Cảnh sát xứ Thanh với hành trình bắt truy nã

Thứ Tư, 17/04/2013, 08:59
Bắt được các đối tượng truy nã nhưng hành trình đưa chúng về Thanh Hóa là hành trình gian nan. Suốt 2 ngày đêm trên tàu, tổ công tác không ai chợp mắt nổi quá 3 giờ đồng hồ bởi trách nhiệm canh giữ hết sức nặng nề, các anh phải thay phiên nhau canh gác, kể cả khi đối tượng đi vệ sinh cũng phải đi theo. Cho đến khi, bàn giao chúng cho cơ quan điều tra, các anh mới thở phào, bắt tay vào nhiệm vụ mới…

Chuyến tàu xình xịch chậm dần  rồi dừng ở ga Thanh Hóa. Không chậm một giây bởi nội trong 3 phút ít ỏi này, tổ công tác Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) phải tranh thủ dẫn giải các đối tượng truy nã xuống sân ga đảm bảo an toàn, không để các các đối tượng lợi dụng việc lộn xộn lúc đông người để chạy trốn hoặc có cơ hội gây phức tạp. Phía dưới ga, không chỉ lãnh đạo của đơn vị mà các đơn vị khác biết tin cũng đến chúc mừng, chia sẻ những vất vả mà tổ công tác đã trải qua… 

Gạt mồ hôi lấm tấm trên khuôn mặt đen nhẻm vì bụm bặm, Thiếu tá Lê Mạnh Hùng, Đội trưởng Đội Bắt đối tượng truy nã hệ khác (Đội 3), PC 52 Thanh Hóa cười, quên hết những mệt nhọc, vất vả mà 15 ngày qua các anh đã trải qua bởi với anh và đồng đội, việc gian nan, vất vả đã là “chuyện thường ngày ở huyện”, điều quan trọng nhất là bắt được đối tượng truy nã, bắt chúng phải chịu sự trừng phạt của pháp luật. 

Tổ công tác gồm 4 đồng chí rời Thanh Hóa vào cuối tháng 3. Để việc truy bắt đạt hiệu quả cao hơn, tiết kiệm thời gian, tiền bạc, các anh đã chia thành 2 tổ đi bằng 2 loại phương tiện khác nhau. Tổ do Thiếu tá Lê Mạnh Hùng làm tổ trưởng đi bằng xe khách vào Tây Nguyên; mũi do Trung úy Ngô Văn Tạo làm tổ trưởng đi tàu vào TP Hồ Chí Minh.

Sau 20 ngày “quần thảo” tại nhiều tỉnh từ Tây Nguyên như Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk đến Bình Dương, TP Hồ Chí Minh… các anh đã bắt được 8 đối tượng truy nã, trong đó có tên trốn nhiều năm, đã thay tên đổi họ, chôn vùi quá khứ, trốn tránh tội lỗi…

Lãnh đạo một số đơn vị thuộc Công an Thanh Hóa chúc mừng tổ công tác. (Ảnh: Thái Thanh)

Gian khổ và vất vả nhất là cuộc vây bắt đối tượng Lục Văn Sinh, 48 tuổi, quê ở xã Xuân Lộc, Thường Xuân, Thanh Hóa phạm tội trộm cắp tài sản. Sinh vốn là tay siêu trộm trâu bò, được đồng bọn phong “đẳng cấp”. Chỉ cần nhìn con trâu, bò của nhà ai “ưng mắt”, lập tức Sinh tìm cách bắt trộm ngay. Với hành vi này, Sinh từng bị kết án. Ra tù, vẫn chứng nào tật ấy, hắn tiếp tục theo con đường cũ. Bị Công an truy riết, Sinh bỏ trốn vào các tỉnh phía Nam.

Qua nắm tình hình, PC52, Công an Thanh Hóa phát hiện Sinh đi trồng cao su thuê ở xã Mô Ray, huyện Sa Thầy, Kon Tum. Khi lập kế hoạch bắt Sinh, Thiếu tá Hùng đã hỏi thăm đồng đội, tìm hiểu đường đi lối lại trong khu vực để chủ động trong công tác. Tuy nhiên, vào đến nơi, anh khá bất ngờ bởi sự xa xôi, cách trở để đến được nơi Sinh lẩn trốn.

Mượn xe máy của cán bộ Phòng PC52 Kon Tum, tổ công tác vào xã. Đội 13 – nơi Sinh làm thuê cách trung tâm xã hơn 70km đường đất đỏ. Hỏi thăm đường, đến dân bản cũng lắc đầu nguầy nguậy, bảo còn xa lắm. Cũng may, trời nắng nên con đường độc đạo chỉ cuốn bụi mù mịt, đỏ lòm, đất xốp ngập đế giày.

Thiếu tá Hùng xuýt xoa: “Nếu gặp mưa, chắc không thể ra nổi”. Tuy nhiên, khi các anh vào đến nơi, Sinh đã nghỉ việc, sang đội 3 để làm thuê. Từ đội 13 đến đội 3 là 40km đường rừng độc đạo khiến tổ công tác mệt nhoài. Với sự hỗ trợ nhiệt tình của PC52 Kon Tum, Đồn Công an Nam Sa Thầy, các anh đã xác định được nơi ở của Sinh. Tuy nhiên, một lần nữa, đối tượng này vô tình “vuột” khỏi tay bởi do ngôi nhà Sinh đang làm thuê vừa đổ mái bằng nên đang nghỉ chờ. Chính vì vậy, Sinh đã đến nhà người quen ở xã IaO, huyện IaGrai, Gia Lai.

Đây là khu vực thuộc Thủy điện Sê San 4 nên khá đông người tỉnh ngoài sinh sống. Chính vì vậy, việc xác minh thông tin về Sinh cũng như người nhà của anh ta gặp rất nhiều khó khăn. Sau chuyến xe khách đi đêm từ Kon Tum về Gia Lai, tổ công tác lại mượn xe máy vượt hơn 70km đường rừng vào địa chỉ trên. Suốt 9h sáng đến tận hơn 1h chiều cùng các chiến sĩ Biên phòng và PC52 Gia Lai “quần nát” khu vực trên, các anh mới phát hiện được đối tượng. Lúc đó, hắn đang ăn trưa.

Thấy cán bộ Công an, Sinh chột dạ lao ra rừng định trốn. Tổ công tác đã nhanh trí bắt giữ được hắn. Với sức vóc của gã “người rừng” nhiều năm sống ở miền núi, Sinh chống cự quyết liệt, điên cuồng cào cấu, cắn tổ công tác. Dù vậy, hắn cũng không thoát được cánh tay khóa chặt của lực lượng chức năng…

Bắt 4 đối tượng trốn tại tỉnh Bình Dương cũng khiến các anh gian nan không kém. Điều khá đặc biệt, 3/4 đối tượng trên đã trốn vào các trại cai nghiện để tránh sự trừng phạt của pháp luật. Chúng là Phạm Văn Chung, 22 tuổi, quê ở Cẩm Châu, Cẩm Thủy; Nguyễn Văn Thành, 26 tuổi, quê ở Cẩm Thành, Cẩm Thủy; Nguyễn Văn Thiện, 62 tuổi, quê ở Hải Thanh, Tĩnh Gia.

Tên Thành sau khi gây án đã kiếm được CMND mang tên Quách Văn Đôn ở huyện Như Thanh, Thanh Hóa nên mặc dù đã rà soát rất nhiều trung tâm cai nghiện trên địa bàn nhưng tổ công tác vẫn không tài nào tìm ra đối tượng Thành.

Xác minh lại thông tin, các anh phát hiện, Thành đã đổi tên Đôn nên đã “rà” theo tên này. Phát hiện, có đối tượng Đôn đang cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục đào tạo việc làm tỉnh Bỉnh Dương đóng ở xã Tam Lập, huyện Phú Giáo, Bình Dương, tổ công tác đã xác minh cặn kẽ. Tiếp cận “Đôn”, Thiếu tá Lê Mạnh Hùng dõng dạc: “Thành vào đây lâu chưa”. Theo đúng phản xạ tự nhiên, Thành nhau nhảu: “Cháu vào được mấy tháng …”. Rồi hắn chợt ngớ người, đành tra tay vào còng.

Còn đối tượng Nguyễn Văn Thiện, mặc dù đã có con cháu đề huề nhưng vẫn không kiềm chế được thú tính của mình, phạm tội hiếp dâm. Gây án xong, vì sợ sự trừng phạt của pháp luật, lại xấu hổ với xóm giềng nên Thiện trốn một mạch từ năm 2007 đến nay không liên lạc với bất kỳ ai. Vì thế, CBCS PC52 Thanh Hóa cực kỳ dày công mới nắm được địa chỉ của đối tượng này.

Khi “xới tung” cả huyện Dĩ An, Bình Dương, các anh đã phát hiện con của Thiện có cửa hàng bán rau tại chợ. Thông tin quý giá trên đã giúp các anh tìm được nơi ở của Thiện. Khi thấy lực lượng Công an xuất hiện, Thiện gần như ngất xỉu bởi hắn tưởng đã vĩnh viễn thoát án, không ngờ…

Bắt được các đối tượng nhưng hành trình đưa chúng về Thanh Hóa là hành trình gian nan. Suốt 2 ngày đêm trên tàu, tổ công tác không ai chợp mắt nổi quá 3 giờ đồng hồ bởi trách nhiệm canh giữ hết sức nặng nề, các anh phải thay phiên nhau canh gác, kể cả khi đối tượng đi vệ sinh cũng phải đi theo. Cho đến khi, bàn giao chúng cho cơ quan điều tra, các anh mới thở phào, bắt tay vào nhiệm vụ mới…

Phương Thủy
.
.