Cao điểm tấn công trấn áp tội phạm tại TP HCM: Kéo giảm được 11 loại án hình sự

Thứ Bảy, 11/04/2015, 10:07
Ngày 10/4, UBND TP HCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi. Đánh giá về kết quả thực hiện, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an thành phố cho biết, từ ngày 16/1 đến 15/3 vừa qua, trên địa bàn xảy ra 855 vụ phạm pháp hình sự, giảm 258 vụ so với cùng kỳ năm 2014.

Có 11 loại án hình sự được kéo giảm, gồm án giết người giảm 8 vụ; án cướp tài sản giảm 6 vụ; cướp giật tài sản giảm 47 vụ; lừa đảo chiếm đoạt tài sản giảm 35 vụ; trộm cắp tài sản giảm 140 vụ… Có 20/24 quận huyện trên địa bàn kéo giảm được số vụ phạm pháp hình sự. Tỷ lệ điều tra khám phá với các loại tội phạm nghiêm trọng trong cao điểm cũng đạt khá cao. Các loại án như bắt giữ người trái pháp luật đạt 100%; giết người đạt hơn 72,7%, cố ý gây thương tích đạt gần 80,5%; cướp giật đạt gần 77%...

Lực lượng CSGT, CSCĐ thực hiện kiểm tra phương tiện về ban đêm.

Trong thời gian thực hiện cao điểm, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố (CATP) đã khám phá thành công nhiều chuyên án lớn; lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH CATP đã triệt phá 97 băng nhóm tội phạm, bắt 213 đối tượng; bắt, vận động đầu thú 95 đối tượng có quyết định truy nã, trong đó có 7 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm và gọi hỏi răn đe 2.749 đối tượng.

Lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy CATP đã đấu tranh, khám phá 9 chuyên án lớn; phát hiện và xử lý 244 vụ, bắt 494 đối tượng. Tang vật thu giữ gồm hơn 587 gam heroin, hơn 10,4 kg ma túy tổng hợp, 4,6 kg tiền chất ma túy, một khẩu súng và nhiều công cụ, phương tiện hoạt động phạm tội khác. Nổi cộm trong loại tội là vụ việc khám phá vụ vận chuyển ma túy qua đường bưu chính, bắt giữ 29 đối tượng, trong đó có một đối tượng truy nã đặc biệt của Công an tỉnh Nam Định, thu giữ 7,7kg ma túy tổng hợp, 4,6kg tiền chất ma túy.

Riêng trong chuyên án vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ phía Bắc vào thành phố tiêu thụ, CATP đã bắt giữ 5 đối tượng, thu giữ đến 6,9 kg ma túy tổng hợp. Về công tác phòng ngừa, CATP đã tiến hành kiểm tra 9.462 người, phát hiện gần một nửa số này có kết quả dương tính với ma túy.

Qua đó UBND các phường, xã đã ra quyết định đưa 2.827 người vào các cơ sở xã hội. Với tội phạm kinh tế, CATP đã đấu tranh khám phá 3 chuyên án, phát hiện 148 vụ vi phạm về buôn lậu và buôn bán vận chuyển hàng ngoại nhập lậu, hàng cấm, sản xuất và buôn bán hàng giả…

Đặc biệt, sau một loạt các vụ buôn lậu qua sân bay Tân Sơn Nhất được phát hiện, CATP cũng đã phối hợp với lực lượng Thanh tra của Bộ Quốc phòng, Quản lý thị trường, Kiểm lâm và Thanh tra y tế tiến hành niêm phong, kiểm kê 132 kho hàng được thuê, đặt trái phép tại phường 4, quận Tân Bình, khu vực tiếp giáp với sân bay Tân Sơn Nhất.

Bước đầu CATP  đã phát hiện 27 vụ vi phạm, phát hiện 1 kho sữa và 5 kho vải nhập lậu. CATP cũng đã kiểm tra 1.332 nhà ngăn phòng cho thuê, 497 nhà trọ, 223 khách sạn cùng hàng trăm công trình xây dựng, cơ sở sản xuất. Từ đó phát hiện hơn 7,5 ngàn nhân khẩu vi phạm về đăng ký tạm trú và 217 loại hình kinh doanh có điều kiện vi phạm. Điển hình là vụ việc kiểm tra quán bar Top 9 trên đường Nguyễn Thị Diệu, quận 3, ngoài vi phạm về hoạt động quá giờ quy định, lực lượng Công an đã phát hiện 39 người dương tính với ma túy, 5 xe gắn máy không giấy tờ, dụng cụ sử dụng ma túy đá và nhiều viên nén, gói nilon nghi chứa ma túy…

Theo Đại tá Vũ Hồng Kiên, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH - Bộ Công an, phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn TP HCM chiếm đến 40% của các tỉnh, thành phía Nam. Do đó việc CATP kéo giảm được nhiều loại án nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và triệt phá được 24% số các băng nhóm tội phạm đã được xác định trong thời gian thực hiện cao điểm là sự cố gắng rất lớn. Tuy nhiên, Đại tá Vũ Hồng Kiên cũng lưu ý CATP khi tỷ lệ điều tra, khám phá chung với những loại tội phạm ít nghiêm trọng còn đạt thấp. Đặc biệt là tình hình bạo hành trong quan hệ thân thuộc, thanh thiếu niên có khuynh hướng gia tăng về tính chất manh động, liều lĩnh.

Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân đã đánh giá cao những kết quả CATP đạt được trong cao điểm. Đồng chí đề nghị CATP phát huy những kết quả tích cực và sớm khắc phục những hạn chế để công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn đạt hiệu quả cao hơn nữa thời gian tới. 

Đ.Thắng
.
.