Cảnh sát nhân dân Cần Thơ hết lòng vì dân phục vụ

Thứ Tư, 17/07/2013, 23:06
Phát huy truyền thống vẻ vang của lực lượng CSND qua 51 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, lực lượng CSND Công an TP Cần Thơ tiếp tục ra sức học tập, rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, mưu trí, dũng cảm, gắn bó mật thiết với nhân dân, tổ chức đấu tranh phòng, chống có hiệu quả với các loại tội phạm, đảm bảo giữ vững ANCT và TTATXH trên địa bàn thành phố.

6 tháng đầu năm 2013, thực hiện chương trình, kế hoạch công tác của Bộ Công an, của Giám đốc Công an thành phố, lực lượng Cảnh sát nhân dân (CSND) Công an TP Cần Thơ đã tổ chức triển khai thực hiện hàng chục kế hoạch bảo vệ các ngày lễ, Tết, các sự kiện chính trị, các kỳ tuyển sinh đại học, đã phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức hơn 16.000 cuộc tuần tra đêm, tiếp nhận và giải quyết hơn 2.000 tin báo của quần chúng nhân dân có liên quan đến an ninh trật tự, xác lập và triệt phá 30 chuyên án, bắt 92 đối tượng…

Phía sau những thành tích và những con số ấn tượng ấy, lực lượng CSND Công an TP Cần Thơ đã phải đổ biết bao công sức, mồ hôi, đôi khi phải đương đầu với những nguy hiểm chực chờ hằng ngày. Và như thế, nếu không được rèn luyện để có một bản lĩnh vững vàng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, tinh thần tận tụy vì nhân dân phục vụ thì khó có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên, Đội trưởng Đội 6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy PC47, Công an TP Cần Thơ, người có thâm niên trong cuộc chiến chống tội phạm gieo rắc cái chết trắng, cho biết: Đối đầu với bọn tội phạm ma túy là đồng nghĩa với việc đối đầu với nguy hiểm và những rủi ro không thể lường trước. Bởi bọn chúng hầu hết đều rất táo bạo và liều lĩnh, khi bị phát hiện, vây bắt thì bằng mọi cách tiêu hủy chứng cứ, hoặc chống trả để tẩu thoát, thậm chí dùng hung khí tấn công lại lực lượng thi hành nhiệm vụ.

Như vụ bắt tên Nguyễn Văn Út (tự Út Xỉn), một đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép các chất ma túy (thuốc lắc), lúc phát hiện tên Út đi giao hàng, các trinh sát liền bám đuổi. Đánh hơi có lực lượng trinh sát, y lập tức tăng ga rồi chạy vào con hẻm nhỏ thuộc phường An Lạc, TP Cần Thơ.

Lần này, nếu tiếp tục để hắn tẩu thoát thì coi như công sức anh em bao nhiêu ngày qua đều đổ sông, đổ biển. Vì vậy, anh em quyết tâm bám đuổi đến cùng và chia nhau nhiều hướng, vừa đi xe, vừa đi bộ để xiết chặt vòng vây.

Đang lúc vây bắt, thì tên Út từ một nhà dân trong hẻm lao xe ra tông thẳng vào 3 đồng chí khiến cho 3 đồng chí này bị thương, tên Út bị bắt giữ liền sau đó.

Lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP Cần Thơ thu giữ nhiều loại súng tự chế có tầm sát thương cao.

Còn vụ bắt tên “Tài ba giá”, một đối tượng cũng có nhiều tiền án về hành vi mua bán chất ma túy, ngụ đường Phạm Ngũ Lão, phường An Hòa, TP Cần Thơ. Mặc dù khi thực hiện lệnh bắt, tang vật chứng cứ rất rõ ràng, trinh sát thu giữ hàng chục bịch hàng đá khu vực nhà y ở, thế nhưng y tỏ ra lì lợm, bất hợp tác, miệng liên tục chửi bới, thậm chí đe dọa ngược lại lực lượng làm nhiệm vụ, lúc hỏi cung thì y cố tình giả vờ như “không biết, không nghe, không thấy”, không chịu ký vào bản cung…

Sự lì lợm, thách thức của tên Tài không thể thắng nổi lòng kiên trì, bản lĩnh của các chiến sỹ trinh sát dạn dày kinh nghiệm. Khi đưa ra xét xử, y phải chịu mức án 14 năm tù giam.

Phải đương đầu với bao gian lao, cực khổ là các đơn vị Cảnh sát truy nã tội phạm PC52, Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội PC45...

Thượng tá Đặng Công Chức, Phó trưởng Phòng PC52 cho biết: “Đến thời điểm này, công tác bắt, vận động đối tượng truy nã đạt hơn 100% chỉ tiêu Bộ giao. Đây là sự nỗ lực quyết tâm cao, khắc phục mọi khó khăn của CBCS trong đơn vị”.

Đặc thù của các đối tượng truy nã là bằng mọi cách để che giấu tung tích như thay tên đổi họ, tạo vỏ bọc và thường đi đến những nơi mà họ nghĩ là không còn ai biết mình để mưu sinh, nhưng họ cũng có những điểm chung là luôn có tâm lý lo sợ, dễ bị tổn thương, mặc cảm vì phải sống ngoài vòng pháp luật…

Chính vì vậy, bên cạnh việc vận động họ ra đầu thú, hưởng chính sách khoan hồng, các trinh sát phải bỏ rất nhiều công sức truy tìm dấu vết, nhất là những đối tượng phạm tội nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.

Thượng tá Chức kể lại trường hợp bắt tên Nguyễn Tấn Tài, can tội giết người, trốn khỏi nơi giam giữ. Hành trình lần theo dấu vết để truy bắt tên tội phạm sau 19 năm lẩn trốn quả thật nhiều thử thách, gian nan.

Tài là một tên cáo già rất mưu mô, xảo quyệt, quá trình lẩn trốn, lúc thì y giả làm người buôn bán trên sông, khi lại trốn lên tận vùng biên giới Campuchia, sau đó quay về rồi lên Bình Dương, TP Hồ Chí Minh làm thuê, làm mướn, thay tên đổi họ… và cứ mỗi lần các trinh sát gần tiếp cận thì y lại biến mất. Đến gia đình vận động thì người nhà tỏ ra bất hợp tác, nói rằng từ lâu Tài không có bất cứ liên hệ gì với gia đình và họ nghĩ Tài đã chết ở đâu đó rồi…

Việc tên Tài vẫn sống nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật như thách thức đối với lực lượng khiến cho các trinh sát càng quyết tâm hơn trong truy bắt, nhiều biện pháp nghiệp vụ được áp dụng, những thông tin có liên quan đến tên Tài được các trinh sát thẩm tra, xác minh tỷ mỷ… Lòng kiên trì và nhẫn nại của các trinh sát cuối cùng cũng được đền đáp, tên Tài kẻ giết người, trốn khỏi nơi giam sau 19 năm lẩn trốn đã bị các trinh sát bắt giữ tại xã Hiệp Lợi, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang.

Khi thực hiện lệnh bắt, tên Tài luôn miệng nói là Công an bắt nhầm y, y không phải là Tài… nhưng qua đấu tranh và các chứng cứ thu thập, tên Tài đã cúi đầu nhận tội và ngoan ngoãn đưa tay tra vào còng.

Phát huy truyền thống vẻ vang của lực lượng CSND qua 51 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, lực lượng CSND Công an TP Cần Thơ tiếp tục ra sức học tập, rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, mưu trí, dũng cảm, gắn bó mật thiết với nhân dân, tổ chức đấu tranh phòng, chống có hiệu quả với các loại tội phạm, đảm bảo giữ vững ANCT và TTATXH trên địa bàn thành phố

Phan Tại
.
.