Cảnh sát truy nã và chuyện săn hung thủ bỏ trốn

Thứ Năm, 17/01/2013, 01:00
Khi cánh cửa vừa bung ra, Minh “khùng” nhào ra khỏi băng ghế phía sau chống cự quyết liệt và xông vào cắn vào tay một đồng chí trong tổ công tác rồi vùng bỏ chạy. Nhưng Trung úy Nguyễn Mai Phương và đồng đội đã kịp thời khống chế, quật ngã hắn, bập chiếc còng số 8 vào tay Minh “khùng”.

Trung úy Nguyễn Mai Phương, Đội Truy bắt đối tượng truy nã các tỉnh phía Nam, Phòng Cảnh sát truy nã Công an TP Hồ Chí Minh là một trong những tấm gương thanh niên Công an nhân dân tiêu biểu đã vừa vinh dự được tuyên dương là thanh niên trẻ tiêu biểu TP Hồ Chí Minh năm 2012.

Anh cùng các đồng đội đã bắt trên 300 đối tượng truy nã; trong đó Trung úy Nguyễn Mai Phương trực tiếp bắt giữ 30 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm; xác lập, khám phá nhiều vụ án, góp phần vào việc giữ gìn, đảm bảo tốt an ninh trật tự trên địa bàn thành phố mang tên Bác. Với những thành tích, chiến công xuất sắc đã đạt được, anh đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huy chương Chiến sĩ vẻ vang cùng nhiều giấy khen của Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh.

Trong số những chiến công mà anh cùng các đồng đội đã lập được, thì việc bắt giữ đối tượng giang hồ cộm cán gốc Hải Phòng tên là Trần Quang Việt (tự Việt “cá”), vào tháng 9/2011 là những kỷ niệm vô cùng đáng nhớ. Việt “cá” bị cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng phát lệnh truy nã đặc biệt vì sử dụng súng giết người.

Khoảng 20h ngày 14/9/2010, ông Phạm Văn Huyên là cán bộ Ban Kiểm kê TP Hải Phòng đang ở trong nhà thì Việt “cá” cùng 1 đối tượng đi xe gắn máy đến. Khi được gọi ra, ông Huyên chưa hiểu chuyện gì thì chính Việt “cá” đã rút súng rulô nã đạn bắn vào ngực trái, làm ông Huyên trọng thương. Sau khi gây án, Việt “cá” đã lẩn trốn vào TP Hồ Chí Minh.

Cuối tháng 7/2011, Trung úy Phương cùng các đồng đội nhận được một nguồn tin vô cùng quý giá. Đó là ông Q. (ngụ quận Tân Bình) đến Công an phường trình báo, khoảng 9h30 ngày 29/7/2011, khi ông vừa dắt xe ra ngoài thì có 2 đối tượng đi trên 1 xe gắn máy đợi sẵn. Vừa thấy ông Q. thì 1 đối tượng rút súng nã đạn, nhanh trí ông Q. rồ ga tháo chạy nên may mắn thoát chết. Đáng chú ý, đối tượng trực tiếp nã súng theo ông Q. trình báo có dáng hình rất giống Việt “cá”.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lần theo dấu vết của 2 đối tượng gây án trên, đến ngày 21/8/2011, Trung úy Phương và đồng đội đã xác định được chính xác địa điểm lẩn trốn của đối tượng Việt “cá”.

Khoảng 15h30 ngày 21/8/2011, Trung úy Phương cùng đồng đội trong tổ công tác tổ chức mật phục áp sát căn nhà số 3, đường liên khu 2 (phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh nơi hắn đang lẩn trốn. Trung úy Phương và tổ công tác nhanh chóng ập vào nhà, khống chế đối tượng Việt “cá” không để hắn kịp trở tay kháng cự, thu giữ một khẩu súng rulô và sáu viên đạn.

Vụ án bắt giữ đối tượng Nguyễn Thế Minh (tự Minh “khùng”) đối với Trung úy Nguyễn Mai Phương cũng là kỷ niệm không bao giờ quên. Minh “khùng” vốn xuất thân là một đối tượng giang hồ cộm cán, bản thân có bốn tiền án tiền sự với hàng loạt các tội danh như “gây rối trật tự công cộng”, “cố ý gây thương tích”, “cướp giật tài sản”. Do xuất phát từ mâu thuẫn cá độ bóng đá, Minh “khùng” đã tập hợp gần 20 đàn em trong đó có những tên cộm cán như Đạt “mắt bầm”, Tài “buồm”, Tèo “già”... mang theo hung khí tìm con nợ hạ sát và làm bị thương nhiều người.

Ngay sau Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, Trung úy Phương và các đồng đội nhận được thông tin Minh “khùng” sẽ đi dự đám cưới của một tên đàn em ở Cai Lậy, Tiền Giang. Trưa 8/2/2012, chiếc xe ôtô 4 chỗ ngồi chở Minh “khùng”, bên trong được trang bị thêm nhiều hung khí nhắm thẳng hướng Tiền Giang khởi hành.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm xác định đây là thời cơ thích hợp để giăng lưới bắt tên tội phạm nguy hiểm Minh “khùng” nên đã phối hợp với Đội CSGT An Lạc thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh lên phương án chi tiết. Theo đó, trên tuyến đường từ quận 8 đi miền Tây, nhiều chốt chặn đã tiến hành kiểm tra các phương tiện khả nghi.

Chiếc xe 4 chỗ chở Minh “khùng” đang chạy với tốc độ cao trên đường cao tốc hướng về Cai Lậy, Tiền Giang đến gần trạm thu phí (thuộc thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh) thì bất ngờ bị lượng tuần tra chặn lại kiểm tra giấy tờ. Biết khó thoát, Minh “khùng” nhanh tay bấm chốt cửa xe và tử thủ bên trong xe. Do hung khí giấu trong cốp xe nên Minh “khùng” không có hung khí phòng vệ. Lệnh phá cửa xe được ban ra, Minh “khùng” bắt đầu lộ vẻ hoảng loạn cực độ.

Khi cánh cửa vừa bung ra, Minh “khùng” nhào ra khỏi băng ghế phía sau chống cự quyết liệt và xông vào cắn vào tay một đồng chí trong tổ công tác rồi vùng bỏ chạy. Nhưng Trung úy Nguyễn Mai Phương và đồng đội đã kịp thời khống chế, quật ngã hắn, bập chiếc còng số 8 vào tay Minh “khùng”. Kiểm tra trong cốp xe ôtô, tổ công tác làm nhiệm vụ thu được hai cây mã tấu tự chế mà Minh “khùng” mang theo phòng thân trên đường đi ăn đám cưới

Anh Thư
.
.