Cảnh sát PCCC cứu hai mẹ con kẹt trong nhà đang cháy

Thứ Bảy, 04/07/2015, 16:19
Chị Thủy và mẹ chồng đang loay hoay không biết làm gì tiếp theo thì có ba, bốn người lính cứu hỏa leo lên từ bờ tường phía sau nhà đưa 2 mẹ con thoát khỏi căn nhà an toàn.

Rạng sáng 4/7, một hộ kinh doanh sơn dầu, địa chỉ số 21 đường Thành Chung, phường Cửa Bắc, TP Nam Định, do ông Trần Minh Sơn và bà Trần Thị Thủy làm chủ kinh doanh đã bất ngờ xảy ra hỏa hoạn.

Tầng trên cùng của căn nhà bị thiêu rụi. Ảnh: Hoàng Long.

Căn nhà được thiết kế hình ống, chứa lượng lớn sơn dầu nên ngọn lửa bắt cháy rất nhanh từ tầng 1 căn nhà, rồi tỏa nhiều khói độc, lan rộng lên các tầng phía trên. Tại thời điểm xảy ra vụ cháy, trong căn nhà có năm người, nhưng ba người đã may mắn chạy thoát ra ngoài, còn hai phụ nữ vẫn bị mắc kẹt tại tầng 3.

Lực lượng cứu hỏa tại hiện trường. Ảnh: Hoàng Long.

Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) Nam Định đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, dập tắt ngọn lửa, kịp thời cứu sống hai người phụ nữ bị mắc kẹt trong đám cháy.

Chị Kiều Anh, con dâu của ông bà Sơn, Thủy cho biết, lúc sáng sớm cả nhà còn đang ngủ, chị mở cửa ra ngoài thì bất ngờ thấy lửa dưới tầng 1, khói bốc cao, lẫn mùi khét nên đã hô hoán mọi người trong nhà.

Ông Sơn, bố chị và chồng chị chạy xuống dập lửa bên dưới, còn chị và mẹ chồng chạy lên tầng 3. Sau khi không thể dập tắt đám cháy, chồng chị Thủy đã quay lại phòng ngủ, bế con nhỏ thoát ra ngoài an toàn, còn chị và bà Thủy (mẹ chồng) vẫn bị kẹt bên trên.

Vì căn nhà được xây dựng theo hình ống, lại là hộ kinh doanh nên căn nhà được xây kiên cố, bao quanh bởi các khung sắt, biển quảng cáo, hoàn toàn không có lối thoát hiểm, do đó, chị Thủy và mẹ chồng không thể tự thoát ra được.

Bị mắc kẹt tại tầng 3, khói bốc lên ngày một nhiều, hai mẹ con kiên trì cầm vòi nước xịt, cố gắng cầm cự chờ người tới cứu. Khi ngọn lửa đã lan đến tầng 3 và tiến ngày một gần đến chỗ 2 mẹ con.

Đang loay hoay không biết làm gì tiếp theo thì có ba, bốn người lính cứu hỏa leo lên từ bờ tường phía sau nhà đưa 2 mẹ con thoát khỏi căn nhà an toàn.

Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Đinh Gia Khánh, cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Nam Định cho biết, nhận được tin báo cháy, đơn vị đã khẩn trương huy động 6 xe chữa cháy cùng 40 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường triển khai lực lượng, phương tiện, phối hợp với Công an thành phố Nam Định và quần chúng nhân dân tổ chức cứu người, cứu tài sản, chữa cháy, ngăn chặn cháy lan. Do ngôi nhà có nhiều ngóc ngách, điểm xuất phát cháy tại tầng 1 lại là nơi chứa kệ hàng, rất khó tiếp cận nên công tác chữa cháy gặp không ít khó khăn.

Đến 6h cùng ngày, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn. Theo nhận định ban đầu, có thể hỏa hoạn phát sinh do sát-cốt quạt treo tường dưới tầng 1.

Nhiều tài sản trong gia đình bị ngọn lửa thiêu rụi, tuy nhiên, điều đáng mừng là tính mạng của cả 5 người trong gia đình đều an toàn, không có thiệt hại về người và không để xảy ra cháy lan sang các hộ kinh doanh xung quanh, bởi xung quanh căn nhà đều là những cửa hàng kinh doanh với nhiều mặt hàng dễ cháy như quần áo, đồ điện, điện tử, gas, hóa chất, sơn dầu…

Đại úy Đinh Gia Khánh khuyến cáo, thời tiết vào hè đang rất nắng nóng, nên nhu cầu sử dụng điện cao, quá tải gây phát sinh nguồn nhiệt, chập cháy là nguyên nhân rất dễ dẫn đến cháy nổ… Một khi gặp xúc tác là những chất dễ cháy, rất có thể sẽ xảy ra cháy lớn, cháy lan, gây thiệt hại nặng về người và của. Cho nên các cơ quan xí nghiệp, các hộ gia đình, nhất là các hộ kinh doanh cần chú ý thường xuyên kiểm tra, chú trọng nhắc nhở, đề phòng những yếu tố có thể là nguyên nhân dẫn đến cháy nổ, nhất là trong mùa nắng nóng này.

Ngọc Thương
.
.