Hơn 4h vượt rừng, gùi 5 tấn gạo giúp dân bản vùng lũ

Thứ Năm, 06/08/2015, 16:12
Trong những ngày qua, mặc dù đã giảm cường độ nhưng các cơn mưa xám xịt vẫn kéo đến trút nước xuống các địa phương thuộc tỉnh Điện Biên, trong đó huyện Tuần Giáo phải gánh chịu thiệt hại nặng nề nhất. Trong mưa lũ, sự có mặt kịp thời của cán bộ chiến sĩ Công an đã làm bà con các dân tộc yên lòng.


Các xã chịu thiệt hại nặng nhất của huyện Tuần Giáo là: Búng Lao, Quài Nưa, Xuân Lao, Quài Cang, Pú Nhưng và Pú Xi. Từ ngày 1/8 và đến thời điểm này, cả hai tuyến QL 279 và QL 12 đi qua địa bàn huyện Tuần Giáo đều bị tắc nghẽn; các tuyến đường liên thôn, liên xã hầu hết bị sạt lở, những chiếc cầu treo là huyết mạch giao thông duy nhất để người dân đi lại ở một số thôn bản bị nước lũ cuốn trôi, đánh sập.
Cán bộ Công an tỉnh Điện Biên gùi gạo tiếp tế cho người dân bản Hua Mức 2, xã Pú Xi, Tuần Giáo. Ảnh: Hoàng Anh
Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn huyện Tuần Giáo, tính đến 10h ngày 6/8, đã có 7 người bị thương, 45 ngôi nhà bị đổ và cuốn trôi hoàn toàn, gần 100 căn nhà bị ngập lụt, hơn 130 nhà bị sạt lở; khoảng 1.800 ha lúa và hoa màu bị bồi lấp, sói lở, ngập úng; hàng trăm con trâu, bò, lợn, hàng vạn con gia cầm, hàng trăm ao cá với diện tích mặt nước khoảng trên 80 ha bị nước lũ cuốn trôi. Ước tính ban đầu, số tiền thiệt hại lên trên 120 tỷ đồng.
Cán bộ Công an xuống địa bàn.
CBCS Công an sơ tán em nhỏ khỏi nơi nguy hiểm. Ảnh: Quốc Toản

Ban giám đốc Công an tỉnh Điện Biên đã tăng cường hơn 120 cán bộ chiến sỹ của đơn vị xuống địa bàn. Cán bộ chiến sỹ với tinh thần trách nhiệm cao, đã trực tiếp sơ tán nhiều người dân, di chuyển nhiều tài sản có giá trị tới điểm an toàn.

Đoàn công tác của Công an tỉnh Điện Biên do Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh dẫn đầu đã xuống địa bàn các xã Quài Nưa, Quài Cang, Pú Nhung và Pú Si động viên, giúp đỡ và hỗ trợ người dân bị thiệt hại do thiên tai.

Nhiều bản ở Tuần Giáo vẫn đang trong bị ngập đến tận nóc nhà - ảnh: Khánh Hòa

Đến thời điểm này, nhiều bản thuộc 4 xã vẫn đang bị cô lập, nhiều bản nước ngập đến tận nóc nhà, cuộc sống hết sức khó khăn. Phóng viên candonline đã có mặt cùng đoàn công tác đi bộ hơn 4h từ Nậm Mức lên đến bản Hua Mức 2, xã Pú Xi.

Xã Pú Si cách trung tâm huyện Tuần Giáo 75km, là xã nghèo và khó khăn nhất trong số 19 xã, thị trần. Bản Hua Mức là phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất của đợt mưa lũ. Bản có 26 hộ/120 nhân khẩu (2 dân tộc Mông và Khơ Mú), hầu hết đều bị ngập nước hoặc bị sạt lở, đường giao thông vào bản bị vùi lấp, cô lập hoàn toàn.

Đoàn công tác đã huy động 47 cán bộ chiến sĩ Công an gùi 4 tấn gạo, 300 thùng mì tôm, cơ số thuốc chữa bệnh trị giá 20 triệu đồng cùng nhiều vật dụng thiết yếu hơn 4h vượt rừng hỗ trợ các gia đình. Tại đây, Thiếu tướng Sùng A Hồng đã trao gạo, mì và hỗ trợ mỗi gia đình bị mất nhà 5 triệu đồng, gia đình có nhà bị hư hại 2 triệu đồng/hộ.

Ông Giàng A Sủng, trưởng bản Hua Mức 2 xúc động nói: "Khi lũ về cán bộ Công an phụ trách địa bàn đánh kẻng báo động, các gia đình kịp thời sơ tán lên khu vực cao hơn nên cơ bản không bị thiệt hại về người, chỉ có 2 mẹ con bị thương nhẹ đã bình phục. Dân đang rất khó khăn rất may cán bộ Công an đã có mặt giúp dân bản".

Đoàn công tác Công an tỉnh Điện Biên trao quà cho người dân.

Trung úy Lầu A Phứ, Công an phụ trách xã Pú Si được tăng cường vào bản Hua Mức 2 trước khi lũ về 2 ngày cho biết: "Nhận lệnh từ Công an tỉnh và Công an huyện, tôi đã phối hợp với lực lượng dân quân và các thanh niên trẻ khỏe đến từng gia đình vận động các gia đình sơ tán. Người dân được an toàn nhưng bây giờ đang rất cần sự hỗ trợ của chính quyền và các nhà hảo tâm".

Cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Điện Biên gùi gạo vượt núi vào giúp dân vùng lũ.
Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên:"Công an tỉnh đã tăng cường trên 100 CBCS bám dân, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương cả 19 xã, thị trấn Tuần Giáo trên địa bàn giúp dân sơ tán và khắc phục hậu quả của mưa lũ. Lực lượng Công an làm tốt công tác phòng ngừa, đầu tranh chống các loại tội phạm, bảo vệ tài sản cho nhân dân. Công an tỉnh đã ủng hộ 12 tấn gạo, 500kg mì tôm, nước uống, thuốc chữa bệnh trị giá hơn 20 triệu đồng". 
Hoa Vũ - Trường Long - Quốc Toản
.
.