tệ nạn xã hội, vạch trần âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm nhằm nâng cao ý thức cảnh giác của nhân dân…

Trong lĩnh vực xây dựng lực lượng CAND, Báo CAND đã tập trung tuyên truyền sâu rộng về phong trào thi đua, tích cực phát hiện, biểu dương, nhân rộng các nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt trong CAND và trong nhân dân, tạo sự lan tỏa sâu rộng. Việc tuyên truyền những tấm gương cán bộ, chiến sĩ Công an mưu trí, dũng cảm hy sinh trong cuộc đấu tranh đầy cam go, nguy hiểm với các loại tội phạm, gương quần chúng tích cực phòng, chống tội phạm đã tạo được dư luận và ấn tượng tốt trong xã hội. Qua đó, đã góp phần bồi đắp lý tưởng, giáo dục truyền thống cách mạng, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân, chấn chỉnh lễ tiết, tác phong, kỷ cương, kỷ luật của cán bộ, chiến sĩ...

Phát huy danh hiệu “Đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới”, những năm qua, Báo CAND tiếp tục làm tốt công tác xã hội từ thiện, tạo hiệu ứng lan toả tính nhân văn sâu sắc. Bộ trưởng nhìn nhận gì về công tác này?

Bộ trưởng Tô Lâm: Tôi biểu dương, đánh giá cao công tác xã hội từ thiện của Báo CAND. Có thể nói rằng, đây là thế mạnh mà các đồng chí đã phát huy, khẳng định được vai trò, vị trí là cầu nối quy tụ các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hướng về người nghèo. Qua đó, phát huy truyền thống tương thân tương ái cao đẹp của dân tộc, nối nhịp cầu nhân ái giữa lực lượng Công an với nhân dân.

Tôi cũng rất xúc động khi biết rằng, nhiều cán bộ, phóng viên của Báo tích cực trong công tác, đồng cam chịu khổ đến vùng sâu, vùng xa tìm hiểu cuộc sống của đồng bào, cuộc sống và điều kiện làm việc của cán bộ, chiến sĩ Công an, qua đó có những bài viết, hình ảnh chân thực, giàu tính biểu cảm. Nhiều cán bộ phóng viên không ngại gian khó, đến vùng thiên tai, dịch hoạ, thông tin, biểu dương những gương sáng trong việc cứu trợ đồng bào bị nạn, giúp nhân dân khắc phục khó khăn...

Trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Báo CAND phát hành số đầu, tôi được biết các đồng chí đã có sáng kiến tổ chức chương trình “70 căn nhà tình nghĩa” tặng cán bộ, chiến sĩ Công an có hoàn cảnh khó khăn. Đó là việc làm rất đáng trân trọng và có ý nghĩa nhân văn cao cả. Những nghĩa cử đó vừa góp phần cùng với toàn Đảng, toàn dân làm tốt công tác xóa đói giảm nghèo, khắc phục thiên tai và chính sách đãi ngộ người có công với nước, vừa góp phần làm cho người dân hiểu, tin và giúp đỡ lực lượng Công an hoàn thành nhiệm vụ.

Bộ  đội Trường Sa với các ấn phẩm của Báo CAND. Ảnh: Duy Hiển.

Truyền thống, thành quả đạt được là nền tảng quan trọng song trước bối cảnh tình hình mới, để thực hiện tốt yêu cầu, nhiệm vụ là cơ quan tuyên truyền đầu ngành của lực lượng CAND, xin Bộ trưởng cho biết những định hướng chính cần tập trung tuyên truyền?

Bộ trưởng Tô Lâm: Chúng ta đang bước vào thời kỳ hội nhập sâu rộng, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi cơ bản thì thách thức đặt ra cũng rất lớn, đặc biệt là các nguy cơ gây mất ổn định chính trị - xã hội. Các thế lực thù địch, phản động, các đối tượng cơ hội luôn tìm cách chống phá, nhất là trên lĩnh vực tư tưởng, chính trị thông qua mạng báo chí, truyền thông toàn cầu hiện nay.

Trong bối cảnh đó, đòi hỏi báo chí CAND nói chung, Báo CAND nói riêng cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin, góp phần tuyên truyền hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo công tác của Đảng uỷ CATW và lãnh đạo Bộ Công an. Tiếp tục phát huy tính chiến đấu của báo chí cách mạng Việt Nam, luôn giữ vai trò tiên phong trong việc đấu tranh vạch trần âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, phản động, tăng cường các bài viết chính luận, sắc bén đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”; tuyên truyền chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, bảo vệ nền tảng tư tưởng, lý luận và sự nghiệp phát triển của Đảng, Nhà nước, nhân dân ta. Tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng thông tin tuyên truyền, bám sát nhiệm vụ chính trị của lực lượng Công an để cổ vũ, huy động sức mạnh của toàn dân tham gia cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh, trật tự.  Phản ánh để nhân dân hiểu và chia sẻ, cảm thông với những khó khăn, phức tạp, những mất mát, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ Công an và nhân dân trên mặt trận bảo vệ an ninh, trật tự… Cần tăng cường hơn nữa bài viết về điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong CAND và phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ một cách sinh động, nhân văn.

Trong giai đoạn mới, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, tôi đề nghị các đồng chí cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên đảm bảo vững về chính trị, chuẩn mực về đạo đức lối sống, giỏi về nghiệp vụ chuyên môn, có tinh thần yêu nghề, say mê nghề nghiệp. Các ấn phẩm của báo cần tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, phù hợp với các đối tượng bạn đọc.

Thưa Bộ trưởng, trong điều kiện hội nhập sâu rộng, Báo CAND đã và đang tăng cường công tác thông tin đối ngoại, nhất là việc tăng cường tính tương tác, lan truyền của báo điện tử. Hiện, Báo CAND đang chuẩn bị ra mắt chính thức phiên bản báo điện tử tiếng Anh…

Bộ trưởng Tô Lâm: Công tác thông tin đối ngoại có vai trò rất quan trọng, nhất là trong điều kiện đất nước hội nhập sâu rộng. Do đó, Báo CAND cùng với hệ thống báo chí trong lực lượng CAND cần tăng cường, nâng cao chất lượng hoạt động thông tin đối ngoại, trong đó có thông tin đối ngoại về an ninh, trật tự. Chú ý tăng tính tương tác truyền thông ra các nước, các khu vực, đưa được nhiều thông tin và các ấn phẩm có nội dung tốt về đường lối, chủ trương, chính sách và hoạt động của Đảng, Nhà nước, của lực lượng Công an ra nước ngoài, phản ánh sinh động cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh, trật tự đến đồng bào ta ở nước ngoài và bè bạn quốc tế, mở rộng việc quảng bá hình ảnh về đất nước và con người Việt Nam ra thế giới.

Tôi được biết Báo CAND đang chuẩn bị cho ra mắt trang CAND điện tử phiên bản tiếng Anh. Đây là việc làm rất cần thiết, mong các đồng chí thực hiện hiệu quả, kịp thời, có sức lan toả mạnh mẽ, đồng thời tiến tới có thể xây dựng thêm những phiên bản tiếng nước ngoài khác.

Kỷ niệm 70 năm Ngày Báo CAND phát hành số đầu, Bộ trưởng có chia sẻ, nhắn gửi thông điệp gì tới cán bộ, phóng viên, công nhân viên tòa soạn?

Bộ trưởng Tô Lâm: Kỷ niệm 70 năm phát hành số đầu, đây là dấu mốc rất quan trọng, là dịp để Báo CAND nói riêng, báo chí CAND nói chung cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang, tự hào những thành tích đạt được, đồng thời đúc rút các bài học kinh nghiệm, xác định rõ mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ cần phấn đấu vươn lên trong bối cảnh tình hình mới. Tôi xin gửi tới toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, công nhân viên và đội ngũ cộng tác viên của Báo lời chúc sức khỏe và chúc các đồng chí vững tâm, sắc bút, luôn xứng đáng là tờ báo đầu ngành của lực lượng CAND…

Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Báo CAND bằng nhiều hình thức, thể loại khác nhau đã tuyên truyền sâu đậm, đa dạng và có hiệu quả, góp phần lan toả phong trào cả về chiều rộng và chiều sâu, góp phần động viên, cổ vũ lực lượng Công an hoàn thành tốt nhiệm vụ, là cầu nối giúp nhân dân thêm hiểu, tin và yêu công an, tô đậm mối quan hệ gắn bó giữa nhân dân và Công an.”

Bộ trưởng Tô Lâm
Đăng Trường (thực hiện)
.
.