Cảnh sát giao thông trên cung đường Tây Bắc

Thứ Ba, 24/07/2012, 14:54
Song song với công tác TTKS xử lý nghiêm các vi phạm với các lỗi chạy quá tốc độ quy định, sử dụng rượu bia, đi không đúng phần đường quy định… lực lượng CSGT chủ động đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT thông qua hình thức tuyên truyền lưu động bằng xe CSGT; phát thanh nội dung tuyên truyền trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam 3 thứ tiếng; tổ chức tọa đàm trực tiếp trên sóng FM Đài Tiếng nói Việt Nam…

LTS: Cùng với sự “thay da đổi thịt” từng ngày ở các tỉnh phía Tây Bắc: Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu... các anh - những Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên các cung đường Tây Bắc thời gian qua đã và đang góp một phần không nhỏ đảm bảo TTATGT, chống tội phạm trên tuyến. Có khó khăn, có vất vả, thậm chí là cả sự hy sinh, đổ máu, thế nhưng các anh - những người lính CSGT vẫn luôn vượt qua khó khăn hoàn thành nhiệm vụ.

Bài 1: Nhiều cách làm hay nhằm giảm tai nạn giao thông

Ghi từ những cung đường “sợi chỉ”

Những ngày trung tuần tháng 7, có mặt trên tuyến QL6 đoạn đi qua địa phận huyện Mộc Châu (Sơn La), chứng kiến các thành viên trong tổ công tác của Đội CSGT 2.6, Phòng CSGT của Công an tỉnh Sơn La, mặt nhễ nhại mồ hôi, thao tác nhanh nhẹn điều tiết các phương tiện qua lại các cung đường đổ đèo nối tỉnh Hòa Bình - Sơn La, chúng tôi thêm phần nào hiểu về sự vất vả của các anh - những người lính CSGT.

Trung tá Phạm Quốc Tuấn - Đội phó Đội CSGT số 2.6, Tổ trưởng Tổ công tác vừa ra tín hiệu dừng xe, nhắc nhở tài xế xe khách liên tỉnh BKS 26K-878x khi đi qua địa bàn cần chú ý giảm tốc, chú ý quan sát, vừa  quay sang chúng tôi cho biết, để góp phần giảm thiểu số vụ TNGT trên địa bàn, thời gian qua, bên cạnh việc tăng cường TTKSGT, Đội thường xuyên tuyên truyền, phổ biến kiến thức về an toàn giao thông cho người điều khiển phương tiện, nhất là đối với tài xế xe khách đường dài.

Đi dọc tuyến QL6 với chiều dài hàng trăm kilômét nối liền Thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía Tây Bắc: Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên… trên chuyến xe khách chạy tuyến Mỹ Đình - Điện Biên, chúng tôi có một cảm giác thật an toàn. Dẫu có không ít điểm đèo, khúc cua án ngữ trên đường, mà nghe qua không ít người phải ái ngại như điểm đèo Pha Đin nằm ở vị trí tiếp giáp tỉnh Sơn La và Điện Biên là một ví dụ điển hình. Thế nhưng, khi lưu thông qua đây, cánh tài xế tỏ ra khá thuần thục, tường tận từng đoạn đường. Khi thấy tôi hỏi: “Đổ đèo Pha Đin mà anh không thấy bủn rủn tay lái sao?”, tài xế xe khách Mỹ Đình - Điện Biên BKS 29LD-365x tên Dũng thản nhiên cho hay: “Các điểm vào cua, đổ dốc, tớ thuộc như lòng bàn tay rồi. Lần nào, gặp các anh CSGT chẳng được các anh ấy căn dặn, nhắc nhở cách xử lý tình huống khi tới các điểm đèo dốc tiềm ẩn nguy cơ tai nạn”. 

Thiếu tá Vũ Hồng Tuấn - Đội trưởng Đội CSGT số 2, Phòng CSGT Công an tỉnh Điện Biên mướt mát mồ hôi, làm nhiệm vụ trên QL12, đoạn đi qua địa phận xã Mường Pồn, huyện Điện Biên cho biết, không chỉ QL6, trên dọc tuyến QL12 nối Điện Biên - Lai Châu, công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về ATGT cũng như nhắc nhở tài xế cẩn trọng khi đi qua các điểm đèo có nguy cơ gây tai nạn cao luôn được đẩy mạnh. Nhờ vậy, thời gian qua, số vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến xe khách đã giảm đáng kể.

Theo đánh giá của Phòng CSGT Công an tỉnh Điện Biên, trong 6 tháng đầu năm 2012 so với cùng kỳ năm trước, số vụ TNGT đã giảm 8 vụ, giảm 7 người chết và 4 người bị thương. Đáng chú ý, trong khoảng thời gian này đã không để xảy ra tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe khách đường dài.

CSGT Công an tỉnh Điện Biên thường xuyên tuần tra kiểm soát đảm bảo TTATGT trên các tuyến đường Tây Bắc.

Nhiều cách làm hay

14h30 ngày 10/7. Phòng xử lý vi phạm, tai nạn giao thông của Phòng CSGT Công an tỉnh Điện Biên người đứng, người ngồi đông kín. Chiếc tivi màn hình phẳng với đầy đủ hình ảnh, cảnh quay với nội dung: hướng dẫn biển báo, cảnh báo tai nạn giao thông, nhắc nhở người điều khiển phương tiện không uống rượu bia v.v... đã “hút” hết ánh mắt của người dân đứng ngồi trong phòng.

Thượng tá Vũ Tiến Dũng - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Điện Biên cho biết, với đặc thù là địa bàn vùng cao, địa hình hiểm trở, nguy cơ tai nạn giao thông đối với các phương tiện tham gia giao thông luôn tiềm ẩn nhất là tại các điểm đổ đèo, quanh co. Dự liệu điều này, nên thời gian trở lại đây, lực lượng CSGT bên cạnh việc tăng cường TTKS xử lý nghiêm các vi phạm, công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ cũng luôn được chú trọng thông qua việc phát băng hình, căng băng rôn - khẩu hiệu, sử dụng xe phát thanh lưu động trên đường…

Qua làm việc với lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Điện Biên, chúng tôi nhận thấy, để có được những chuyển biến cơ bản trong công tác đảm bảo TTATGT trên tuyến đường Tây Bắc này, lực lượng CSGT ở nơi đây cũng đã triển khai tốt Thông tư 38 của Bộ Công an về kiểm điểm giáo dục người có hành vi vi phạm TTATGT tại xã, phường.

Trong thời gian này, đã có 1.884 trường hợp vi phạm TTATGT được gửi về cơ quan, chính quyền địa phương xử lý. Đối với các đơn vị chưa quán triệt việc triển khai xử lý thông báo theo Thông tư 38 này, Phòng CSGT đã cắt cử cán bộ xuống tận các xã, phường, doanh nghiệp để làm việc, đề nghị với các cấp ủy, chính quyền, cơ quan này sớm nghiêm túc triển khai…

Theo Trung tá Nguyễn Xuân Hà - Phó trưởng Phòng CSGT (Công an tỉnh Sơn La), nhằm góp phần đảm bảo TTATGT, làm giảm số vụ TNGT nghiêm trọng trên địa bàn, nhất là trên các tuyến quốc lộ huyết mạch nối liền các tỉnh Tây Bắc, song song với công tác TTKS xử lý nghiêm các vi phạm với các lỗi chạy quá tốc độ quy định, sử dụng rượu bia, đi không đúng phần đường quy định… đơn vị đã chủ động đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT thông qua hình thức tuyên truyền lưu động bằng xe CSGT; phát thanh nội dung tuyên truyền trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam 3 thứ tiếng; tổ chức tọa đàm trực tiếp trên sóng FM Đài Tiếng nói Việt Nam…

Đáng kể, nhằm đẩy mạnh sự nhận thức của số hộ dân trên các tuyến QL6, 37, 43… Phòng CSGT đã cùng Công an các huyện Mai Sơn, Thuận Châu, Yên Châu tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông tới tận các xã vùng sâu, vùng xa, trường học đóng trên địa bàn. 66 buổi với 15.745 lượt người tham gia là kết quả bước đầu trong hình thức tuyên truyền này.

Trong 6 tháng đầu năm 2011, Phòng CSGT Công an tỉnh Điện Biên đã phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh xây dựng 18 phóng sự tuyên truyền phát trên sóng truyền hình toàn tỉnh với nội dung phản ánh tình hình TTATGT, TNGT; tổ chức các tổ công tác trực tiếp xuống 23 trường học, 44 cơ quan đơn vị, 160 phường xã, thôn bản với gần 18 ngàn lượt người tham gia nghe và ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông. Đặc biệt, trong thời gian này, Phòng CSGT Công an tỉnh cũng đã tuyên truyền nhắc nhở cảnh báo về TNGT đối với 9.359 lượt lái xe…

Trần Huy
.
.