Cảnh sát 142 mật phục tóm kẻ gian ngày cận Tết

Thứ Sáu, 24/01/2014, 12:11
Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, ngoài bản lĩnh, kinh nghiệm thì việc hóa trang, mật phục trong quá trình thực hiện cũng được đặc biệt chú ý. Hầu hết các anh em trong đội 142 còn khá trẻ, khi làm nhiệm vụ các trinh sát đều mặc thường phục, đeo túi xách. Trông bề ngoài, họ không khác các sinh viên là mấy. Thậm chí, có trinh sát trong đội ăn mặc khá “bụi” để tạo sự đa dạng trong hóa trang, mật phục khiến những tên trộm ranh ma khó lòng phát hiện được.

Quét sạch “cò mồi”, trộm cắp

7h ngày 23/1 tại Bến xe Mỹ Đình đông nghịt người. Trà trộn trong dòng người 3 tổ chiến sĩ 142 chia thành nhiều ngả liên tục quan sát và theo dõi những đối tượng khả nghi xung quanh khu vực bến xe và các bến xe bus liền kề của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội để ngăn chặn tình trạng cò mồi, ép giá, móc túi hành khách.

Trong quá trình quan sát, các trinh sát tổ 1, tổ 2, tổ 5/142 đã phát hiện được rất nhiều đối tượng đang có hành vi chèo kéo khách gây mất trật tự công cộng. 7 đối tượng “cò” mồi là: Trần Văn Định (27 tuổi), Đinh Ngọc Nam (24 tuổi), Đặng Ngọc Tuấn (25 tuổi), Nguyễn Văn Dương (22 tuổi), Nguyễn Trọng Công (25 tuổi), Trần Danh Tú (18 tuổi), Hoàng Long Phú (21 tuổi) đã được các trinh sát đưa về Phòng Cảnh sát hình sự để xử lý. Những đối tượng bị bắt giữ tái phạm lần 2 có thể bị áp dụng biện pháp hành chính, đưa đi cơ sở giáo dục để làm công tác phòng ngừa, răn đe cho các đối tượng khác.

Chiến công trong ngày 23 còn được ghi nhận tại bến xe phía Nam, khi tổ 6 và tổ 10 lực lượng 142 cũng đã bắt giữ được 3 đối tượng đang có hành vi mời chào, lôi kéo khách là: Nguyễn Văn Hậu (30 tuổi), Trịnh Văn Thành (21 tuổi), Trần Đại Sử (37 tuổi) về xử lý.

Chỉ trong một ngày hàng chục đối tượng “cò mồi” đã bị các chiến sĩ quét sạch, phát hiện kịp thời để ngăn chặn. Ngay từ trung tuần tháng 1, lực lượng 142 của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Hà Nội đã tăng cường xử lý vi phạm tại các điểm trung chuyển xe bus, nhà ga, bến xe. Đồng thời tiến hành kiểm tra và xử phạt hành chính với các đối tượng “cò mồi” gây mất trật tự công cộng.

“Bám” bến để dân có Tết bình yên

“Đạo chích” lợi dụng hành khách chen lấn trên xe bus để móc trộm.

Để đảm bảo tốt an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Hà Nội trong dịp Tết Giáp Ngọ cùng với lực lượng Công an phường, 10 tổ công tác lực lượng 142 được tăng cường hoạt động. Các tổ được tung ra hoạt động tại nhiều điểm, trải khắp trên địa bàn thành phố Hà Nội tại các bến xe lớn như: bến xe Nước Ngầm, bến xe phía Nam, bến xe Mỹ Đình, trạm trung chuyển xe bus Long Biên, Cầu Giấy…; tại các bệnh viện: Bệnh viện Nhi TW, Bệnh viện Phụ sản, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện K…; tại các khu trung tâm thương mại lớn.

4 ngày theo chân Thiếu tá Trần Văn Hiếu – tổ trưởng tổ 5/142 cùng nhóm trinh sát (Đội 5, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Hà Nội) từ điểm trung chuyển Long Biên, ga Long Biên và chợ Đồng Xuân, tôi mới thấu hiểu hết công việc âm thầm mà các anh đang làm. Bữa trưa có thể tới tận đầu giờ chiều mới được ăn. Nhận được điện báo có đối tượng thì các anh phải tức tốc lên đường dù là sáng sớm hay đêm khuya. Thậm chí phải lang thang cả ngày bám khu vực để theo dõi đối tượng. “Anh em chiến sĩ trong đội kiên trì theo dõi những hành vi của chúng để nắm bắt được quy luật hoạt động, bố trí lực lượng, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để  chúng không kịp trở tay. Làm trinh sát giống như đi câu vậy!” -  Thiếu tá Hiếu trầm ngâm nói.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, ngoài bản lĩnh, kinh nghiệm thì việc hóa trang, mật phục trong quá trình thực hiện cũng được đặc biệt chú ý. Hầu hết các anh em trong đội còn khá trẻ, khi làm nhiệm vụ các trinh sát đều mặc thường phục, đeo túi xách. Trông bề ngoài, họ không khác các sinh viên là mấy. Thậm chí, có trinh sát trong đội ăn mặc khá “bụi” để tạo sự đa dạng trong hóa trang, mật phục khiến những tên trộm ranh ma khó lòng phát hiện được.

Do đặc thù nghề nghiệp mà các chiến sĩ 142 hoạt động ngầm tại các “điểm đen” chứ không hoạt động công khai như lực lượng 141. Bám sát địa bàn được giao, các đối tượng nghi vấn đều được nhóm trinh sát khoanh vùng, ghi nhớ bằng cách chỉ ra đặc điểm nổi bật để dễ nhận dạng. Thế nhưng, các đối tượng trộm cắp (móc túi) hoạt động ngày càng tinh vi và khôn khéo. Hầu hết chúng đều lựa chọn những thời điểm an toàn, không có sự xuất hiện của tổ 142, thận trọng quan sát rồi mới hành động. Chúng không hoạt động một mình mà còn có 2 hoặc 3 tên đi cùng phối hợp hành động. Thậm chí nhiều nhóm đối tượng còn câu kết với xe ôm để làm hoạt động “mật báo”.

Chưa đầy một tuần nữa là tới Tết Giáp Ngọ, song các chiến sĩ lực lượng 142 ngày đêm vẫn âm thầm làm việc, bám sát địa bàn để bảo vệ cuộc sống người dân, ngăn chặn, xử lý các đối tượng. Thương hiệu “142” ngày càng được khẳng định trong lòng dân, bởi những chiến công âm thầm của các anh đang góp phần gìn giữ cuộc sống bình yên cho người dân, để mọi người, mọi nhà được đón một cái Tết cổ truyền đầm ấm, an toàn

Thu Thủy
.
.