Ra quân xử nghiêm xe tải đi vào phố cấm

Chủ Nhật, 05/07/2015, 14:17
Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tiếng ra quân, nhiều trường hợp đã bị xử lý trên các cung đường Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển, Phạm Hùng... Đa phần tài xế đều trả lời là có biết quy định, nhưng nghĩ là sáng sớm không có lực lượng chức năng nên “liều” vi phạm.

6h sáng, ngày 4/7, ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi đã đông nghịt người lưu thông. Một tổ công tác gồm 6 chiến sĩ Cảnh sát giao thông, đứng từ các phía để hướng dẫn phân luồng, song cứ lọt thỏm giữa dòng người ngược xuôi qua lại. Ngỡ rằng không có lực lượng chức năng đứng chốt, nên lái xe ngang nhiên điều khiển xe tải trộn bê tông 30X-0762 đi qua ngã tư này.

Từ phía xa, quan sát thấy chiếc xe tải có biểu hiện nghi vấn, Thượng úy Vũ Đức Quyền đã ra hiệu lệnh cho chiếc xe tạt vào lề đường và dừng lại. Thoáng chút bối rối, tài xế xuống xe nhanh nhảu “sáng sớm, có gì các đồng chí thông cảm”. Sau khi kiểm ta giấy tờ, tài xế Nguyễn Đình Thủy không thể xuất trình giấy phép được vào phố cấm, cho chiếc xe chừng 14.710kg, tổ công tác lập tức lập biên bản và yêu cầu tài xế ký vào.

Chỉ 15 phút sau, cũng trên tuyến đường  Khuất Duy Tiến, hướng Nguyễn Xiển, lại thêm một trường hợp xe tải “ngang nhiên” lưu thông. Lần này tài xế là anh Nguyễn Văn Quyền điều khiển xe BKS 63C-020.78 (loại 17.900kg ) lý giải do anh mới từ Tiền Giang ra, chưa thạo đường nên mới vi phạm. Dành vài phút giải thích cặn kẽ cho tài xế,  liền đó, Trung tá Hà Văn Thanh, Đội phó Đội CSGT số 7, đã yêu cầu cán bộ đội nghiêm túc lập biên bản dưới sự tâm phục, khẩu phục của lái xe.  

6h30’, trời đã bắt đầu có nắng gắt. Ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi nhiệt độ đã tăng mạnh, cộng thêm nhiều công trình thi công ngổn ngang khiến không khí nơi đây càng thêm đặc quánh. Dù có vất vả thế, nhưng “sắc vàng” vẫn luôn hiện hữu trên đường, để thực thi nhiệm vụ là đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.

Chưa kịp hỏi han về sự khó khăn của lực lượng CSGT trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm, thông tin trên đường Phạm Hùng đang có xe tải trộn bê tông lưu thông, chúng tôi lại dời đi về hướng đó. Chỉ trong 10 phút, tổ công tác của Đội CSGT số 6 đã kiểm tra, phát hiện cả hai chiếc xe đang lưu thông trên đường Phạm Hùng đều không có giấy phép, đi vào phố cấm. Điều đáng nói, cả hai tài xế của xe vi phạm đều thành thật “biết rõ luật”, nhưng vì công trường thi công gần đó, nên mới… phạm lỗi.

Cảnh sát giao thông kiểm tra một tài xế vi phạm quy định.

Trên thực tế, theo quan sát của phóng viên, vào sáng sớm, không chỉ có xe tải chở hàng, xe trộn bê tông mới vi phạm vào đường cấm, mà ngay cả xe của bên môi trường đô thị, như xe chở rác, cũng vi phạm. Trong khi ý thức lái xe tải chưa được nâng lên, thì dù lực lượng CSGT có căng mình đến mấy cũng khó bao quát hết các vi phạm trên tuyến đường. 

Dù từ đầu năm đến nay, theo thống kê từ Phòng CSGT Hà Nội, đã có hơn 2.000 trường hợp xe tải vi phạm quá khổ, quá tải, đi sai giờ bị lập biên bản. Trong đó, có 1.200 trường hợp quá tải; 333 trường hợp quá khổ và 617 trường hợp đi sai giờ. Lực lượng CSGT cũng đã tước  giấy phép lái xe của 1.533 trường hợp.

Nói về tình trạng xe tải không chấp hành quy định của biển báo giao thông, ông Nguyễn Văn Cường, nhà ở khu vực quận Thanh Xuân, ngày nào cũng phải lưu thông qua các tuyến đường đông đúc, bức xúc: “Dù đã có quy định giờ cấm xe tải lưu thông trên đường này, nhưng xe tải vẫn ra vào thường xuyên.  Cũng bởi các tài xế cứ vô tư như thế, nên trên tuyến đường từng xảy ra những vụ tai nạn thương tâm do xe tải gây nên. Thậm chí vào giờ tan tầm, công nhân, học sinh lưu thông rất đông, xe tải, xe máy, xe đạp chen chúc nhau dẫn đến va chạm thường xuyên”.

Trên thực tế, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội cho biết, theo quy định, xe tải có trọng lượng toàn bộ dưới 3.500kg, thì được phép chạy trong khoảng thời gian 21h-6h sáng. Còn lại nếu muốn chạy trong khoảng thời gian từ 6h đến 21h, phải có giấy phép. Xe tải có trọng lượng trên 3.500kg, thì không được phép hoạt động từ 6h30 phút sáng đến 21h tối, chỉ được phép hoạt động sau 21h tối, nếu không có giấy phép, thì không được phép chạy 24/24h trên tất cả các phố cấm.

Tại từng khu vực đô thị, căn cứ vào mật độ phương tiện của từng tuyến đường, cơ quan chức năng quy định hạn chế trọng tải, cấm một số phương tiện lưu thông nhằm đảm bảo không để xảy ra ùn tắc giao thông trên địa bàn, nhất là vào giờ cao điểm. Theo đó, đối với người điều khiển phương tiện ôtô tải cố tình vi phạm đi vào các tuyến phố, đường cấm, sẽ bị CSGT kiểm tra, xử lý theo quy định.

Theo quy định mới nhất (tại Điểm b, Khoản 4, Điều 5 của Nghị định số 171), mức phạt tiền từ 800.000 - 1.200.000 đồng cho các vi phạm (xe tải đi vào đường có biển báo cấm), đồng thời bị áp dụng hình thức phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (thời hạn 1 tháng). Trường hợp xe tải có nhu cầu vào tuyến phố có biển báo cấm phải xin phép và được CSGT, Sở GTVT cấp phép.

Đặng Nhật
.
.